Thủ tướng: Đảm bảo người hưởng chính sách đều có quà, không để ai không có Tết

15/12/2023 - 19:45

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương bảo đảm tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận trước Tết, không để ai không có Tết.

Nội dung này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ trong Chỉ thị số 30 về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát, nắm tình hình đời sống của người có hoàn cảnh khó khăn, hưởng chính sách để kịp thời quan tâm, chăm lo, hỗ trợ phù hợp.

"Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, đúng chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, bảo đảm tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết, không để ai không có Tết", chỉ thị nêu rõ.

Thủ tướng tặng quà cho các đoàn viên công đoàn, công nhân, lao động nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại Cần Thơ hồi tháng 1/2022. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng cũng yêu cầu theo dõi, nắm bắt tình hình lao động tại các khu công nghiệp, chế xuất, kinh tế, tạo thuận lợi cho người lao động nghỉ Tết và trở lại làm việc sau Tết. Đồng thời quan tâm hỗ trợ người lao động bị giảm thu nhập, mất, thiếu việc làm do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, kinh doanh.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng cần hỗ trợ, bảo đảm người lao động Việt Nam ở nước ngoài được đón Tết Nguyên đán theo phong tục, truyền thống của dân tộc, phù hợp với điều kiện thực tế.

Về phía Bộ Công Thương, Thủ tướng yêu cầu Bộ chủ trì, phối hợp với các đơn vị chuẩn bị nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao, bảo đảm chất lượng, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, găm hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh, đầu cơ găm hàng, niêm yết giá, kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm, nhập lậu, không rõ nguồn gốc. 

"Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có phương án bảo đảm nguồn cung năng lượng như điện, xăng dầu cho thị trường trong nước giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tuyệt đối không để thiếu hụt trong mọi tình huống", yêu cầu của Thủ tướng.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính đẩy mạnh việc thu ngân sách nhất là thu qua hóa đơn điện tử các mặt hàng như xăng dầu, hàng ăn. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ chi ngân sách nhà nước, nợ công, tài sản công; kịp thời xuất cấp hàng dự trữ quốc gia, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt vùng xảy ra thiên tai, bão lũ, không để người dân bị thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán và thời kỳ giáp hạt.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an tập trung tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, đấu tranh, triệt phá các đường dây, băng nhóm tội phạm. Trong đó, cần lưu ý loại tội phạm sử dụng vũ khí nóng, gây án đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến "tín dụng đen", buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả...

Theo ANH VĂN (VTC News)