Thơm ngon bánh bò thốt nốt Mỹ Đức Thủy Tiên

16/03/2024 - 20:59

 - Hơn 30 năm gắn bó, tiếp nối nghề làm bánh bò truyền thống của gia đình, đến nay bánh bò thốt nốt của Cơ sở sản xuất bánh bò thốt nốt Mỹ Đức Thủy Tiên (ngụ ấp Mỹ Phó, xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) được thực khách ghi nhận về độ thơm ngon. Nhờ đó, hoạt động sản xuất của cơ sở ngày càng phát triển.

Là một trong những món bánh có mặt từ rất lâu đời tại xã Mỹ Đức, bánh bò Mỹ Đức từng tạo nên tiếng tăm bởi độ mềm ngọt, thơm ngon đặc trưng. Với mong muốn phát triển sản xuất từ món bánh dân gian mà gia đình đã gắn bó hơn 30 năm qua, ông Lê Văn Tiên (chủ Cơ sở sản xuất bánh bò thốt nốt Mỹ Đức Thủy Tiên) đã xây dựng cơ sở bánh bò thốt nốt và đầu tư dụng cụ, máy móc phát triển sản xuất. Đến nay, bánh bò thốt nốt Mỹ Đức Thủy Tiên đã có vị trí nhất định trong lòng thực khách trong và ngoài tỉnh.

Đưa chúng tôi tham quan cơ sở sản xuất bánh bò thốt nốt của gia đình, ông Lê Văn Tiên chia sẻ: “Những người đang làm việc tại cơ sở đều là người thân trong gia đình. Vì gắn bó nhiều năm với nghề nên ai cũng quen tay, thạo việc. Hồi xưa, máy móc hỗ trợ sản xuất chưa phát triển, quy trình làm bánh bò đều thực hiện thủ công như xay bột bằng cối, pha bột và vắt nước cốt dừa bằng tay, hấp bánh bằng bếp củi, vì vậy số lượng bánh làm ra không nhiều.

Gần đây, với số lượng đơn hàng gia tăng, làm bánh phương thức thủ công không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, nếu gặp đơn hàng đặt bánh đãi đám tiệc sẽ vất vả hơn. Để phát triển sản xuất, mấy năm gần đây, gia đình tôi đầu tư thêm thiết bị hỗ trợ, nhất là ở khâu nhào trộn, pha bột, giúp rút ngắn thời gian, số lượng bánh làm ra cũng đảm bảo”.

Nhờ mạnh dạn đầu tư máy móc, công nghệ vào từng công đoạn xay bột, trộn bột, ép nước cốt dừa, hấp bánh, nên quy trình sản xuất bánh bò thốt nốt giảm bớt công sức, chất lượng bánh đồng đều hơn.

Hiện mỗi ngày, gia đình ông Tiên sản xuất theo đơn hàng trên 100 ổ bánh, nếu làm hết công suất có thể cung cấp trên 500 ổ bánh mỗi ngày. Để có được một ổ bánh bò thốt nốt mang vị ngon đặc trưng, ngoài tiếp nối kinh nghiệm do mẹ vợ truyền lại, gia đình ông Tiên còn sáng tạo trong cách pha chế bột bánh, tìm kiếm nguyên liệu tốt để nâng chất lượng.

Ông Tiên cho biết: “Một ổ bánh bò ngon khi hấp chín bánh phải nở xốp, mang màu vàng và hương thơm tự nhiên của đường thốt nốt. Vì nguyên liệu chính để làm bánh bò là bột, đường, nước cốt dừa, đặc biệt bánh không sử dụng chất bảo quản nên phần nguyên liệu làm bánh phải được lựa chọn kỹ để giúp bánh giữ được độ ngon lâu hơn.

Nếu nguồn nguyên liệu đầu vào như bột, đường không đảm bảo, thì bánh làm ra dễ bị chua, chai cứng, không nở. Ngoài ra, các công đoạn nhào bột, ủ bột, tỷ lệ pha trộn bột cũng phải đảm bảo”.

Hướng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), bánh bò thốt nốt của cơ sở Thủy Tiên chú trọng sử dụng nguyên liệu trong tỉnh.

“Để có được nguồn nguyên liệu chất lượng, tôi đã tìm mua đường thốt nốt, gạo làm bột bánh ở cơ sở uy tín. Ngoài công thức cơ bản làm bánh được truyền lại, gia đình còn sáng tạo trong tỷ lệ pha trộn bột bánh và cách chế biến, để tạo hương vị đặc trưng riêng cho món bánh bò thốt nốt.

Đặc biệt, chúng tôi còn chú trọng cập nhật xu hướng khẩu vị của thực khách và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mỗi ổ bánh làm ra không chỉ đáp ứng tiêu chí thơm ngon, mà còn phải an toàn” - ông Tiên chia sẻ.

Nhờ vị thơm ngon đặc trưng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nên bánh bò thốt nốt Mỹ Đức Thủy Tiên được nhiều người ưa chuộng. Không chỉ cung cấp cho các đơn hàng trong tỉnh, bánh bò thốt nốt Mỹ Đức Thủy Tiên còn có mặt trong các đám tiệc và cung cấp theo các đơn hàng ở  TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai…

MỸ LINH