Thành công với “Năm vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”

27/12/2018 - 07:36

 - Tích cực và bám sát chủ đề của năm để thực hiện nhiệm vụ, các cấp Công đoàn đã triển khai thực hiện kịp thời các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Tỉnh ủy. Điểm nhấn trong phong trào và hoạt động năm nay là tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi cho công nhân, viên chức, người lao động song song với nhân rộng các mô hình hiệu quả và có nhiều cách làm hay từ cơ sở.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Nhiên cho biết, kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2018 chuyển biến tích cực, nhiều doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, mở ra cơ hội việc làm cho người lao động. Hoạt động Công đoàn có những đổi mới phù hợp với tình hình. “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” đã được cụ thể bằng chương trình phúc lợi cho đoàn viên, với 22 đơn vị được ký kết lại và ký kết mới, thực hiện ưu đãi, giảm giá các sản phẩm, dịch vụ. Qua đó, có 20.300 đoàn viên tham gia thụ hưởng, mở rộng dần từ cấp tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố. Quỹ Xã hội Công đoàn đã vận động được gần 4,5 tỷ đồng, chi hỗ trợ 152 căn nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở.

Chuỗi hoạt động trong Tháng Công nhân, các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động nữ công để lại dấu ấn của Công đoàn trong đoàn viên, người lao động. Nổi bật là phong trào thi đua chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh, Đại hội Công đoàn Việt Nam, 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, tham gia xây dựng nông thôn mới. 135 cơ quan, đơn vị đăng ký thi đua ngay từ đầu năm và hoàn thành 2.815 công trình, sản phẩm, tổng giá trị trên 826 tỷ đồng. Có 142 đề tài nghiên cứu khoa học với giá trị làm lợi trên 176 tỷ đồng và 3.467 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mang lại giá trị làm lợi trên 8,3 tỷ đồng.

Những nguyện vọng của đoàn viên, người lao động về chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đã và đang được cụ thể hóa thiết thực, đa dạng hình thức, phong phú nội dung. Công đoàn đã vận động doanh nghiệp quan tâm cải thiện chất lượng bữa ăn ca; thăm hỏi, trợ cấp ốm đau cho trên 13.200 lượt đoàn viên, người lao động; bảo lãnh vay tín chấp cho 4.434 trường hợp, với tổng số tiền trên 281 tỷ đồng. Đặc biệt, khánh thành đưa vào sử dụng các sân thi đấu thể thao tại Khu công nghiệp Bình Hòa và Bình Long.

Bảo vệ quyền lợi cho người lao động, LĐLĐ tỉnh đã gửi văn bản yêu cầu 22 doanh nghiệp thanh toán nợ bảo hiểm xã hội, tổng số tiền trên 8,2 tỷ đồng do Bảo hiểm xã hội tỉnh chuyển hồ sơ. Cuối tháng 11-2018, có 18 doanh nghiệp trả nợ một phần, 4 doanh nghiệp trả hết nợ (tổng số tiền 4,1 tỷ đồng) và 4 doanh nghiệp chưa trả được nợ. LĐLĐ tỉnh đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành liên quan thống nhất các giải pháp xử lý, tiến hành kiểm tra, thanh tra nhắc nhở đối với các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội và nợ kinh phí Công đoàn nhiều năm.

Thành công với “Năm vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”

Hoạt động chăm lo đem lại ngày càng nhiều lợi ích cho đoàn viên, người lao động

Sau đại hội, tổ chức Công đoàn tiếp tục được quan tâm củng cố, khai thác tối đa điều kiện thuận lợi, thế mạnh của từng Khối thi đua, Công đoàn tại cơ sở để xây dựng phong trào lớn mạnh, đem lại nhiều quyền lợi cho đoàn viên. Điển hình như Khối thi đua số 5 do Công đoàn cơ sở Trường Đại học An Giang làm khối trưởng đề ra 10 nội dung hoạt động chung. Từng nội dung thi đua của cơ sở đều được gửi văn bản cho LĐLĐ tỉnh và Khối trưởng theo dõi. Theo Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường Đại học An Giang Nguyễn Thanh Hải, phong trào được các Công đoàn cơ sở duy trì đều khắp, có sự phối hợp cùng lãnh đạo chính quyền và tập hợp quần chúng hưởng ứng, tham gia các hoạt động của đơn vị, góp phần quan trọng để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Điện nước An Giang Phan Hữu Quốc Việt chia sẻ, là doanh nghiệp có rất nhiều Công đoàn bộ phận, Công đoàn thành viên, kinh nghiệm để xây dựng Công đoàn vững mạnh là biết nghiên cứu, sắp xếp cơ cấu tổ chức phù hợp, đồng thời xác định rõ những nội dung trọng tâm phải thực hiện để xây dựng kế hoạch hàng năm. Công đoàn luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động để đưa ra chương trình, nội dung cần làm sát với thực tế. Từ đó, góp phần phát huy thực hiện tốt quy chế dân chủ trong doanh nghiệp, công nhân, viên chức, người lao động ý thức cao trong việc chấp hành nội quy, quy chế làm việc, an tâm, hăng say lao động sáng tạo, góp phần cùng đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Những điểm sáng từ phong trào chung của tỉnh đến nét riêng của từng đơn vị, cơ sở đã góp phần hoàn thành “Năm vì lợi ích đoàn viên Công đoàn” bằng những thành tích đáng tự hào. Công đoàn An Giang tiếp tục khẳng định niềm tin với cấp ủy, chính quyền và là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động.

MỸ HẠNH