Thủ tướng: Hình ảnh người chiến sĩ Công an ngày càng thân thương, gần gũi với người dân

08/08/2020 - 14:24

Sáng 8-8 tại Hà Nội, phát biểu tại Đại hội 'Vì an ninh Tổ quốc' lần thứ VIII của lực lượng Công an nhân dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng hình ảnh người chiến sĩ Công an ngày càng thân thương, gần gũi với người dân, được nhân dân quý mến, trân trọng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự Đại hội. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đại hội do Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an tổ chức với sự tham dự của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Bộ Công an cùng đại diện một số bộ, ngành và 222 điển hình tiên tiến tiêu biểu, đại diện cho hàng ngàn điển hình tiên tiến, hàng vạn gương “Người tốt, việc tốt” trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Theo Báo cáo tổng kết do Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an trình bày tại Đại hội, từ các phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều sáng kiến, nhiều mô hình hay trong tổ chức phong trào như “Làm hết việc chứ không chỉ làm hết giờ”; “Ra sức thi đua, vì bình yên biên giới, vì hạnh phúc của nhân dân”; “Ghi sổ vàng lập công, mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân”; “Cấp trên nêu gương, đơn vị kỷ cương, cấp dưới tự giác, công tác hiệu quả”; “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”; “Giọt máu nghĩa tĩnh vì đồng đội thân yêu”…

Báo cáo cho biết có nhiều điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, mưu trí, dũng cảm trong tấn công, truy bắt tội phạm, hy sinh quên mình bảo vệ tài sản của quần chúng nhân dân.

Đó là Thượng úy Lưu Minh Thức, cán bộ Công an huyện Yên Minh, (tỉnh Hà Giang) xả thân bảo vệ nhân dân và đồng đội khi truy bắt đối tượng dùng lựu đạn chống trả; Thiếu úy Bùi Minh Quý, cán bộ Công an tỉnh Gia Lai lao mình vào dòng nước lũ để cứu tính mạng và tài sản của nhân dân; Thượng sĩ Lê Chí Phước, chiến sĩ nghĩa vụ Công an tỉnh Quảng Ngãi bất chấp hiểm nguy, lao ra biển cứu người đuối nước; gương hy sinh dũng cảm của 3 liệt sĩ hy sinh tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội...

Trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đã xuất hiện hàng nghìn tập thể, hàng vạn cá nhân là những công chức, viên chức, người lao động bình dị nhưng hết lòng, hết sức, tích cực tham gia giữ gìn an ninh, trật tự của địa phương.

Ông Trần Đức Nhượng, Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh thị trấn Văn Điển (Hà Nội) đã cung cấp cho công an hàng trăm tin về lĩnh vực an ninh, trật tự có giá trị. Chị Bùi Thị Hoa, dân tộc Mường, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thành (huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) chỉ đạo làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời giải quyết các vụ việc về an ninh, trật tự, các mâu thuẫn từ cơ sở. Chị Võ Thị Thơm, Đội trưởng dân phòng, ấp Thống Nhất, xã Tân Công Chí (huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp) tham gia gần 1.000 ca tuần tra và phối hợp tuần tra, bắt quả tang nhiều vụ trộm cắp tài sản, ngăn chặn đua xe trái phép, góp phần kéo giảm tội phạm, xây dựng ấp đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại hội. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại Đại hội, các đại biểu điển hình tiên tiến đã chia sẻ những câu chuyện, kinh nghiệm cá nhân trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm cũng như thi đua lập thành tích chào mừng 75 năm Ngày truyền thống CAND, 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Chia sẻ về những khó khăn vất vả trong công tác pháp y, Trung tá Đặng Hải Dũng, Giám đốc Trung tâm Pháp y (Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an) cho biết do đặc thù công việc nên cán bộ pháp y thường xuyên phải khám nghiệm, giải phẫu tử thi. Có nhiều vụ án phải khai quật tử thi để khám nghiệm, do hiếu kỳ, nhiều người dân ra xem nhưng cũng né tránh khi lượng pháp y đi qua. “Có những người đốt lửa khi chúng tôi đi qua. Một đồng nghiệp của chúng tôi hỏi sao họ lại đốt lửa, tôi chỉ biết trả lời chúng ta vừa khai quật tử thi để khám nghiệm. Mọi người sợ anh em mình lạnh nên đốt lửa cho ấm ấy mà. Sau đó chúng tôi về họp án và nhận được những cái bắt tay nồng ấm của đồng đội cùng những lời động viên”, Trung tá Dũng kể lại.

Phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng từ phong trào thi đua trong toàn lực lượng CAND, đã xuất hiện nhiều tấm gương hy sinh anh dũng, nhiều gương người tốt, việc tốt, nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến bằng nhiệt huyết, sáng tạo, không quản ngại khó khăn, gian khổ, tất cả vì bình yên của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân, lập nên những chiến công nổi bật, làm lan tỏa những truyền thống tốt đẹp của CAND Việt Nam vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ. Có những cán bộ, chiến sĩ lập nhiều chiến công thầm lặng, có những việc làm bình dị nhưng đã để lại dấu ấn sâu đậm, hình ảnh chiến sĩ CAND đẹp đẽ trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” cho các cán bộ, chiến sĩ CAND. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đặc biệt, trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 hiện nay, cùng với các lực lượng y tế và bộ đội, lực lượng CAND đóng vai trò là một trong những lực lượng quan trọng đi đầu quán triệt sâu sắc tinh thần “Chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ. Cán bộ, chiến sĩ Công an đã không quản khó khăn, gian khổ trên tuyến đầu chống dịch với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, đến từng địa bàn, khu dân cư, tổ dân phố, ngõ, xóm, thôn, bản để rà soát, xác minh, khoanh vùng cách ly, đồng thời tuyên truyền cho người dân về phòng chống dịch bệnh.

“Chúng ta có thể khẳng định rằng trong thời gian qua, hình ảnh chiến sĩ Công an ngày càng thân thương, gần gũi với người dân, được nhân dân quý mến, trân trọng. Ngày càng có nhiều hình ảnh rất giản dị, cụ thể và cảm động trong cuộc sống đời thường như người chiến sĩ Công an dẫn cụ già qua đường, giúp dân dựng nhà sau bão lũ, hỗ trợ kịp thời, đưa thí sinh đến địa điểm thi…”, Thủ tướng nêu rõ.

Tại Đại hội, Thủ tướng bày tỏ trân trọng tưởng nhớ, tri ân những cán bộ chiến sĩ CAND đã anh dũng hy sinh hoặc bị thương trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân trong 5 năm qua. Đó là những tấm gương sẵn sàng nhận nhiệm vụ, chấp nhận hy sinh, gian khổ, luôn tận tụy hết lòng, hết sức phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong thời gian tới, tình hình quốc tế, khu vực và trong nước có những khó khăn, diễn biến khó lường, để đáp ứng được yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc “Càng khó khăn càng phải ra sức thi đua”, Thủ tướng nêu rõ lực lượng Công an cần bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ngày càng thiết thực, hiệu quả.

Trên tinh thần đó, trong công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2020-2025, Thủ tướng đề nghị thi đua phải luôn gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị là mục tiêu của thi đua. Đó là bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND trong sạch, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Tập trung hướng phong trào thi đua về cơ sở, chú trọng giải quyết các việc khó, khâu yếu, nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm, thúc đẩy tinh thần hăng hái thi đua của cán bộ, chiến sĩ vào việc khắc phục những hạn chế, bất cập đang tồn tại, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác, chiến đấu và phục vụ nhân dân.

Thực hiện thường xuyên, liên tục và toàn diện phong trào thi đua. Cần xác định rõ nội dung trọng tâm, trọng điểm thi đua với mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, rõ ràng, tránh phô trương, hình thức; có biện pháp tổ chức phong trào thi đua phù hợp để huy động, khích lệ cán bộ, chiến sĩ hăng hái tham gia. Kết hợp chặt chẽ phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của các bộ, ngành, địa phương, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, lãnh đạo các cấp trong CAND đối với công tác thi đua, khen thưởng. Phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của các cấp ủy, người đứng đầu đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên thực sự là hạt nhân xung kích, tiêu biểu trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng, lan tỏa gương điển hình tiên tiến, coi trọng các biện pháp nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt theo phương châm “nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật, chủ động tự soi, tự sửa, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, học tập những tấm gương vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Quan tâm tạo điều kiện cho các điển hình tiên tiến được tuyên truyền nêu gương, tạo sự lan tỏa trong đơn vị, địa phương và toàn lực lượng.

Tăng cường tuyên truyền và phát động phong trào học tập theo gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu, nhất là những tấm gương cán bộ, chiến sĩ hy sinh anh dũng, lập công xuất sắc, tận tụy với công việc hằng ngày và những tấm gương quần chúng nhân dân không sợ nguy hiểm, dũng cảm tham gia truy bắt tội phạm, đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao danh hiệu “Chiến sĩ Thi đua toàn quốc” cho tập thể, cá nhân lực lượng CAND. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”, danh hiệu “Chiến sĩ Thi đua toàn quốc” cho các tập thể, cá nhân lực lượng CAND. Lãnh đạo Bộ Công an trao Bằng khen cho các điển hình tiên tiến.

Theo ĐỨC TUÂN (Báo Chính Phủ)