Thủ tướng chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc ứng phó dịch COVID-19

02/08/2020 - 18:51

Chiều 2-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tại An Giang, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cùng chủ trì. Hội nghị được kết nối trực tuyến với tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Sau 99 ngày không có cas nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, đến ngày 2-8, Việt Nam có 590 trường hợp mắc, tử vong 5 trường hợp. Từ ngày 25-7 đến nay cả nước phát hiện 144 cas bệnh COVID-19 mới. Bệnh khởi phát ở TP. Đà Nẵng, sau đó xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành phố khác, như: Hà Nội, TP.HCM, Đắc Lắc, Quảng Nam, Quảng Ngãi... Hiện, ĐBSCL chưa có cas bệnh nào xuất hiện ngoài cộng đồng.  

So 2 lần nhiễm COVID-19 ngoài cộng đồng ở Việt Nam trước đây, thì lần này ở Đà Nẵng có tính chất nguy hiểm hơn và có nhiều khác biệt: xuất hiện đột ngột trong thời điểm cả nước đã bớt cảnh giác với dịch bệnh, lây lan nhanh hơn và có nguy cơ phát tán rộng khi có hàng chục ngàn người từ Đà Nẵng đi về các tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Hiện, An Giang chưa phát hiện cas mắc COVID-19. Toàn tỉnh đã cách ly tập trung 4.751 người (hiện còn cách ly tập trung 355 người); cách ly tại nhà/nơi cư trú 1.837 người (961 người đã qua 14 ngày) và xét nghiệm 6.167 mẫu. 

Đối với người từ Đà Nẵng và các tỉnh có cas bệnh về An Giang từ ngày 1-7 có 1.007 người (131 người về hơn 14 ngày), đã khai báo y tế, tự cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày (tính từ ngày về) và được xét nghiệm tầm soát. Có 2 trường hợp sốt, ho, viêm họng đã đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, được cách ly điều trị và xét nghiệm âm tính.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kích hoạt hệ thống y tế ứng phó dịch; phát huy vai trò trách nhiệm tất cả các cấp, ngành, địa phương; bình tĩnh, chủ động thực hiện 5 phương châm: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và không để dịch bệnh lây lan. 

Sẵn sàng nhân lực, thiết bị, thuốc, hóa chất... kiên quyết truy vết, tăng cường dập dịch và giãn cách xã hội ở nơi có dịch. Khuyến cáo người dân tích cực thực hiện các biện pháp phòng dịch, như: đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, không tụ tập đông người, không ra ngoài khi không cần thiết, khai báo y tế và không hoang mang, lo lắng thái quá. 

Tăng cường đoàn kết ứng phó với phương châm “mỗi gia đình là 1 pháo đài, mỗi người dân là 1 chiến sĩ” để chống dịch hiệu quả, đảm bảo “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế... 

Thủ tướng chỉ thị toàn dân cài đặt phần mềm Bluezone, nhằm phát hiện, truy vết các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm COVID-19, cảnh báo tiếp xúc gần người mắc COVID-19; cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế nhanh nhất và hiệu quả nhất, đảm bảo chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý ngay từ khâu tiếp nhận bệnh; triển khai các tiêu chí bệnh viện an toàn.

Tập trung quản lý xuất nhập cảnh, tạm trú, tạm vắng; kiểm tra chặt chẽ các cơ sở lưu trú, khởi tố tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép… 

Về kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, yêu cầu Bộ Giáo dục – Đào tạo căn cứ tình hình thực tiễn chỉ đạo các địa phương tổ chức, phải đảm bảo nghiêm túc và tuyệt đối an toàn phòng dịch.  

Yêu cầu Văn phòng Chính phủ hoàn thiện Chỉ thị mới (thay thế Chỉ thị 16 và 19) để đảm bảo công tác ứng phó dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới.

Tin, ảnh: HỮU HUYNH