Thiếu nhi An Giang làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

19/05/2020 - 07:16

 - Thời gian qua, phong trào “Thiếu nhi An Giang thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng. Thông qua việc cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động với hình thức đa dạng và phù hợp đã góp phần giáo dục, vun đắp lý tưởng sống cho đội viên, thiếu nhi, đồng thời thể hiện lòng biết ơn vô hạn của thiếu niên, nhi đồng với Bác Hồ kính yêu.

Đưa vào sử dụng nhiều khu vui chơi cho các em thiếu nhi

Theo Chủ tịch Hội Đồng đội tỉnh An Giang Quang Lê Hồng Chuyên, từ khi bắt đầu triển khai, Hội Đồng đội tỉnh đã xác định, phong trào “Thiếu nhi An Giang thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” là phong trào trọng tâm và cần chỉ đạo các cấp triển khai thực hiện xuyên suốt.

Theo đó, Hội Đồng đội tỉnh đã cụ thể hóa mỗi điều Bác dạy thiếu niên, nhi đồng thành những nhiệm vụ cụ thể, sát hợp với nhu cầu sinh hoạt, vui chơi và học tập của các em. Nhờ vậy, phong trào đã trở thành chủ đề chính trong năm học của các liên đội trên phạm vi toàn tỉnh. Các hình thức tuyên truyền được đa dạng dưới hình thức buổi tọa đàm, sinh hoạt ngoại khóa, hội thi, hội diễn văn nghệ với các chủ đề đầy ý nghĩa.

Vào dịp lễ, Tết, các liên đội còn tổ chức cho đội viên tham gia các chuyến về nguồn tại khu căn cứ cách mạng, thăm các địa chỉ đỏ, giao lưu với các chứng nhân lịch sử, xem phim tư liệu, thi kể chuyện về Bác… từ đó, hun đúc cho các em lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương, đất nước.

 Các phong trào thi đua học tập trong đội viên, thiếu niên, nhi đồng được các liên đội tích cực triển khai thường xuyên nhằm tạo không khí thi đua học tập sôi nổi trong các em. Qua đó, góp phần xây dựng nền nếp học đường và phát huy vai trò tự học, tự tu dưỡng, tự rèn luyện.

Tại Trường THCS Long Phú (TX. Tân Châu, An Giang), không khí luôn nhộn nhịp, dù là ngày trong tuần hay dịp cuối tuần, bởi sự góp mặt của đông đảo các em học sinh. Ngoài những tiết học chính khóa trong lớp, các em học sinh còn dành nhiều thời gian tham gia các hoạt động trải nghiệm tại trường.

Theo đó, mô hình học tập thông qua trải nghiệm được thầy và trò Trường THCS Long Phú thực hiện từ tháng 6-2015 đến nay. Các hoạt động ngoại khóa của mô hình được tổ chức dưới dạng câu lạc bộ, với nhiều chủ đề phong phú, đa dạng cả về chuyên môn, lẫn kỹ năng sống cho học sinh. Dù thời gian qua, phải nghỉ học để tránh dịch bệnh, nhưng học sinh của trường tích cực học tập, nghiên cứu tại nhà, thông qua sự đóng góp, hướng dẫn của giáo viên.

“Bằng việc cho học sinh suy nghĩ các chuyên đề sinh hoạt đã giúp tạo môi trường học tập tốt, từ đó tạo hứng thú trong học tập. Bên cạnh đó, với sự chủ động của mình sẽ giúp học sinh tự nhận ra giá trị của bản thân, tự trau dồi để phát triển một cách toàn diện” - thầy Lẫm (Trường THCS Long Phú) chia sẻ.

Với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, phong trào “Kế hoạch nhỏ” và “Nuôi heo đất khuyến học” trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2017-2021 được các liên đội tiếp tục quan tâm thực hiện, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Bằng việc đổi mới phương thức vận động, với nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả ra đời, như: “Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Giúp bạn đến trường - Hướng tới tương lai”, “Vòng tay bè bạn”, “Quỹ vì bạn nghèo”, “Áo trắng tặng bạn”, “Xe đạp giúp bạn đến trường”, “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”, “Góc học tập vì bạn nghèo”… đã thu hút trên 182.000 lượt thiếu nhi tham gia.

Thông qua các hình thức, thu gom ủng hộ sách vở, quần áo còn sử dụng tốt để tặng bạn nghèo, thu nhặt và phân loại rác, chai nhựa, giấy vụn gây quỹ, trồng rau gây quỹ... tạo nguồn quỹ trên 1,3 tỷ đồng, giúp đỡ trên 4.500 thiếu nhi. Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, các hoạt động Đội ở từ tỉnh đến địa phương vẫn được hướng dẫn thực hiện hiệu quả và phù hợp tình hình thực tế.

“Hội Đồng đội tỉnh đã đề nghị các đơn vị tăng cường tuyên truyền, vận động học sinh tích cực tham gia các cuộc thi kiến thức trực tuyến, vẽ tranh dành cho thiếu nhi... hướng các em vào các sân chơi lành mạnh do Đoàn, Đội tổ chức. Khuyến khích các hoạt động tuyên truyền, sinh hoạt theo nhóm sáng tạo, sử dụng các ứng dụng công nghệ, phầm mềm trực tuyến dành cho các em học sinh” - chị Quang Lê Hồng Chuyên cho hay. Qua đó, nhằm giáo dục thiếu nhi niềm tự hào, lòng kính yêu Bác Hồ, thi đua học tập và làm theo 5 điều Bác dạy cho thiếu niên và nhi đồng.

ÁNH NGUYÊN