Thiết bị điện nào cần rút nguồn khi mưa bão?

20/09/2023 - 08:12

Khi mưa bão, sét có thể đánh vào nhà và làm hệ thống điện bị quá tải; việc rút nguồn các thiết bị điện sẽ giảm nguy cơ hỏa hoạn hoặc điện giật.

Ngay cả khi nhà bạn được lắp đặt thiết bị chống sét, bạn vẫn nên rút phích cắm các thiết bị điện tử có giá trị khi trời mưa bão. Thiết bị chống sét có tác dụng tốt nhưng không đảm bảo an toàn tuyệt đối cho ngôi nhà bạn.

Thiết bị điện nào cần rút nguồn khi mưa bão?

Trời mưa bão thường có sấm sét kèm theo. Ngoài việc đánh thẳng vào nhà cửa, công trình, cây cối hoặc người đang di chuyển, sét còn có thể đánh gián tiếp, chẳng hạn sét đánh vào đường dây điện thoại, đường dây tải điện cao thế hoặc hạ thế ở một nơi nào đó rồi theo đường dây truyền vào công trình, làm hư hỏng thiết bị điện đang sử dụng.

Thiết bị điện nào cần rút nguồn khi mưa bão? (Ảnh: JohnAdamsFord)

Đã có nhiều trường hợp bóng đèn, điện thoại, TV, tủ lạnh… bị cháy hoặc người đang sử dụng điện thoại bị giật mạnh do sét đánh gián tiếp.

Các chuyên gia cho rằng việc rút nguồn các thiết bị là cách tốt nhất để bảo vệ chúng khỏi hư hỏng và phòng ngừa cháy nổ. Vì vậy, bạn cần biết thiết bị điện nào cần được rút nguồn khi có mưa bão. Khi nghe dự báo thời tiết, biết có khả năng xuất hiện sấm sét, hãy dành vài phút để rút phích cắm các thiết bị này, tuy hơi mất công nhưng có thể cứu được ví tiền của bạn, tránh việc phải sắm đồ mới hoặc mất chi phí sửa chữa.

Những thiết bị điện cần rút nguồn khi mưa bão gồm tivi, lò nướng, lò vi sóng, loa đài, đầu đĩa, máy giặt, máy sấy, máy rửa bát, bếp từ, ấm siêu tốc, máy tính và điện thoại đang sạc…Chúng đều là những thiết bị rất dễ thu hút nguồn điện nên có nhiều khả năng bị hư hỏng, thậm chí gây cháy nổ trong lúc có sấm sét.

Nếu bản tin thời tiết cho biết mưa bão sẽ qua nhanh, bạn hãy rút phích cắm của tủ lạnh tối đa 4 tiếng đồng hồ, nhưng hãy đóng kín cửa để tránh mất nhiệt. Sau 4  tiếng, thức ăn bắt đầu bị hư hỏng; thực phẩm đông lạnh thì có thể để được lâu hơn.

Thiết bị điện nào cần rút nguồn khi mưa bão? Đó là lò nướng, lò vi sóng, ấm siêu tốc, máy giặt, máy sấy, máy rửa bát, bếp từ… (Ảnh: Energy Monster)
Thiết bị điện nào cần rút nguồn khi mưa bão? Đó là lò nướng, lò vi sóng, ấm siêu tốc, máy giặt, máy sấy, máy rửa bát, bếp từ… (Ảnh: Energy Monster)

Nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời như các bảng hiệu, bảng quảng cáo… cũng cần được ngắt khi trời mưa to, gió lớn.

Mưa dông thường đến bất chợt, khó lường trước. Do vậy, nếu bản tin thời tiết báo có mưa dông, trước khi ra khỏi nhà, bạn nên tắt hết các thiết bị điện để đảm bảo an toàn cho căn nhà.

Lưu ý tránh sét cho gia đình khi mưa bão

Để phòng tránh những tác hại do mưa bão, sấm sét, ngoài việc rút nguồn các thiết bị điện, bạn còn cần lưu ý những vấn đề sau:

Kiểm tra đường điện 

Để tránh tình trạng rò, chập điện khi tường nhà bị ẩm, ngập do mưa bão, bạn cần kiểm tra lại đường dây điện trong gia đình nếu đã sử dụng lâu năm. Tốt nhất, bạn nên lắp đặt cầu dao hoặc thiết bị ngắt mở điện riêng biệt cho mỗi tầng để dễ kiểm soát nguồn điện cũng như giúp ngôi nhà được an toàn hơn.

Hầu hết các gia đình hiện nay đều sử dụng đường dây điện đi ngầm trong nhà. Khi mưa và ngập lâu ngày, tường nhà dễ bị ẩm ướt, nước ngấm ảnh hưởng đến đường dây điện, nhất là những đường dây sử dụng lâu năm, dẫn đến rò và chập điện. Những đầu nối điện cũng là mối nguy hiểm vì dễ bị dính nước và bạn không thể kiểm soát được tình trạng ẩm ướt.

Do đó, khi thiết kế các đường dây điện đi ngầm, cần bảo đảm dây và các ổ cắm điện đều phải ở trên cao; không nên đặt ở vị trí thấp có thể bị ngập hoặc dễ bị ẩm khi mưa lớn.

Nếu đường điện trong gia đình đã sử dụng lâu năm, trước nguy cơ ngập nặng và kéo dài, bạn nên ngắt toàn bộ cầu dao điện để tránh nguy hiểm.

Sau mưa, ngập, cần kiểm tra các đầu mối dây điện, ổ cắm xem tình trạng nước và hơi ẩm có ảnh hưởng đến các vị trí này hay không. Nếu có, phải sấy hoặc làm khô rồi mới đóng cầu dao để sử dụng điện.

Kiểm tra nguồn dây điện trong nhà trước khi mưa bão đến. (Ảnh: Expert Services)

Để thiết bị điện tại nơi cao, khô ráo

Vào mùa mưa bão, nguy cơ ngập úng cao gây rò rỉ điện, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản. Do đó, bạn nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt, lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp (ELCB).

Tivi, lò vi sóng... cũng có thể gây tai nạn đáng tiếc nếu không được để tại nơi khô ráo. Trong trường hợp thiết bị điện bị ẩm, ngấm nước, cần ngắt ngay nguồn điện và làm khô thiết bị hoặc đem đi bảo dưỡng trước khi sử dụng cho lần sau.

Bạn không nên sờ vào các thiết bị điện đang hoạt động khi tay chân ướt để tránh tai nạn điện giật. 

Sử dụng thiết bị thu sét

Trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm cột thu sét, cột chống sét... Đây là những thiết bị rất cần thiết, nên lắp đặt nhằm đảm bảo an toàn cho ngôi nhà bạn.

Theo NGUYỆT ÁNH (VTC News)