Thông điệp mùa xuân!

01/02/2019 - 07:24

 - Những ngày giáp Tết, mỗi chuyến công tác cho chúng tôi cảm giác rạo rực, hân hoan khác lạ so với thường nhật. Xúc cảm ấy đến một cách giản đơn, khi ống kính phóng viên vô tình bắt gặp nụ cười thật tươi của bà con nghèo khó được trao tay phần quà Tết ý nghĩa. Đôi khi chỉ là những hành động nhỏ, những việc làm tử tế giữa đời thường nhưng thắm đượm bao nghĩa tình.

Tại Hội trường UBND xã Vọng Thê (Thoại Sơn), từ rất sớm đông đảo bà con đã có mặt với niềm vui được nhận quà Tết. Cái se lạnh của buổi sớm mai dường như chẳng làm khó được tình cảm trân quý giữa người trao và người được nhận quà. Dẫn đầu đoàn trao quà hôm ấy là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng. Được gặp lại những gương mặt thân thương nơi mình đã từng công tác, người lãnh đạo rất niềm nở khi trao quà cho người dân.

Tại đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng bày tỏ niềm hạnh phúc khi được trở lại xã Vọng Thê, được góp phần nhỏ “mang Tết” đến với người nghèo, đề nghị lãnh đạo và nhân dân xã Vọng Thê tiếp tục nêu cao tinh thần vượt khó, tích cực duy trì, nâng chất xã nông thôn mới, góp phần đưa huyện nhà được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đúng lộ trình đề ra.

“Thời tiết trở lạnh, sức khỏe tôi không được tốt. Đi nhận quà sáng nay là con rể chở. Người nghèo như chúng tôi ai cũng vui mừng khi được trao quà. Tôi đông con nhưng vì cảnh nghèo, mỗi đứa đều tứ tán mưu sinh khắp nơi. Hiện, tôi đang ở với người con thứ 9, gia cảnh nghèo khó. Giáp Tết, dù nó “ai kêu gì làm đó” mà vẫn thiếu trước hụt sau. Bàn thờ ông bà cũng không cúng kiếng gì, mỗi lần thắp nhang, tôi thấy tủi lắm! Quà Tết này vừa có bánh, mứt, nước ngọt các loại, đủ để tôi bày biện mâm cúng dâng lên rước ông bà trong đêm giao thừa. Dẫu không linh đình nhưng với người quanh năm khó nhọc như gia đình tôi đã quý lắm rồi, không mong mỏi gì hơn” - bà Trần Thị Tư (74 tuổi, ngụ ấp Tân Thành, xã Vọng Thê) bày tỏ.

Thông điệp mùa xuân!

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng tặng quà bà con nghèo xã Vọng Thê

Nhịp sống cuối năm còn đậm dấu ấn với những tấm lòng thiện nguyện. Trên con đường nội đồng đi tắt đến xã Mỹ Phú Đông, trên đường về, tôi bất ngờ với những “ổ gà” được “vá lành”, dù cách đây vài giờ, “ổ gà” ấy vẫn làm khó người đi đường. Xa xa là nhóm người “tay xách nách mang” từ xi măng, cát, xẻng… Không hỏi, ai ngang qua cũng biết đó là những “người vá đường” thầm lặng. Khi được hỏi, mọi người bảo đó là chuyện không đáng kể, vì việc mình làm góp phần giúp bà con đi lại thuận tiện hơn. Nhưng với tôi, phải có tấm lòng lớn lắm thì các anh, các chú “vá đường” mới làm được việc “nhỏ” ấy. Bởi, sự hối hả, nhộn nhịp những ngày giáp Tết thế này, phần đông mọi người chỉ dành thời gian sắm sửa Tết, trang hoàng nhà cửa đón năm mới là chính. Tôi cho rằng, đây là “chuyện bao đồng” rất đáng quý của người dân quê dành cho nhau.

Còn ở phố thị ồn ào, náo nhiệt, những ngày năm cũ gần “về đích”, hơi ấm tình người dâng trào không kém. Giữa những gian hàng hoa Tết tấp nập người qua kẻ lại, tôi tò mò trước quầy bánh kẹo nhỏ nhưng kế bên là dòng chữ to tròn: “Gây quỹ ủng hộ người nghèo” của các em sinh viên, học sinh. Đó là hoạt động của Đoàn phường Mỹ Xuyên phối hợp với câu lạc bộ chia sẻ vì cộng đồng (TP. Long Xuyên) và học sinh Trường THPT Long Xuyên.

“Những sản phẩm được bán ở đây một phần do các bạn sinh viên tự làm (bao lì xì, nước giải khát) và một số sản phẩm bánh, mứt của các thương hiệu uy tín. Mỗi sản phẩm bán đi, được trích lại 5.000 đồng nhằm gây quỹ, ủng hộ bà con nghèo. Năm nay, các bạn câu lạc bộ chia sẻ vì cộng đồng dự kiến sẽ trao 120 phần quà cho người nghèo vùng sâu, vùng xa. Hoạt động chỉ diễn ra trong 2 ngày nhưng được rất đông người ủng hộ” - Nguyễn Bình Trân, Bí thư Đoàn phường Mỹ Xuyên cho hay.

Cùng chung hành động đẹp, sẻ chia vì cộng đồng, em Phú Quý (học sinh Trường THPT Long Xuyên) phấn khởi: “Nhóm tụi em bán bánh trứng và nước uống do chính tay mình làm để gây quỹ. Toàn bộ số tiền bán được, tụi em sẽ dành hết cho việc mua quà tặng các bạn học sinh nghèo khó. Đây là việc làm rất ý nghĩa, dù không nhiều nhưng có thể góp chút công sức nhỏ mang niềm vui đến những hoàn cảnh khó khăn, em rất vui”.

Tết ấm áp hơn biết bao khi mọi người dành cho nhau sự quan tâm và tình yêu thương. Những sẻ chia hôm nay chính là niềm tin, động lực để bao mảnh đời khó nghèo vươn lên, phấn đấu vì một ngày mai tươi sáng. Và, Tết Việt muôn đời vẫn thế, luôn “chở nặng” hoài niệm và giá trị tốt đẹp mà cha ông lưu truyền!

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN