Thị xã Tân Châu 10 năm hình thành và phát triển

25/01/2020 - 06:00

 - Năm 2019, TX. Tân Châu (An Giang) tròn 10 tuổi. Một thập niên hình thành và phát triển, Đảng bộ và nhân dân nơi đây đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo đường lối đổi mới của Đảng, lấy phát triển kinh tế làm trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng văn hóa, con người làm nền tảng tinh thần của xã hội.

Hoàn thiện hạ tầng

Chính từ cách làm linh hoạt, năng động và sáng tạo, kết quả trong 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã luôn ở mức cao, đạt trên 10%/năm. Thu nhập bình quân đầu người của hộ gia đình đạt trên 45 triệu đồng/năm (tăng 2,5 lần so năm 2009).

Thị xã có Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, nơi hàng hóa trong khu vực tập trung đi qua để xuất vào thị trường các nước Asean, vì vậy giá trị xuất khẩu qua cửa khẩu này hàng năm đạt khoảng 100 triệu USD. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ tiếp tục đóng vai trò là ngành mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Công ty Cổ phần Cá tra Việt - Úc An Giang

Tân Châu hình thành địa giới hành chính từ năm 1757. Trong lịch sử phát triển của vùng đất này, tại đây thương nhân nhóm họp chợ từ rất sớm và có một thương cảng rất sầm uất phục vụ việc giao lưu hàng hóa của cư dân vùng đất này với thế giới bên ngoài (từ rất sớm).

Lúc đó, sản phẩm của vùng ngoài lúa, cá, một mặt hàng nữa có kim ngạch xuất khẩu rất lớn là tơ lụa. Tiêu biểu cho sản phẩm vang bóng một thời là mặt hàng lãnh Mỹ A. Ngày nay, cùng với các làng lụa, làng lúa, làng hoa, sản phẩm của vùng đất này còn có mắm cá mè vinh, khô cá sặc bổi, cá lóc; bánh bò Út Dứt; bánh bò nướng đường thốt nốt…

Cắt băng khánh thành cầu Tân An

Năm 1997, để đẩy mạnh phát triển thương mại và dịch vụ, chính quyền nơi đây xây dựng trung tâm thương mại với quy mô cấp đồng bằng, diện tích 8.500m2, bố trí 1.000 sạp mua bán. Thời điểm này, Trung tâm Thương mại Tân Châu được xem là trung tâm lớn nhất khu vực ĐBSCL.

Sau năm 2000, Tân Châu được Chính phủ và tỉnh quan tâm, hỗ trợ, tại khu vực biên giới đã hình thành công trình tuyến dân cư bờ Đông kênh Bảy Xã. Chiều dài của tuyến 23km, cao trình vượt lũ đến 6m. Công trình góp phần giúp người dân đầu nguồn có chổ ở ổn định, cuộc sống không còn cảnh “ngụp lặn” trong lũ.

10 năm trở lại đây, bằng quyết tâm chính trị của cả Đảng bộ (đưa Tân Châu sớm đạt chuẩn đô thị loại III), chương trình hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, kết nối giao thông liên vùng đã được đẩy mạnh đầu tư, từ đó nhiều công trình xây dựng được thi công, điển hình như: công trình tuyến dân cư kênh Vĩnh An, công trình nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Công Nhàn, Tôn Đức Thắng; nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 952, 953 và đặc biệt là công trình cầu Tân An.

Công trình được hoàn thành, đưa vào sử dụng trong niềm vui của nhân dân trên địa bàn, nó giúp kết nối giao thông liên vùng, đưa hàng hóa từ nội địa nhanh chóng ra biên giới để xuất khẩu sang các nước Asean.

Phát huy lợi thế

“Ngoài các công trình vừa nêu, thị xã đã tập trung đầu tư xây dựng các tuyến phố văn minh, xây dựng các thiết chế văn hóa như: nhà thi đấu đa năng, nhà thiếu nhi, thư viện để đảm bảo đạt các tiêu chí đô thị loại III. Những công trình này đã tạo nên điểm nhấn cho thị xã, góp phần làm cho bộ mặt đô thị ngày càng đẹp và khang trang hơn…” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải khẳng định.

Chương trình chỉnh trang đô thị góp phần làm cho bộ mặt thị xã ngày càng khang trang

Những năm qua, ngoài việc tập trung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Vĩnh Xương, Tân Châu đã tạo mọi điều kiện cho tư nhân tham gia xây hạ tầng thương mại như: chợ, siêu thị... Việc làm này đã góp phần tạo điều kiện cho tiểu thương có nơi mua bán ổn định. Phấn đấu xây dựng và phát triển Tân Châu trở thành vùng động lực kinh tế của tỉnh, một điểm sáng trong phát triển kinh tế biên giới ở cực Nam của Tổ quốc.

“Là người dân sống trên địa bàn thị xã, tôi rất tự hào với những gì mà Đảng bộ, chính quyền nơi đây đã làm được. Việc nâng cấp các bến phà, các tuyến đường để kết nối giao thông liên vùng đã làm cho Tân Châu không còn là “ốc đảo”, tạo điều kiện để người dân đi lại dễ dàng, giao thương phát triển, thu hút nhiều nhà đầu tư về đây làm ăn” - ông Trần Văn Trí (cán bộ hưu trí phường Long Thạnh, TX. Tân Châu) hài lòng.

Chia sẻ những gì Đảng bộ TX. Tân Châu làm được trong 10 năm qua, Bí thư Thị ủy Tân Châu Nguyễn Đắc Tài cho biết, bài học kinh nghiệm quý báu được rút ra là phải luôn giữ vững đoàn kết, thống nhất trong Đảng và cả hệ thống chính trị; đề cao dân chủ, thực hiện nghiêm các nguyên tắc của Đảng, đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Phải chú ý đến công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chủ trương, chính sách để rút kinh nghiệm... Đây là tiền đề quan trọng, quyết định cho mọi thắng lợi của Đảng bộ TX. Tân Châu thời gian qua.

Hiện vùng đất này đã thu hút nhiều dự án đầu tư, nhiều doanh nghiệp lớn về đây làm ăn, phát triển như: Công ty Cổ phần Cá tra Việt - Úc An Giang; Công ty TNHH Nguyên Phương, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn với chương trình phát triển giống cá tra 3 cấp; phát triển nuôi cá thương phẩm để xuất khẩu. Rồi đây, TX. Tân Châu sẽ trở thành một điểm sáng trong phát triển kinh tế ở miền cực Nam của Tổ quốc.

MINH HIỂN