Thoại Sơn nỗ lực phòng, chống các loại dịch bệnh

16/03/2021 - 04:44

 - Cùng với nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, những tháng đầu năm 2021, Trung tâm Y tế huyện Thoại Sơn (An Giang) nỗ lực tuyên truyền, phòng, chống các loại dịch bệnh phổ biến theo mùa, nhất là bệnh tay-chân-miệng (TCM), sốt xuất huyết ở trẻ em.

BS.CKII Nguyễn Thị Sương (Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thoại Sơn) cho biết: “Những tháng đầu năm, do thời tiết lạnh kéo dài nên đã tạo điều kiện cho mầm bệnh TCM phát triển. Mặt khác, do nhu cầu đi lại của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán tạo điều kiện cho mầm bệnh phát tán nhanh, gây bệnh cho nhiều trẻ. Từ đầu năm 2021 đến nay, có 67 trường hợp trẻ mắc bệnh TCM (tăng 44 ca so cùng kỳ năm 2020). Các xã, thị trấn có số ca mắc cao là: Thoại Giang, Núi Sập, Định Thành (từ 12 - 15 ca), Vĩnh Chánh, Phú Thuận (5 ca). Điều đáng mừng là dịch bệnh sốt xuất huyết có xu hướng giảm so cùng kỳ năm 2020, với 16/31 ca.

Có được kết quả tích cực trên là do các xã, thị trấn trên địa bàn đã chủ động trong việc tổ chức các hoạt động, ra quân thực hiện chiến dịch vệ sinh môi trường diệt lăng quăng phòng bệnh sốt xuất huyết tại các địa bàn “nóng” về dịch bệnh, khu dân cư và ổ dịch cũ nên số ca trên địa bàn mắc bệnh giảm đáng kể so cùng kỳ”.

Theo BS.CKII Nguyễn Thị Sương, thời gian tới, địa phương tiếp tục chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh sốt xuất huyết, TCM phát sinh thành ổ dịch lớn. Để hạn chế số ca mắc TCM, cần tăng cường truyền thông lưu động trong cộng đồng để các bà mẹ và người nuôi trẻ dưới 5 tuổi ý thức được việc rửa tay thường xuyên bằng xà bông và nước sạch để tiêu diệt mầm bệnh, hạn chế cho trẻ đến các nơi vui chơi công cộng, thường xuyên vệ sinh nơi ở và đồ chơi trẻ em, đặc biệt là ở các điểm giữ trẻ công cộng. Cùng với đó là duy trì và phát huy hơn nữa công tác chủ động vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng phòng bệnh sốt xuất huyết khi chưa xuất hiện ca bệnh, giảm thiểu số ca mắc sốt xuất huyết trong cộng đồng.

Bên cạnh việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thường xuyên cho trẻ, Trung tâm Y tế huyện Thoại Sơn đã tích cực thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Trung tâm Y tế huyện Thoại Sơn đã chỉ đạo 17 trạm y tế xã, thị trấn trực khai báo y tế tại đơn vị, đã tiếp nhận người dân đi về từ các thành phố lớn 13.608 người. Trong đó về từ các tỉnh có dịch bệnh COVID-19 là 10.892 người; đã tổ chức cách ly y tế tập trung tại Phòng khám khu vực Óc Eo 12 người, trong đó về từ Bình Dương 11 người, TP. Hà Nội 1 người.

Trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Hiện tại, đang thực hiện cách ly y tế tại nhà 6 trường hợp về từ tỉnh Hải Dương, đã có kết quả xét nghiệm COVID-19 lần 1 âm tính. Trung tâm Y tế huyện Thoại Sơn khuyến nghị người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm, phát huy hơn nữa tính chủ động phòng bệnh, thực hiện tốt công tác truyền thông và áp dụng giải pháp 5K (khử khuẩn, khẩu trang, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế), cán bộ, nhân viên cần gương mẫu và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về tình hình dịch bệnh.

Theo BS.CKII Nguyễn Thị Sương, các loại dịch bệnh luôn là nỗi lo, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mỗi người. Do vậy, phòng bệnh được xem là phương châm hàng đầu trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mỗi người dân, mỗi gia đình cần nâng cao ý thức, chuyển đổi hành vi giữ gìn vệ sinh nhà cửa, môi trường sống xung quanh, chú ý dinh dưỡng, thể dục cho cả người lớn và trẻ nhỏ nhằm nâng cao sức đề kháng, góp phần giảm nguy cơ mắc các loại dịch bệnh cho bản thân và giảm thiểu cas lây lan trong cộng đồng.

THỊ SƯƠNG - NGỌC GIANG