Thoại Sơn hướng hoạt động dân vận về cơ sở

04/06/2024 - 06:47

 - Với phương châm “hướng về cơ sở”, công tác dân vận của hệ thống chính trị trên địa bàn huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) đã có những thay đổi tích cực.

Theo đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền chú trọng việc bám sát, nắm cơ sở, lắng nghe ý kiến phản ánh và giải đáp các kiến nghị, nguyện vọng của người dân. Công tác dân vận trên địa bàn huyện có những đổi mới, trọng tâm là “hướng về cơ sở” kịp thời lắng nghe, giải đáp nguyện vọng chính đáng cho người dân, để “gần dân”, “hiểu dân” và đồng hành cùng người dân. Qua đó, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo đồng thuận xã hội để thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị đề ra.

Quý I/2024, công tác dân vận trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực, hướng mạnh về cơ sở với nhiều đổi mới và đạt những kết quả tích cực. Cụ thể, các cấp ủy Đảng, chính quyền tập trung bảo đảm an sinh xã hội, tuyên truyền, vận động Nhân dân chỉnh trang đô thị, công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ và tham gia nghĩa vụ công an nhân dân năm 2024… Toàn huyện vận động Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội với tiền và hiện vật trên 11 tỷ đồng.

Qua đó, cất mới 13 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 3 căn; giúp 310 lượt học sinh; thăm hỏi và tặng 23.478 phần quà Tết cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn, gia đình chính sách… Cùng với đó, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua yêu nước ngày càng đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, nhất là người đứng đầu của cơ quan, đơn vị.

Theo Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Thoại Sơn Nguyễn Ngọc Thơ, hệ thống dân vận, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện từng bước phát huy tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy Đảng; tập trung và có những giải pháp cụ thể, linh hoạt, sáng tạo trong đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi và phát huy vai trò của đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, chương trình kinh tế, văn hóa - xã hội.

Đặc biệt, thông qua phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các cấp ủy Đảng, chính quyền nắm bắt kịp thời tình hình Nhân dân, tâm tư, nguyện vọng, vấn đề nổi cộm, bức xúc trong quần chúng Nhân dân. Đồng thời, phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho Nhân dân về chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Điển hình, UBND xã Tây Phú vừa tổ chức lễ bàn giao công trình “Đèn đường thắp sáng làng quê” trên địa bàn xã. Theo UBMTTQVN xã Tây Phú, trên cơ sở kế hoạch xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của UBND xã năm 2024, trong đó xác định ấp Phú Hùng là địa bàn trọng điểm cần đầu tư hỗ trợ để xây dựng thực hiện đạt các tiêu chí, chỉ tiêu “ấp thông minh”.

Tuy nhiên, tuyến giao thông bờ nam kênh Phú Tuyến I đã được đầu tư nâng cấp láng nhựa để đảm bảo đi lại nhưng chưa được đầu tư đèn đường chiếu sáng. Vì vậy, việc xây dựng tuyến đèn đường thắp sáng làng quê là việc làm cấp bách và cần thiết.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, Ban Thường trực UBMTTQVN xã phối hợp UBND xã, các tổ chức chính trị - xã hội tham mưu cấp ủy Đảng vận động nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng tuyến đèn đường bờ nam kênh Phú Tuyến I.

Tháng 1/2024, được sự giúp đỡ của gia đình thầy Nguyễn Văn Phùng (pháp danh Minh Nhựt, ngụ ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) hỗ trợ 100 trụ và bóng đèn năng lượng mặt trời, cùng 100 lá cờ Tổ quốc để đầu tư tuyến đèn đường bờ nam kênh Phú Tuyến I, với số tiền 215 triệu đồng. Đến nay, công trình được lắp đặt tại tuyến giao thông bờ nam kênh Phú Tuyến I (ấp Phú Hùng, xã Tây Phú) với chiều dài 1km, góp phần giúp người dân đi lại thuận tiện vào ban đêm.

Để phát huy thành tích đạt được, thời gian tới, các cấp ủy Đảng trên địa bàn huyện Thoại Sơn tiếp tục lãnh đạo, đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động nhằm huy động sự tham gia, đóng góp tích cực của người dân, đưa công tác dân vận thực sự đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả.

PHƯƠNG LAN