Thắp sáng niềm tin cho những thanh niên chậm tiến

02/11/2021 - 04:41

 - Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh An Giang đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm cảm hóa thanh niên chậm tiến, tái hòa nhập cộng đồng sau những lỗi lầm mắc phải trong quá khứ, trở thành công dân có ích cho xã hội. Qua đó, góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương.

Các thành viên của Câu lạc bộ "Thắp sáng niềm tin" xã Vĩnh Châu (TP. Châu Đốc) sinh hoạt, nắm tình hình thanh niên chậm tiến ở địa phương

Câu lạc bộ (CLB) “Thắp sáng niềm tin” là một trong những mô hình hiệu quả được Tỉnh đoàn phối hợp với các ngành có liên quan tích cực triển khai, góp phần cảm hóa thanh niên chậm tiến, cùng với nhiều hoạt động giữ gìn ANTT ở các địa phương. Điển hình, tại 7 phường, xã của TP. Châu Đốc đều đã cho ra mắt CLB "Thắp sáng niềm tin", ghi nhận nhiều kết quả phấn khởi khi hàng năm đều có thanh niên chậm tiến vươn lên tiến bộ, chăm lo cho gia đình, tránh xa tệ nạn xã hội.

Theo Bí thư Thành đoàn Châu Đốc (tỉnh An Giang) Huỳnh Duy Thanh, các CLB “Thắp sáng niềm tin” ra đời từ chủ trương của Tỉnh đoàn, yêu cầu cơ sở phải thành lập ít nhất một CLB do Phó Bí thư đoàn cấp xã phụ trách. Nhiệm vụ chính của CLB “Thắp sáng niềm tin” là thực hiện cảm hóa, giáo dục thanh niên tại các phường, xã.

Thành viên của CLB “Thắp sáng niềm tin” ngoài đoàn viên, thanh niên còn phối hợp với lực lượng công an ở địa phương vì đây là lực lượng quản lý trực tiếp, nắm được tình hình thực tế, con người cụ thể. Thông qua những hoạt động của CLB ở các phường, xã trên địa bàn TP. Châu Đốc đã góp phần cùng với địa phương trong công tác đảm bảo tình hình ANTT ổn định.

Thanh niên N.T.K.N (xã Vĩnh Châu) trước đó có hành vi cố ý gây thương tích, sau thời gian cảm hóa 1 năm, đã sống rất tích cực, nuôi con, nội trợ, phụ giúp gia đình, không có dấu hiệu tái phạm; thanh niên V.V.H (xã Vĩnh Tế) có hành vi gây rối trật tự công cộng, với hình thức kiểm tra, giáo dục, nhắc nhở, cảm hóa, động viên từ CLB "Thắp sáng niềm tin" của xã, trong năm đã tìm được việc làm ổn định, chăm lo cho bản thân và gia đình, không tái phạm hành vi gây mất trật tự…

Đây là một trong số 8 thanh niên chậm tiến vừa được công nhận tiến bộ ở các phường, xã trên địa bàn TP. Châu Đốc năm 2021. “Nếu các thanh niên chậm tiến được cảm hóa tốt, được công nhận thanh niên tiến bộ, có nhu cầu vay vốn hay cần học hỏi kỹ thuật canh tác, học nghề… để phát triển kinh tế, Thành đoàn sẽ sẵn sàng hỗ trợ” - anh Huỳnh Duy Thanh chia sẻ.

Sau 5 năm ra mắt, CLB “Thắp sáng niềm tin” của Xã đoàn Vĩnh Châu hoạt động khá hiệu quả. Phó Bí thư Xã đoàn Vĩnh Châu Ngô Thị Thùy Trang được giao nhiệm vụ quản lý CLB "Thắp sáng niềm tin" với vai trò là đội trưởng. Thành viên của CLB là đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã, trong đó có đoàn viên công an và chi hội trưởng thanh niên 3 ấp. Thùy Trang cho biết, hàng năm, Xã đoàn phối hợp với các đơn vị liên quan đăng ký cảm hóa thanh niên thuộc các nhóm đối tượng, như: tù tha, thanh niên gây rối mất trật tự hay vi phạm các tệ nạn xã hội về địa phương…

Lúc đó, các thành viên của CLB "Thắp sáng niềm tin" sẽ đến nhà gặp gỡ và trao đổi, tìm hiểu định hướng sắp tới các bạn có nguyện vọng học nghề hay có hướng phát triển kinh tế nào khác sẽ tìm cách hỗ trợ. Từ đó, sẽ đánh giá và báo cáo kết quả về đoàn cấp trên theo định kỳ. Số lượng thanh niên chậm tiến tùy vào tình hình thực tế của địa phương. Mỗi tháng, các thành viên trong CLB đều họp để nắm tình hình, lên kế hoạch cho từng quý sẽ đến thăm nhà. Khi có hành vi vi phạm thì các bạn có tâm lý mặc cảm khi tiếp xúc với mọi người, từ đó các thành viên trong CLB chủ động gặp gỡ, trao đổi về những câu chuyện liên quan đến cuộc sống lạc quan, vui vẻ. Nhờ vậy, từ từ giúp các thanh niên chậm tiến tự tin, không còn tâm lý mặc cảm với mọi người xung quanh.

“Việc đến thăm nhà của các thanh niên chậm tiến có thể thông qua hình thức hỗ trợ nhu yếu phẩm hay là tuyên truyền các hoạt động của địa phương để những buổi gặp gỡ, trò chuyện thoải mái, dễ nói chuyện hơn. Điển hình như trong đợt dịch COVID-19, các thanh niên chậm tiến, thanh niên yếu thế luôn là đối tượng ưu tiên được địa phương hỗ trợ các nhu yếu phẩm vì đa phần đều có hoàn cảnh khó khăn” - Thùy Trang giải thích.

Tin rằng với sự đồng hành, hỗ trợ thì các cấp bộ Đoàn, cùng lực lượng công an ở các địa phương sẽ có thêm nhiều tấm gương thanh niên chậm tiến vươn lên trong cuộc sống, góp phần ổn định tình hình ANTT ở địa phương...

ÁNH NGUYÊN