Thói quen giúp hạnh phúc hơn trong cuộc sống

09/02/2023 - 14:47

Hạnh phúc không phải là một mục tiêu mà là một hành trình từ thói quen hàng ngày của chúng ta.

Cho dù cuộc sống đôi lúc khiến bạn không hài lòng và nguyên nhân gây ra sự bất hạnh của bạn là gì đi chăng nữa, sự thật thì hạnh phúc hay bất hạnh vẫn do chính chúng ta tạo ra.

Theo một cách nào đó, tất cả chúng ta đều là những người sáng tạo trong thế giới này. Đây là nơi chúng ta vẽ nên hạnh phúc hay bất hạnh bằng thói quen của chính mình.

1. Nuôi dưỡng sự phát triển cá nhân

Một người không bao giờ nghĩ sẽ “Làm thế nào để có thể trở thành một người tốt hơn?”, “Làm thế nào để có thể cải thiện bản thân?”, “Tôi có thể làm gì để nuôi dưỡng sự phát triển cá nhân của mình theo bất kỳ cách nào?” thì không bao giờ có thể chạm tới hạnh phúc trong cuộc sống.

Hầu hết những người không hài lòng và bất hạnh nhất trong cuộc sống là những người không có ý định phát triển bản thân. Nhưng những người hạnh phúc nhất luôn là những người luôn nỗ lực để cải thiện bản thân theo bất kỳ cách nào có thể.

Đó là lý do tại sao hạnh phúc không phải là vấn đề tuổi tác hay thời gian. Nếu bạn không hạnh phúc khi còn nhỏ, thì bây giờ bạn vẫn có thể trở thành một người lớn hạnh phúc bằng cách nỗ lực cải thiện bản thân.

Nếu bạn không hạnh phúc ở độ tuổi 20 hoặc 30, bạn vẫn có thể hạnh phúc ở độ tuổi 40 và 50. Nếu bạn không hạnh phúc ở độ tuổi 40 và 50, bạn vẫn có thể hạnh phúc ở độ tuổi 60 hoặc 70.

Luôn có thời gian để trở thành một phiên bản tốt hơn, và đó là lý do tại sao luôn có thời gian để trở thành một người hạnh phúc chừng nào bạn còn sống.

Tất cả những gì quan trọng để hạnh phúc là có ý định phát triển. Chúng ta được sinh ra làm người, không phải ngẫu nhiên. Chúng ta sinh ra làm người là để mài dũa bản thân và đó là gia tài lớn nhất của chúng ta.

2. Nghĩ về người khác

Trong thế giới mà chủ nghĩa cá nhân đang phát triển, rất khó tìm được những người thực sự quan tâm đến hạnh phúc của người khác.

Một cuộc đời chỉ quan tâm đến bản thân mình, là một cuộc đời bất hạnh. Chúng ta phải bắt đầu đi xa hơn một chút so với việc chỉ nghĩ đến thân thể này của mình, và bắt đầu quan tâm đến những người khác nữa.

“Làm thế nào để có thể giúp đỡ ai đó theo bất kỳ cách nào?”

Đôi khi nó có thể chỉ bằng cách lắng nghe. Đôi khi có thể đơn giản là gọi điện để biết anh ấy/cô ấy thế nào. Đôi khi có thể bằng cách nhấc giúp một túi hàng tạp hóa lên hoặc đưa ra một lời khen chân thành, một lời động viên.

Khi ai đó cần giúp đỡ, hãy xem đó là cơ hội để bạn thực hành lòng tốt và lòng trắc ẩn.

Cho dù chúng ta làm tất cả vì sự trưởng thành của bản thân, nhưng không bao giờ quan tâm đến việc giúp ích cho người khác, không bao giờ quan tâm đến việc làm cho người khác cảm thấy hy vọng, thì chúng ta sẽ không bao giờ được hưởng hạnh phúc trọn vẹn.

Hạnh phúc thực sự bắt đầu ngay khi chúng ta nghĩ đến người khác và mở rộng vòng tay trắc ẩn của mình.

3. Thiết lập một thói quen

Cuộc sống chỉ là một chuỗi thời gian trải dài hàng giờ và hàng phút. Để hạnh phúc trong cuộc sống, hãy bắt đầu bằng cách sử dụng thời gian có chủ ý. Cách tốt nhất là bắt đầu thiết lập một thói quen đơn giản.

Nếu bạn là người thích buổi sáng và có thể thức dậy dễ dàng, hãy tạo một thói quen cho phép bạn tự làm việc và có thời gian dành riêng cho bản thân.

Nếu bạn cảm thấy dễ dàng thức đêm hơn, thì hãy thiết lập một thói quen ban đêm cho điều tương tự.

Tiếp tục thực hiện và giữ một thói quen hàng ngày đơn giản mà bạn có thể làm theo.

Tin tôi đi, cuộc sống sẽ dễ dàng hơn nhiều theo cách này và bạn sẽ nhận thấy thời gian trôi qua dễ dàng như thế nào.

4. Di chuyển mỗi ngày

Hãy dành một ít thời gian cho bản thân để vận động mỗi ngày dù chỉ là 10 phút.

