Thanh niên với mô hình làm ăn mùa vụ

23/02/2021 - 06:28

 - Mới đây, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) khởi nghiệp Tri Tôn (An Giang) đã triển khai mô hình làm ăn mùa vụ ngay tại địa phương. Cụ thể là mở gian hàng bán trái cây, hoa, các loại đặc sản của An Giang cũng như giỏ quà Tết tại chợ hoa Tri Tôn. Thông qua những trải nghiệm kinh doanh thực tế như vậy không chỉ thu được lợi nhuận, mà còn giúp các bạn tích lũy kinh nghiệm nhiều hơn cho những chiến lược kinh doanh tiếp theo trong tương lai.

Gian hàng bán hoa, quà Tết tại chợ hoa Tri Tôn của Câu lạc bộ khởi nghiệp Tri Tôn

Gian hàng được mở bán trong 5 ngày, từ 25-30 tháng Chạp tại chợ hoa Tri Tôn, với đa dạng các loại hàng hóa phục vụ mua sắm chưng Tết, ăn uống cũng như làm quà tặng cho người dân địa phương. Theo Chủ nhiệm CLB khởi nghiệp Tri Tôn Võ Thành Tâm, đây là hoạt động khởi nghiệp của các thành viên CLB với việc thử nghiệm mô hình bán sản phẩm theo mùa vụ. Đầu tiên, có thể tạo được nguồn quỹ phục vụ cho c\ác hoạt động của CLB sau này. Đồng thời, sẽ là môi trường thuận lợi để các bạn được trải nghiệm thực tiễn, nhất là tiếp xúc với khách hàng, xử lý các tình huống mua bán…

Như vậy sẽ giúp các bạn tích lũy được kinh nghiệm cho bản thân, phát huy tốt hơn việc kinh doanh sau này. Ý tưởng thực hiện đã được lên kế hoạch từ gần 3 tháng trước Tết, mỗi thành viên phụ trách công việc cụ thể. Tùy theo thế mạnh từng bạn mà giao việc, từ đặt lô bán hàng, liên hệ nguồn hàng, kết nối với các thanh niên có sản phẩm trái cây ở các địa phương, giao hàng, quảng cáo… “Trước khi thực hiện, mình có một buổi kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư (hiện tại là thành viên CLB), nhà đầu tư nào cảm thấy dự án hiệu quả và phù hợp thì chấp nhận đầu tư” - Tâm thông tin.

Do có kinh nghiệm từ những đợt kinh doanh dịp Tết những năm trước, nên dự án được giao cho bạn Lê Thị Quyền Trang, Bí thư Xã đoàn Lạc Quới (Tri Tôn) và cũng là Phó Chủ nhiệm CLB khởi nghiệp Tri Tôn. Kế hoạch được triển khai, mọi người nhanh chóng bắt tay vào thực hiện. Các thành viên tham gia dự án đều là thành viên của CLB khởi nghiệp Tri Tôn. Mỗi người góp vốn 5 triệu đồng cho bạn Trang để thực hiện dự án kinh doanh hoa và dưa hấu dịp Tết Tân Sửu năm 2021.

“Các thành viên tham gia dự án đều được trả lương, riêng Trang quản lý dự án sẽ được trả nhiều hơn. Còn các nhà đầu tư được hưởng 10% lợi nhuận (500.000 đồng) và 2 phần quà, ngoài ra các bạn còn dành riêng một phần kinh phí tặng cho quỹ CLB” - Tâm giải thích thêm. Đây là một trong những hoạt động mà CLB tập cho các bạn kinh doanh. Những kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ thời gian qua đã được thực tế bằng việc lên kế hoạch kinh doanh đợt này. Xem như vừa được cọ xát thực tế, vừa có lợi nhuận, tạo động lực phấn đấu thời gian tới.

Là người đưa ra ý tưởng kinh doanh, Trang muốn xây dựng một đội nhóm cùng làm kinh tế với mình. Đều là những người trẻ, mỗi bước đi là mỗi việc phải học tập nên mọi người cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp thực hiện dự án kinh doanh. Do có kinh nghiệm kinh doanh từ những lần trước, nên Trang chịu trách nhiệm lên kế hoạch, quản lý con người, liên hệ cũng như đến tận nơi có nguồn hàng để xem và lựa chọn những sản phẩm ưng ý nhất. “Ngoài ra, đợt này mình còn kết nối được với các thanh niên trồng trái cây ở các địa phương lân cận để bán ở gian hàng. Do nguồn hàng được mua tận gốc về bán nên chất lượng được đảm bảo, giá cả phải chăng nên được người dân ủng hộ, nhất là biết được gian hàng của thanh niên khởi nghiệp lại càng được mọi người đến tham quan, lựa chọn” - Trang chia sẻ.

Năm 2021, CLB khởi nghiệp Tri Tôn sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động khởi nghiệp ơ 15 xã, thị trấn. Đồng thời, phối hợp Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Công thương để nghiên cứu, tìm kiếm phát triển sản phẩm đặc sản của địa phương.

ÁNH NGUYÊN