Thủ tướng: Bệnh viện Nhi Trung ương phải luôn là địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy hàng đầu trong lĩnh vực nhi khoa

13/07/2019 - 15:34

Sáng 13-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Lễ kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển Bệnh viện Nhi Trung ương (14-7-1969 -14-7-2019) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Thủ tướng đã trực tiếp tới thăm hỏi các bệnh nhân đang điều trị tại Khoa cấp cứu-Chống độc của bệnh viện. Trò chuyện, động viên các cán bộ, nhân viên bệnh viện, Thủ tướng căn dặn các y, bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương phát huy tinh thần lương y như từ mẫu, nỗ lực khắc phục khó khăn, thực thi tốt hơn nữa công tác chữa bệnh, cứu người. Thủ tướng nhấn mạnh đến nhiệm vụ không ngừng nâng cao chất lượng khám, điều trị, chăm sóc trẻ bệnh; tiếp tục đảm bảo bệnh nhi đến khám và điều trị trong điều kiện tiện nghi nhất có thể.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chúc mừng các thành tựu và biểu dương toàn thể đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế và người lao động của Bệnh viện Nhi Trung ương.

Thủ tướng cũng gửi lời cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các quốc gia, các tổ chức quốc tế, nhất là sự giúp đỡ quý báu của Chính phủ và nhân dân Thụy Điển đối với Chính phủ và nhân dân Việt Nam xây dựng bệnh viện Nhi trong thời kỳ gian khổ.

Điểm lại một số thành tựu y khoa quan trọng gần đây của Bệnh viện, Thủ tướng cho rằng, việc 2 bệnh nhi xơ gan giai đoạn cuối được hồi sinh nhờ ghép gan tại Bệnh viện Nhi trung ương, các bác sỹ khoa ngoại của Bệnh viện ứng dụng thành công làm chủ phương pháp sử dụng kim endro trong phẫu thuật trị nội soi điều tri bệnh lý thoát vị bẹn trẻ em; lần đầu tiên phẫu thuật can thiệp đặt điện cực bề mặt vỏ não thành công… là điều đáng tự hào và trân trọng của sự tận tuy với nghề, trách nhiệm cao với xã hội và trực tiếp tới sức khoẻ của trẻ em việt nam

Giao nhiệm vụ cho tập thể y, bác sỹ của Bệnh viện, Thủ tướng cho rằng chặng đường phía trước còn nhiều gian lao, thử thách như hậu quả của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường; nhiều căn bệnh khó, bệnh hiếm, bệnh lạ theo mùa xuất hiện ở trẻ em ngày càng nhiều; nhu cầu được khám chữa bệnh với chất lượng cao của nhân dân ngày càng tăng; sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, kỹ thuật và thiết bị y tế…

Thủ tướng đặt ra yêu cầu đối với Bệnh viện Nhi Trung ương phải “luôn là địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy hàng đầu trong lĩnh vực nhi khoa đồng thời phải tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo, tăng cường ứng dụng kỹ thuật trong quản trị hiện đại” để trở thành trung tâm nhi khoa tiên tiến, chất lượng cao trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng đề nghị Bệnh viện không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tiếp cận với khoa học công nghệ hiện đại, trong những lĩnh vực mới, chuyên sâu; tiếp tục đào tạo, tham gia đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao kỹ thuật cho hệ thống nhi khoa cả nước, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho trẻ em trong giai đoạn mới.

Chủ động tiếp cận, nắm bắt, làm chủ công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, hiện đại của thế giới trong việc chẩn đoán, điều trị, chăm sóc, dự phòng các bệnh lý trẻ em, nhất là bệnh khó, bệnh hiếm, bệnh nặng; có nhiều đề tài kết quả nghiên cứu hữu ích  phục vụ trực tiếp cho công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho trẻ em.

Thủ tướng mong muốn tập thể y, bác sỹ Bệnh viện phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực cho  phát triển cơ sở vật chất theo hướng hiện đại, thân thiện, góp phần đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao, phù hợp với phát triển tâm, sinh lý của trẻ em. Bởi đây là một hướng đi tất yếu phù hợp với tinh thần đổi mới hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập theo nghị quyết của Đảng và Nhà nước mà Bệnh viện Nhi Trung ương cần đi tiên phong, tạo mô hình tốt để nhân rộng trên toàn quốc.

Cùng với đó là đẩy mạnh hợp tác quốc tế, mở rộng giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của các nước có nền y học phát triển cả trong đào tạo đội ngũ thầy thuốc và nghiên cứu điều trị khám chữa bệnh; tạo động lực phát triển y học tiên tiến bền vững nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho trẻ em đặc biệt là các bệnh nan y.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các y, bác sỹ Bệnh viện nhi Trung ương. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Y tế, các bộ, ban, ngành trung ương, thành phố Hà Nội và các địa phương, các tổ chức, cá nhân dành sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để Bệnh viện Nhi Trung ương và viện nhi ở các địa phương hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình trong sự nghiệp chăm sóc vốn quý nhất cho thế hệ tương lai của đất nước. Đặc biệt, lưu ý đảm bảo an ninh an toàn bệnh viện, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm điện, nước, giao thông an toàn thuận lợi cho bệnh nhân và gia đình.

Ngày 14-7-1969 Thủ tướng Chính Phủ Phạm Văn Đồng đã ký quyết định số 111-CP thành lập Viện Bảo vệ sức khỏe trẻ em (bệnh viện nhi đầu tiên của miền Bắc) tiền thân của Bệnh viện Nhi Trung ương ngày nay. Qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, Bệnh viện đã có được hệ thống trang bị cơ sở vật chất khang trang, thiết bị hiện đại với gần 2000 giường bệnh; hệ thống phòng mổ tích hợp đa chức năng, hệ thống giải trình tự gen, hệ thống lọc máu…; đặc biệt, ngay từ năm 2012 đã được trang bị hệ thống phẫu thuật nội soi ứng dụng robot đầu tiên của Việt Nam và ứng dụng trên trẻ em lần đầu tiên ở châu Á.

Từ số lượng ban đầu chỉ có vài trăm cán bộ, nhân viên, ngày nay, Bệnh viện đã có gần 2000 thầy thuốc, nhân viên y tế, người lao động với 10 giáo sư, phó giáo sư; 83 tiến sĩ và bác sĩ chuyên khoa cấp 2, 300 thạc sĩ và bác sỹ chuyên khoa cấp 1. Một số nhà khoa học của bệnh viện là các chuyên gia có uy tín trong nước, khu vực và thế giới. Hiện nay, Bệnh viện Nhi Trung ương là bệnh viện đa khoa cho trẻ em, có đầy đủ các chuyên khoa khoa khám, chữa bệnh và các khoa chuyên sâu, điều trị bệnh hiếm cho trẻ em.

Bệnh viện Nhi Trung ương thực sự là nơi tìm đến của trẻ em mắc bệnh nặng, bệnh khó, bệnh hiếm, là chỗ dựa cho hệ thống nhi khoa. Bệnh viện đã sớm tiếp cận và làm chủ được một số lĩnh vực chuyên môn kỹ thuật ngang tầm khu vực và quốc tế trong khám, chữa bệnh cho trẻ em như: Phẫu thuật nhi ghép thận, ghép tuỷ xương, phẫu thuật tim hở, can thiệp tim mạch, phẫu thuật động kinh, cấy điện cực ốc tai, điều trị các bệnh tim bẩm sinh phức tạp, lọc máu, phát hiện và điều trị các rối loạn chuyển hóa, di truyền khó và hiếm gặp … Riêng năm 2018, Bệnh viện tiếp nhận hơn 1 triệu lượt trẻ bệnh đến khám và hơn 100 nghìn bệnh nhi điều trị nội trú.

Trong gần nửa thế kỷ qua, Bệnh viện là trung tâm thực hành của Đại học y Hà Nội và các trường đào tạo chuyên ngành sức khỏe với hàng trăm sinh viên đại học và học viên sau đại học hàng năm, đồng thời, đảm trách việc đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu cung cấp cho hệ thống nhi khoa trên cả nước. Hàng chục ngàn cán bộ y tế được Bệnh viện đào tạo chuyên sâu hiện đang ngày đêm chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân nhi trên mọi miền tổ quốc.

Địa chỉ này cũng là trung tâm nghiên cứu khoa học nhi khoa, đã triển khai thành công nhiều đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, cấp Bộ và đã có nhiều công bố trên các tạp chí có uy tín trong nước và nước ngoài góp phần giải quyết thực tiễn trong khám chữa bệnh trẻ em. Trong 5 năm gần đây Bệnh viện có gần 150 công trình được công bố trên các tạp chí uy tín quốc tế với số lượng ngày càng tăng.

Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao các thành tựu  của Bệnh viện Nhi Trung ương trong suốt chặng đường 50 năm qua và đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho tập thể và các cá nhân, đặc biệt là danh hiệu Đơn vị Anh hùng thời kỳ đổi mới năm 2005, Huân chương Độc lập hạng ba năm 2009, Huân chương Lao động hạng nhất của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào năm 2013, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm năm 2008…

Theo QUANG VŨ (Báo Tin Tức)