Thêm cơ hội cho sản phẩm OCOP

21/01/2021 - 03:00

 - Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh (Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm tỉnh An Giang), các sản phẩm được tỉnh tích cực hỗ trợ quảng bá, kết nối kênh tiêu thụ. Đó là động lực để các chủ thể OCOP phấn đấu xây dựng, phát triển sản phẩm.

Cơ hội quảng bá

Cuối năm 2020, nhiều sản phẩm đặc trưng An Giang (chủ lực là sản phẩm OCOP) được tham gia trưng bày, quảng bá tại diễn đàn Mekong Connect - Đồng Tháp. Gian hàng của An Giang thu hút rất nhiều sự quan tâm của đại biểu, khách mời, chuyên gia…

Từ ngày 8 đến 10-1-2021, tại phố đi bộ Hai Bà Trưng (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên), các sản phẩm OCOP cùng những sản phẩm nông thôn tiêu biểu, khởi nghiệp, đặc sản địa phương đã tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá đến hàng ngàn khách tham quan, hòa cùng hoạt động vui chơi, ẩm thực của người dân.

Tại sự kiện này, nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh, sản phẩm đặc sản đã thực sự thu hút người tiêu dùng, đạt doanh số tiêu thụ tốt, như: chả cá thát lát Thanh Tùng, mắm cá mè vinh Ba Lộc, lạp xưởng bò ANAS, gạo sữa Dương Xuân Quả, bưởi da xanh Hùng Hạnh, cá linh kho mía, mắm cá linh chưng, đường thốt nốt sệt Palmania, tương hột Thanh Hồ, bánh hạnh nhân Tiến Anh, các sản phẩm từ thốt nốt thương hiệu MOUN7AINS, tranh lá thốt lốt Võ Văn Tạng, gạo Lộc Trời…

Thêm cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP

Dự kiến ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, các sản phẩm OCOP của tỉnh tiếp tục có cơ hội tham gia Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh thành năm 2021. Ngày hội sẽ diễn ra từ ngày 4-3 đến 7-3-2021 (nhằm ngày 21-24 tháng Giêng) tại khu vực sân bóng rổ và 2 tuyến đường bên hông chùa Bồ Đề Đạo Tràng (phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc).

Theo kế hoạch, có khoảng 150 gian hàng tham gia ngày hội, được bố trí thành nhiều khu. Trong khu trưng bày OCOP An Giang và các tỉnh, thành phố (quy mô 40 gian hàng), có khu trưng bày, triển lãm của riêng tỉnh An Giang (4 gian hàng) giới thiệu sản phẩm đạt OCOP, sản phẩm khởi nghiệp và sản phẩm có triển vọng đạt đến OCOP của tỉnh; giới thiệu sản phẩm dịch vụ - du lịch An Giang.

Đối với khu trưng bày, triển lãm của các tỉnh, thành phố trong cả nước (36 gian hàng), ưu tiên cho 3 tỉnh trong liên kết ABCD Mekong (Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp, mỗi tỉnh có 4 gian hàng), còn lại dành cho 10-12 tỉnh, thành phố khác (tham gia 2-4 gian hàng/địa phương).

Riêng khu trưng bày các sản phẩm đặc sản vùng, miền (51 gian hàng), tập trung giới thiệu sản phẩm đặc trưng địa phương các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đối với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, được tham gia khu trưng bày sản phẩm đặc trưng riêng (khoảng 22 gian hàng)…

Chuẩn bị chu đáo

Nhằm đảm bảo cho Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh, thành phố năm 2021 diễn ra thành công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND TP. Châu Đốc trang trí tổng thể đẹp, hài hòa, tạo vẻ mỹ quan chung cho khu vực ngày hội, từ lối vào cho đến các khu vực bố trí sản phẩm.

Trong thiết kế ngày hội, bố trí thành 3 khu vực. Đối với khu trưng bày OCOP An Giang và các tỉnh, thành phố, bố trí gian tiêu chuẩn hoặc đất trống trong nhà bạt, khuyến khích các tỉnh tham gia gian hàng tự dựng và tự thiết kế gian hàng mang tính đặc trưng của địa phương. Đối với khu trưng bày các sản phẩm đặc sản vùng, miền và khu trưng bày sản phẩm của mỗi huyện, thị xã, thành phố, bố trí gian hàng tiêu chuẩn (3x3=9m2), dàn dựng nhà bạt cho các đơn vị theo sơ đồ tổng thể do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thiết kế. Đối với khu gian hàng ẩm thực, bố trí gian hàng (8x4=32m2) để các đơn vị ẩm thực chế biến món ăn phục vụ khách tham quan, bố trí các bộ bàn ghế dành cho khách ngồi thưởng thức tại chỗ.

Về sản phẩm tham gia ngày hội, tập trung các nhóm sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản, đặc trưng và nhiều sản phẩm tiềm năng khác (thực phẩm - ẩm thực, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, nội thất - trang trí - lưu niệm, dịch vụ du lịch nông thôn…) của tỉnh An Giang và các tỉnh.

Để thu hút các đơn vị, doanh nghiệp (DN) tham gia ngày hội, tỉnh sẽ tổ chức các đoàn vận động DN trong và ngoài tỉnh. Đối với DN ngoài tỉnh, dự kiến có 3 đoàn công tác đi vận động, giao Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư xây dựng kế hoạch, tính toán thời gian, địa điểm và thành phần tham gia đoàn. Đối với vận động DN trong tỉnh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư sẽ phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương tổ chức đoàn vận động huyện, thị xã, thành phố thực hiện tham gia gian triển lãm của địa phương.

Tại Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh, thành phố năm 2021, An Giang thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ các địa phương, đơn vị kết nối giao thương. Đối với trong tỉnh, hỗ trợ 100% tiền gian hàng cho sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố; các cơ sở, DN, hợp tác xã (HTX) đạt chứng nhận OCOP; các cơ sở, DN, HTX có triển vọng đạt chứng nhận OCOP; các DN khởi nghiệp của tỉnh An Giang và DN tham gia khu gian hàng ẩm thực.

Đối với ngoài tỉnh, hỗ trợ 100% tiền gian hàng cho Trung tâm Xúc tiến, Trung tâm Khuyến công của các tỉnh, thành phố tham gia triển lãm, giới thiệu sản phẩm hàng hóa địa phương (mỗi tỉnh 2 gian hàng; riêng Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp, mỗi địa phương 4 gian hàng). Tỉnh cũng hỗ trợ 100% tiền gian hàng cho các DN đạt chứng nhận OCOP, DN có sản phẩm đặc trưng tham gia giới thiệu sản phẩm (do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, Trung tâm Khuyến công các tỉnh, thành phố giới thiệu).

Cùng với hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh, thành phố năm 2021 còn tổ chức các hoạt động ẩm thực, bình chọn món ngon Nam Bộ, chương trình giao lưu và biểu diễn văn nghệ hàng đêm, tổ chức trò chơi dân gian...

 

NGÔ CHUẨN

 

Liên kết hữu ích