Chúng ta có thể nghĩ 10 phút chẳng là gì và nó không có tác dụng thực sự, nhưng hãy nghĩ xem chúng ta đã trải qua nhiều ngày chỉ nằm trên giường hoặc ngồi trong văn phòng, thậm chí không giơ tay lên quá đầu.

Bạn có thể nghĩ rằng 10 phút không có lợi ích thực sự nào cho sức khỏe và thể chất của chúng ta, nhưng 10 phút cống hiến và xuất hiện mỗi ngày đó có thể là bước khởi đầu cho quá trình tự chăm sóc bản thân.

10 phút đó có thể cải thiện tâm trạng và khiến bạn cảm thấy rất hạnh phúc.

5. Dành thời gian cho sở thích cá nhân

Nếu tất cả những gì bạn làm là không có gì làm ngoài công việc giúp bạn nạp lại năng lượng và tâm hồn, thì rất khó để có được hạnh phúc. Cuộc sống buồn tẻ không phải vì cuộc sống buồn tẻ mà vì bạn chưa lấp đầy nó bằng những thứ thắp sáng trái tim bạn.

Điều cốt yếu là chúng ta làm những việc không liên quan đến công việc, địa vị, danh vọng hay bất kỳ sự gia tăng nào, mà chỉ đơn giản là vì niềm vui của chính mình.

Sở thích làm cho cuộc sống của chúng ta hạnh phúc và nếu ngay bây giờ bạn cảm thấy mình không có bất kỳ sở thích nào hoặc bạn cảm thấy mình chưa tìm thấy sở thích của mình, hãy cứ tiếp tục thử nghiệm và tìm hiểu.

6. Đặt ranh giới

Ranh giới là một cách tôn trọng trực giác của trái tim và bạn không bao giờ được cảm thấy tội lỗi nếu trái tim bạn kêu gọi điều đó.

Nếu một mối quan hệ đang yêu cầu bạn tạo ra những kết nối mạnh mẽ mà bạn không thực sự thích thú, hãy lắng nghe trái tim của bạn, vì nó biết đường đi.

Để ý xem bạn phàn nàn về ai nhiều nhất, phàn nàn về điều gì nhất hoặc người mà bạn không thực sự thích ở bên. “Hãy chấp nhận rằng một số mối quan hệ đáng để bạn nỗ lực và những mối quan hệ khác có thể không”.

Thay vì để bản thân cảm thấy như vậy và tự hỏi bản thân tại sao bạn lại cảm thấy như vậy, hãy nhận ra sự cần thiết phải thiết lập các ranh giới lành mạnh.

7. Quan tâm đến xung quanh 

Nếu xung quanh đầy những lộn xộn thì chắc chắn nó cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng và trạng thái cuộc sống của bạn. Hãy dọn dẹp bất cứ thứ gì bạn không cần và giữ cho môi trường xung quanh được thoải mái và tạo ra một ngôi nhà khiến bạn cảm thấy hạnh phúc.

8. Ngừng phàn nàn

Yếu tố làm tiêu hao năng lượng và hạnh phúc lớn nhất chính là những lời phàn nàn. Hạnh phúc thực sự đòi hỏi bạn phải có chủ ý và nhận thức. Nếu không có cả hai, hạnh phúc sẽ luôn xa vời.

Đối với hầu hết mọi người, phàn nàn đã trở thành một cách sống. Và cách sống đó là của buồn bã, thất vọng và tức giận.

Hãy nên bắt đầu nhận thức được những lời phàn nàn và bất cứ khi nào bạn thấy mình đang gặp vấn đề đó, chỉ cần dừng lại. 

Đừng để điều đó làm bạn nản lòng. Nâng cao nhận thức về lời nói và dừng những thói quen đã có từ lâu của chúng ta luôn cần có thời gian. Sau đó, khi đạt được tới giai đoạn đó trong cuộc đời, bản thân sẽ bắt đầu biết ơn một cách vô thức và phàn nàn một cách có ý thức.

Đó là con đường dẫn đến hạnh phúc.

10. Thực hành lòng biết ơn

Lòng biết ơn là một yếu tố thay đổi và nó phải được trau dồi. Trong một cuộc sống không có ý thức và mục đích, xã hội có thể dễ dàng thao túng chúng ta, khiến chúng ta nghi ngờ, phàn nàn, thù hận, buồn bã và lo lắng.

Để có được hạnh phúc, chúng ta phải nuôi dưỡng những cảm xúc và tình cảm đúng đắn. Một cách để bắt đầu nuôi dưỡng nó là thực hành lòng biết ơn.

Nếu cuộc sống của bạn hiện tại đầy thiếu thốn và buồn bã, đó là bởi vì bạn đã để cho sự thiếu thốn và phàn nàn trở thành trạng thái chi phối cảm xúc và con người bạn. Hãy thực hiện một sự thay đổi triệt để và nỗ lực biến lòng biết ơn trở thành trạng thái chủ yếu, thay vì luôn cau có phàn nàn.

Lúc đầu, nó có vẻ khó khăn, nhưng không sao cả vì nó sẽ đến với bạn một cách tự nhiên theo thời gian.

Theo Vietnamnet