Thể thao An Giang với nhiều kỳ vọng

03/01/2020 - 06:54

 - Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Trước thềm năm mới, phóng viên Báo An Giang có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Khánh Hiệp về những định hướng phát triển TDTT năm 2020 và những năm tiếp theo.

Phóng viên (P.V): Ông cho biết những thành tích nổi bật của TDTT tỉnh trong năm qua?

Ông Nguyễn Khánh Hiệp (N.K.H): Năm 2019, phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia tập luyện. Thể thao thành tích cao tiếp tục có những bước tiến mạnh mẽ ở đấu trường trong nước lẫn quốc tế. Sự thành công của thể thao An Giang là do sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng sự vào cuộc của các cấp, ngành liên quan trong nhiều năm qua đã hỗ trợ trong việc phát triển TDTT tỉnh nhà.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Khánh Hiệp

Đến nay, toàn tỉnh có 35,65% số người tập luyện TDTT thường xuyên, 33,2% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao; gần 80% công nhân, viên chức - lao động tham gia tập luyện TDTT; 100% số trường thực hiện giờ thể dục chính khóa. thể thao thành tích cao tiếp tục được củng cố và giữ vững thế mạnh ở các môn sở trường và nâng chất một số môn thể thao tiềm năng. Công tác xây dựng lực lượng vận động viên (VĐV) được quan tâm đầu tư đúng định hướng theo chương trình thi đấu của Olympic, Asiad, SEA Games. Năm 2019, các đội thể thao cử 722 lượt VĐV và 169 lượt huấn luyện viên (HLV) tham gia thi đấu 84 giải vô địch quốc gia, vô địch trẻ quốc gia, giải thể thao các nhóm tuổi, thanh, thiếu niên trong hệ thống thi đấu quốc gia và các giải quốc tế. Kết quả, đoạt 505 huy chương các loại (161 huy chương vàng (HCV), 177 huy chương bạc (HCB), 167 huy chương đồng (HCĐ).

P.V: Tại SEA Games 30 vừa qua, các VĐV thể thao An Giang đạt thành tích khá tốt, góp phần vào thành tích đứng vị trí thứ nhì toàn đoàn của thể thao Việt Nam. Ông đánh giá như thế nào về những thành tích mà các VĐV thể thao An Giang đã đạt được?

Ông N.K.H: Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã tạo động lực để toàn ngành thể thao, nhất là các HLV, VĐV quyết tâm tập luyện, thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo. Tỉnh xác định hướng đầu tư trọng tâm, trọng điểm các môn trong hệ thống Olympic, Asiad, tiếp cận trình độ của khu vực, Châu Á và thế giới, nhằm đạt thành tích cao tại các giải toàn quốc, SEA Games, Châu Á và thế giới.

Tại SEA Games 30, An Giang có 11 VĐV và 2 HLV tham gia thi đấu và huấn luyện ở các môn: xe đạp, bơi, taekwondo và arnis. Kết quả, các VĐV thể thao An Giang đoạt 3 HCV, 2 HCB, 5 HCĐ. Thành tích trên cùng những kết quả đạt được tại các giải quốc tế trong năm qua là một trong những minh chứng sống động nhất cho tinh thần quyết tâm và hướng đi đúng đắn của ngành thể thao tỉnh. Những tấm huy chương ở đấu trường khu vực, thế giới sẽ tạo động lực, niềm tin chiến thắng, cảm hứng để các VĐV hướng tới mục tiêu xa hơn. Qua đó, cho thấy thể thao thành tích cao An Giang đã có hướng đi thành công và bước đầu thu được những tín hiệu khả quan, tạo đà vững chắc cho sự phát triển những năm tiếp theo…

P.V: Ngành thể thao tỉnh có những định hướng gì để phong trào TDTT phát triển bền vững trong năm 2020 và những năm tiếp theo, thưa ông?

Ông N.K.H: Năm 2020 là năm cuối thực hiện kế hoạch 5 năm phát triển TTTTC và là năm đánh giá toàn bộ quá trình phát triển của TTTTC. Từ đó, đánh giá lại những gì làm được và chưa được, để xây dựng kế hoạch phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Theo đó, ngành thể thao tỉnh tiếp tục phát triển đa dạng các hình thức tổ chức tập luyện và thi đấu TDTT ở cơ sở. Riêng đối với TTTTC, ngành thể thao tỉnh sẽ có những kế hoạch cụ thể, nâng cao chất lượng công tác đào tạo và huấn luyện các VĐV TTTTC. Đồng thời đề xuất lãnh đạo tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách để thu hút nhân tài thể thao.

Ngành thể thao tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ cho các bộ môn, nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu tập luyện và thi đấu đỉnh cao. Đồng thời, chú trọng công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu, trẻ để bổ sung lực lượng VĐV chất lượng và có chiều sâu cho tuyến tuyển. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho các VĐV tập huấn, thi đấu giao hữu cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao thành tích. Đặc biệt, chú trọng xây dựng lực lượng VĐV được đầu tư đúng định hướng theo chương trình thi đấu của Olympic, Asiad, SEA Games.

Trước mắt, ngành thể thao tỉnh sẽ tập trung thi đấu đạt kết quả tốt nhất tại Đại hội Thể thao ĐBSCL năm 2020 và chú trọng xây dựng lực lượng đủ mạnh để hướng đến Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022.

P.V: Xin cám ơn ông!

TRUNG HIẾU (thực hiện)