Thứ trưởng Y tế: Coi bệnh nhân số 237 mắc Covid-19 như một tâm dịch

04/04/2020 - 19:08

Thứ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, bệnh nhân số 237 có liên quan nhiều cơ sở y tế, coi đây như tâm dịch để có các biện pháp quyết liệt, tránh lây lan ra cộng đồng.

Bệnh nhân số 237, 66 tuổi là người Thụy Điển, vừa được Bộ Y tế công bố dương tính với virus corona tối 3-4. Bệnh nhân này di chuyển nhiều nơi ở Việt Nam và đến các cơ sở y tế ở Hà Nội.

Cách ly 455 người liên quan bệnh nhân thứ 237

Tại hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 với 27 điểm cầu các tỉnh, thành phố ngày 4-4, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến nay thành phố rà soát, quản lý, cách ly 455 trường hợp tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với người tiếp xúc liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19 số 237. Trong đó 101 trường hợp là F1, 354 người là F2.

Cụ thể, với 101 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân 237, tại khách sạn nơi bệnh nhân lưu trú (phường Bồ Đề, Long Biên) có 12 trường hợp; Bệnh viện Đức Giang có 18 trường hợp; Viện Huyết học truyền máu Trung ương có 45 trường hợp; Bệnh viện E có 4 trường hợp; Bệnh viện Việt Pháp có 22 trường hợp.

Tất cả các trường hợp được CDC Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm và cách ly ngay lật tức. Còn lại các trường hợp là F2 cũng đã được cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Hà Nội cũng khử khuẩn toàn bộ tại các khoa của các bệnh viện và các nơi mà bệnh nhân lưu trú; cách ly một số khoa tại các bệnh viện, khẩn trương tiếp tục điều tra dịch tễ học quá trình di chuyển bằng đường bộ, kiểm tra camera để xác định tiếp xúc của bệnh nhân.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội báo cáo tại hội nghị.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nêu, báo cáo dịch tễ của bệnh nhân số 237 có liên quan nhiều cơ sở y tế (Bệnh viện Việt Pháp, Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Viện huyết học và truyền máu TW, Bệnh viện E). Bộ giao lại cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP Hà Nội xử lý, coi như một tâm dịch để có các biện pháp triển khai quyết liệt tránh lây lan ra cộng đồng.

Không chủ quan, thực hiện nghiêm việc phân luồng

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh các địa phương phải thực hiện tốt việc khoanh vùng, dập dịch để hạn chế việc lây lan dịch bệch ra cộng đồng, thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng là “đi từng ngõ, gõ từng nhà, phát hiện từng đối tượng”.

Với công tác điều trị, các địa phương thực hiện nghiêm chỉ tiêu giường bệnh tại các cơ sở y tế theo quyết định số 47 của Ban chỉ đạo về giường cách ly trong điều trị Covid-19.

Bên cạnh đó các địa phương tổ chức xét nghiệm tại cộng đồng; thực hiện điều trị theo nguyên tắc dịch ở đâu khoanh vùng dập dịch ở đó. Điều trị bệnh nhân tại chỗ, chỉ chuyển lên tuyến trên khi bệnh nhân nặng vượt quá khả năng chuyên môn của đơn vị.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên.

Đơn vị của tỉnh nào do tỉnh đó chỉ đạo và chịu trách nhiệm; thực hiện phân luồng điều trị hợp lý tránh lây nhiễm trong bệnh viện; nhân viên y tế thực hiện nghiêm phòng hộ trong khám bệnh tránh lây nhiễm chéo thực hiện nghiêm túc hướng dẫn cách ly trong các cơ sở y tế của Bộ Y tế.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng đề nghị các địa phương xử lý theo quy định với người cố tình không chấp hành quy định về cách ly y tế; bố trí khu cách ly riêng cho đội ngũ nhân viên y tế để vừa cách ly vừa thực hiện công tác phòng chống dịch.

Lịch trình di chuyển dày đặc của bệnh nhân 237

Tối 3-4, theo thông báo của Bộ Y tế, bệnh nhân người Thụy Điển, 64 tuổi, dương tính với SARS-CoV-2, Bệnh nhân đến Việt Nam ngày 19-12-2019, từng ở Hà Nội, Ninh Bình và TP.HCM.

Từ ngày 19-12-2019 đến 20-2-2020, bệnh nhân đến công ty TNHH dịch vụ khách sạn Minh Nguyễn tại 90 An Dương Vương thuộc phường 9, quận 5, TP.HCM.

Từ 21 đến 22-2, người này đi từ TP.HCM ra Hà Nội trên máy bay chưa rõ số hiệu rồi ở tại Tú Linh Legend ở 59 Hàng Cót, phường Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Từ 22-2 đến 20-3, bệnh nhân từ Hà Nội đi Ninh Bình nhưng chưa rõ phương tiện di chuyển, rồi lưu trú tại Khách sạn Ngọc Anh ở 36 Lương Văn Tuy (Ninh Bình).

Ngày 21-3, du khách quay về Hà Nội và ở tại Khách sạn Canary Hanoi ở số 4 Vũ Hữu Lợi, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Một ngày sau, bệnh nhân đến ở tại Khách sạn Sao có địa chỉ tại số 2, ngõ 25, Lâm Du, Bồ Đề, Long Biên.

Đến ngày 26-3, người này bị tai nạn, được chuyển đến Bệnh viện Việt Pháp bằng xe cứu thương 115. Hôm 30-3, bệnh nhân tái khám tại Bệnh viện Việt Pháp.

Ngày 1-4, du khách này vào khoa cấp cứu của Bệnh viện Đức Giang, sau đó bệnh nhân được chuyển viện đến Viện Huyết học truyền máu Trung ương. Ngày 3/4: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2.

Theo VTC NEWS