Thoại Sơn tăng tốc về đích nông thôn mới

19/04/2018 - 06:54

 - Dù đề ra ra kế hoạch hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2020 nhưng Thoại Sơn đang nỗ lực tối đa để “cán đích” NTM ngay trong năm 2019, đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm thành lập huyện.

Các xã vùng sâu tăng tốc

Theo Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện Thoại Sơn (An Giang), năm 2018, huyện phấn đấu có thêm 5 xã đạt chuẩn NTM, gồm: Tây Phú, An Bình, Vọng Đông, Bình Thành và Vĩnh Chánh, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM của huyện lên 11/14 xã. Đây là những xã vùng sâu của huyện Thoại Sơn, gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, điều kiện đi lại, sinh hoạt…

Ngay từ đầu năm 2018, các ngành có liên quan của huyện và 5 xã có kế hoạch đạt chuẩn NTM trong năm nay đã cùng người dân tích cực triển khai và thực hiện nhiều công việc để hoàn thành các tiêu chí còn lại theo kế hoạch đề ra.

Điển hình tại xã Tây Phú, Ban Quản lý (BQL) xây dựng NTM xã đã lên kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ phụ trách thực hiện 29 đầu công việc. Đến nay, xã tự đánh giá đạt 16/19 tiêu chí, 46/49 chỉ tiêu. Các chỉ tiêu chưa đạt gồm: chỉ tiêu 2.2 (tỷ lệ km đường trục ấp, liên ấp được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải), chỉ tiêu 5.1 (tỷ lệ các trường học đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học), chỉ tiêu 17.1 (tỷ lệ hộ đươc sử dụng nước sạch theo quy định).

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng BQL xây dựng NTM xã Tây Phú cho biết, xã có 9,4km đường liên ấp, trục ấp. Hiện nay, địa phương đang triển khai thi công 5,8km tuyến Tây Mướp Giăng, khi hoàn thành sẽ đạt tỷ lệ so với quy định. Đối với chỉ tiêu 5.1, xã đang làm thủ tục giao mốc xây dựng thêm các phòng học của điểm trường THCS, điểm chính và điểm phụ của trường tiểu học, các hạng mục công trình này đã được phê duyệt đầu tư xây dựng.

Đến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch của xã Tây Phú đạt 64,9% (tương đương 1.050 hộ). Địa phương đang vận động 325 hộ dân đóng góp đối ứng theo phương án: Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh 50%, UBND tỉnh 40%, Nhân dân 10% để thi công các tuyến ống dẫn nước sạch từ các nhà máy nước của các xã lân cận, dự kiến hoàn thành trong quý IV-2018, góp phần đạt chỉ tiêu 17.1.

Cũng nằm trong lộ trình đạt chuẩn NTM năm 2018, đến nay, xã An Bình và Bình Thành đạt 16/19 tiêu chí như Tây Phú, riêng Vọng Đông và Vĩnh Chánh đạt 17/19 tiêu chí. 3 xã: Phú Thuận, Vọng Thê và Mỹ Phú Đông, đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại, nhất là các tiêu chí, chỉ tiêu cần vốn đầu tư của Nhà nước để kịp “cán đích” NTM vào năm 2019. Các xã này đang mở cao điểm vận động người dân xây dựng cảnh quan môi trường, phát quang bụi rậm, làm hàng rào, cột cờ, trồng hoa kiểng trước nhà…

Thoại Sơn tăng tốc về đích nông thôn mới

Khánh thành cầu nông thôn ở Thoại Sơn

Tập trung mọi nguồn lực

Vừa trực tiếp cùng đoàn công tác huyện đi kiểm tra tiến độ xây dựng NTM, Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Phạm Minh Tâm cho biết, tất cả các xã đều xây dựng kế hoạch, bước đi cụ thể cho từng công việc để đạt các tiêu chí còn lại, thể hiện quyết tâm cao để về đích NTM. Các ban, ngành huyện đang hướng dẫn các địa phương thực hiện tiêu chí do ngành phụ trách. Đồng thời, xác định nhiệm vụ, giải pháp, quy trình thực hiện của đơn vị mình theo từng tiêu chí NTM để có sự chỉ đạo, phối hợp thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

Tại cuộc họp đánh giá kết quả xây dựng NTM quý I-2018 tại huyện Thoại Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh, đã đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thoại Sơn đối với công tác quan trọng này.

Ông Thi yêu cầu, bên cạnh tập trung mọi nguồn lực để các xã còn lại đạt NTM, các địa phương đã được công nhận trước đó phải nỗ lực để giữ vững danh hiệu. Các xã cần tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng để người dân ý thức hơn đối với chương trình xây dựng NTM, chú ý vận động người dân thu gom, xử lý rác thải đúng quy định, nhất là rác thải nông nghiệp. Qua đó, tạo môi trường nông thôn thật sự đáng sống và bức tranh NTM ở vùng đất ông Thoại thật sự đẹp, hài hòa.

Cùng với nỗ lực hoàn thành NTM năm 2018 đối với 5 xã: Tây Phú, An Bình, Vọng Đông, Bình Thành và Vĩnh Chánh, huyện Thoại Sơn đang tập trung chỉ đạo các xã: Phú Thuận, Vọng Thê và Mỹ Phú Đông đẩy nhanh tiến độ để làm bước đệm cho năm 2019 Thoại Sơn đạt chuẩn huyện NTM, đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm thành lập huyện.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN