Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thực hiện Đề án 06

10/06/2024 - 15:09

 - Sáng 10/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ việc tháo gỡ khó khăn “điểm nghẽn” trong triển khai thực hiện Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả công tác chống thất thu thuế theo Chỉ thị 18/CT-TTg. Cùng dự có 2 Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Trần Lưu Quang. Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy chủ trì tại điểm cầu An Giang.

Sáng 10/6, kết luận Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 01 năm thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án 06, mang lại lợi ích cụ thể, thiết thực cho người dân, doanh nghiệp. 

Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện tháo gỡ vướng mắc thực hiện Đề án 06. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương những nỗ lực các bộ, ngành và địa phương trong việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong thực hiện Đề án 06 và Chỉ thị  18/CT-TTg, để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử. Đồng thời yêu cầu, các cấp, ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm “không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm”, phát huy quyết tâm “đã nói là làm, đã làm là có kết quả”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi” để thực hiện thắng lợi các mục tiêu chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, triển khai hiệu quả Đề án 06 và phát triển thương mại điện tử…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, Bộ Công an khẩn trương hoàn thiện đề nghị xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân và Luật Dữ liệu, sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định về định danh và xác thực điện tử để thay thế Nghị định 59/2022/NĐ-CP. Bộ Công an cần phối hợp các bộ, ngành rà soát, nghiên cứu sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý dân cư. Tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, để nâng cao số lượng, chất lượng dịch vụ công cung cấp cho người dân. Đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia, tạo tiền đề cho phát triển, khai thác các cơ sở dữ liệu quốc gia và hình thành kho thông tin định danh số cho công dân, tổ chức trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị, các bộ, ngành đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế và thực hiện đồng bộ các giải pháp về hóa đơn điện tử, nhất là trong quản lý hoạt động thương mại điện tử. Đẩy mạnh số hóa, làm giàu cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương; xây dựng và đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu dùng chung về thương mại điện tử. Quyết liệt thực hiện các giải pháp về hóa đơn điện tử, nhất là hóa đơn điện tử trong bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng….

HẠNH CHÂU