Thủ tướng kết thúc tốt đẹp thăm chính thức Nga, Na Uy và Thụy Điển

29/05/2019 - 09:21

Sáng 29-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn Cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, hoàn thành tốt đẹp chuyến thăm chính thức Nga, Na Uy và Thụy Điển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân vẫy chào các đại biểu ra tiễn tại sân bay quốc tế Stockholm Arlanda. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân vẫy chào các đại biểu ra tiễn tại sân bay quốc tế Stockholm Arlanda. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 29-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn Cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, hoàn thành tốt đẹp toàn bộ các chương trình trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Vương quốc Na Uy và Vương quốc Thụy Điển. 

Trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 20 đến 23-5, tại thủ đô Moskva, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm quan trọng với Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev.

Hai người đồng cấp đã cùng chứng kiến Lễ ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo, văn hóa, du lịch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Medvedev và Phu nhân đã dự sự kiện khai mạc Năm chéo Việt Nam-Liên bang Nga.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin; có các cuộc gặp Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko.

Thủ tướng Liên bang Nga Dmitri Medvedev đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng Liên bang Nga Dmitri Medvedev đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Cũng tại thủ đô Moskva, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng Phó Thủ tướng Liên bang Nga dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt-Nga với sự tham dự của hơn 250 doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước.

Nhân dịp thăm Liên bang Nga, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đã tới đặt vòng hoa tại Đài Tưởng niệm các Liệt sỹ vô danh; đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Lenin.

Nhân dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh nhật Bác Hồ (19-5-1890-19-5-2019), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Cấp cao Việt Nam đã tới dâng hương tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, thủ đô Moskva, Liên bang Nga.

Trước đó, khi tới thăm thành phố Saint Peterburg, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với lãnh đạo thành phố; đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm-Nghĩa trang Piskaryoskoe và tham quan một số di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng ở thành phố cổ kính này.

Trong chuyến thăm chính thức Vương quốc Na Uy từ ngày 24 đến 26-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Vương quốc Na Uy Erna Solberg.

Hai bên nhất trí thúc đẩy sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Hiệp hội mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) trong đó Na Uy là nước điều phối đàm phán.

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Hai Thủ tướng đã trao đổi về tầm quan trọng và sự cần thiết phải đảm bảo hòa bình, ổn định, duy trì an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông; mọi tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và các thoả thuận liên quan của khu vực.

Trong chương trình chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tới chào xã giao Nhà vua Na Uy Harald đệ Ngũ và hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Na Uy Tone Trøen..

Thủ tướng và Đoàn Cấp cao Việt Nam đã tới dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Na Uy với với sự tham dự của hơn 300 doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước. Thủ tướng cũng đã dành thời gian tiếp và trao đổi với lãnh đạo 5 Công ty hàng đầu của Na Uy: Kongsberg Maritime, DNV-GL, PHARMAQ, Vard và Juton.

Trong chuyến thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển từ ngày 26 đến 28-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven; tới chào xã giao Nhà Vua Thụy Điển Carl XVI Gustav và có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Andreas Norlen.

Tại hội đàm với Thủ tướng Stefan Löfven, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Thụy Điển ủng hộ sự phát triển quan hệ toàn diện Việt Nam-EU. Hai Thủ tướng nhất trí phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy ký Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam-EU (EVIPA) trong những tuần tới và nhanh chóng phê chuẩn, triển khai sau đó, để mang lại lợi ích của tất cả các bên và góp phần tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Thụy Điển.

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven (bên phải) đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng Thụy Điển trao Ý định thư về tín dụng đầu tư hơn 2 tỷ vào Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven đã cùng tham dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Thụy Điển và cùng chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác của doanh nghiệp hai nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Cấp cao Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo của những tập đoàn hàng đầu của Thụy Điển, hoạt động trên quy mô toàn cầu như Electrolux, Oriflame, Scania, ABB, Ericsson, Volvo…

Đây là những nhà lãnh đạo của các tập đoàn, thương hiệu đại diện cho những nền tảng công nghiệp, khoa học và công nghệ xuất sắc của Thụy Điển, hoạt động trên quy mô toàn cầu, góp phần tạo ra những động lực mới về tăng trưởng và phát triển trên thế giới và hầu hết đều đã có hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh từ nhiều năm nay tại Việt Nam.

Tại các quốc gia đến thăm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn Cấp cao Việt Nam đã có cuộc gặp mặt các tổ chức hữu nghị, các hội đoàn, nhà ngoại giao và tới thăm hỏi, gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại nước sở tại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cũng đã tham quan, tìm hiểu một số doanh nghiệp công nghệ cao của nước bản xứ và trên thế giới và khuyến khích các tập đoàn doanh nghiệp đầu tư và mở rộng sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Theo QUANG VŨ (TTXVN/Vietnam+)