Thị trấn văn minh đô thị Óc Eo

03/03/2020 - 06:38

 - Đạt chuẩn “Văn minh đô thị” năm 2019, là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Óc Eo (Thoại Sơn, An Giang). Thị trấn vùng sâu ngày nào giờ đã có sự thay đổi rõ nét, đời sống người dân ngày một nâng lên. Đây là điều kiện, tiền đề để địa phương phấn đấu xây dựng đạt chuẩn đô thị loại IV trong tương lai.

Diện mạo thị trấn Óc Eo đổi thay từng ngày

Theo Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thị trấn Óc Eo, qua 2 năm tổ chức thực hiện phong trào đã khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết, từng bước chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Qua đó, góp phần quan trọng thực hiện các tiêu chí về xây dựng văn minh đô thị và mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Khi bắt tay vào thực hiện Đề án “Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”, Đảng ủy, UBND thị trấn có nhiều giải pháp thiết thực, huy động cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân cùng vào cuộc. UBND thị trấn Óc Eo đã họp triển khai các tiêu chí của đề án đến cơ sở.

Cùng với đó, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu được tầm quan trọng của việc thực hiện đề án, cùng chung tay, góp sức xây dựng thị trấn ngày một phát triển.

Theo đó, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã triển khai kế hoạch đến các tổ an ninh nhân dân và 4 ấp, tổ chức ký kết thực hiện tiêu chuẩn thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, giai đoạn 2017-2018. Tập trung tuyên truyền, cổ động bằng hình thức trực quan sinh động và thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị, phát động nhân dân tham gia hưởng ứng thực hiện.

Có thể nói rằng, có được sự ủng hộ của người dân là vấn đề then chốt để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đi vào chiều sâu, chất lượng. Nhưng đó không phải là chuyện “một sớm một chiều”, mà rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, quan tâm chăm lo toàn diện, mọi mặt đời sống người dân.

Từ việc tuyên truyền, vận động đến việc tạo việc làm cho lao động nông thôn, xây dựng, nhân rộng những mô hình làm ăn hiệu quả, giúp người dân tiếp cận với tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, chăn nuôi…

“Qua phát động phong trào và triển khai thực hiện các đề án xây dựng “Thị trấn văn minh đô thị” giai đoạn 2017-2018, Đảng ủy và UBND thị trấn Óc Eo có nhiều giải pháp thiết thực, huy động cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân cùng vào cuộc và tạo sự chuyển biến tốt.

Từ đó, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 50 triệu đồng/người/năm, đời sống tinh thần người dân được nâng lên; hàng năm có 100% ấp được tái công nhận “Đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhiều người dân tự nguyện hiến đất thực hiện các công trình chỉnh trang đô thị như: làm đường, xây dựng cầu… Đến nay, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn thị trấn được bê-tông hoặc láng nhựa.

Các hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ tại trung tâm thị trấn diễn ra sôi động, đáp ứng nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của người dân. Các hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế và chính sách xã hội được quan tâm.

Năm 2019, thị trấn vận động quỹ Xã hội - từ thiện trên 1 tỷ 393 triệu đồng và quỹ Khuyến học - khuyến tài được 753 triệu đồng. Song song đó, công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, vệ sinh môi trường từng bước đi vào nền nếp, bộ mặt thị trấn ngày càng khang trang, sạch đẹp” - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Óc Eo Huê Quốc Diễn cho biết.

Hàng năm, thị trấn đều xây dựng kế hoạch duy trì và nâng chất các danh hiệu văn hóa, qua đó danh hiệu gia đình văn hóa được nâng lên từng năm, đến nay toàn thị trấn có 94,8% hộ được công nhận gia đình văn hóa 3 năm liên tục.

Hiện có 4/4 ấp đạt danh hiệu ấp văn hóa và 4/4 ấp (đạt 100%) được công nhận ấp văn hóa 6 năm liên tục. Vệ sinh môi trường trên địa bàn từng bước được cải thiện, có 4/4 ấp (100 %) có địa điểm để thùng, lấy rác, hàng ngày có xe công trình công cộng đi lấy rác trên các trục lộ giao thông nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Về công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân được chú trọng thực hiện, hệ thống loa phát thanh được lắp đặt phủ khắp thị trấn.

Phấn khởi trước diện mạo mới của thị trấn, ông Đào Ngọc Toản (Trưởng ban Nhân dân ấp Tân Hiệp A, thị trấn Óc Eo) chia sẻ: “Từ một địa phương thuần nông, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, đời sống người dân còn khó khăn, Óc Eo đã khoác lên mình diện mạo mới.

Có thể nhận thấy sự thay đổi đó qua việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả; trạm y tế được xây cất khang trang; hộ nghèo được tạo điều kiện vay vốn sản xuất; cầu, đường giao thông được láng nhựa, bê-tông hóa giúp đi lại thuận tiện, giao thông dễ dàng…

Tôi sẽ ra sức vận động gia đình, bà con tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, hưởng ứng mọi phong trào do địa phương phát động”.

“Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Óc Eo sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa để giữ vững danh hiệu văn minh đô thị, đồng thời thường xuyên nâng chất các tiêu chí và chỉ tiêu cao hơn.

Đặc biệt là tập trung tiêu chí nâng cao thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần của người dân; xây dựng nếp sống văn minh; đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội” - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Óc Eo Huê Quốc Diễn nhấn mạnh.

PHƯƠNG LAN