Thú vui trồng rau xanh tại nhà

27/06/2022 - 03:02

 - Nhiều gia đình tận dụng khoảnh đất nhỏ trước nhà, không gian trên sân thượng, lan can… làm giá xếp tầng, hộp xốp, chậu nhựa, sứ hoặc sành để trồng rau. Chăm sóc rau xanh tại nhà, ngoài việc bảo vệ sức khỏe, khỏi phải đi mua, còn giúp người trồng thư giãn, tạo niềm vui nho nhỏ sau ngày làm việc tất bật.

Tận dụng chậu hoa, chậu cây kiểng không sử dụng, ông Trần Tấn Tài (ngụ xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) tạo vườn rau xanh nho nhỏ cho gia đình. Ông Tài cho biết: “Không thể trồng đủ các loại rau, tôi chọn trồng rau phổ biến, để khi cần là có ăn ngay. Trồng rau tại nhà không chiếm quá nhiều diện tích, có thể tận dụng chậu kiểng, thùng xốp… để tiết kiệm chi phí đầu tư. Chỗ nào trống thì trồng, vừa tránh cỏ mọc, lại có rau sạch để ăn. Rau mua ngoài chợ bây giờ khó tránh khỏi thuốc, tôi không yên tâm lắm”.

Nhiều người đam mê trồng rau xanh tại nhà. Mỗi ngày, họ dành một chút thời gian cho vườn rau be bé của mình, tranh thủ tưới 2 lần sáng, chiều trong ngày. Ngoài việc trồng hoa kiểng, cây ăn trái, nhiều người trồng thêm một ít rau xanh phía trước sân nhà, tận dụng chậu cũ, thùng xốp, chai nhựa, tất cả đất trống hiếm hoi ở phố thị để trồng...

“Ban đầu, tôi mua một ít hạt giống và cây giống tại cửa hàng, dùng rau có sẵn nhân giống ra thêm. Dần dần, tôi có vườn rau đủ loại: Hành, rau ngót, cải xanh, rau dền, rau răm, ớt, gừng, nghệ. Cạnh đó là cây ổi, đu đủ, mít, cóc… Riêng với loại rau ngắn ngày như cải xanh, thông thường 20-30 ngày là thu hoạch, muốn ăn rau non tôi sẽ thu hoạch sớm hơn” - một phụ nữ ở TP. Long Xuyên chia sẻ.

Nhiều gia đình thích trồng bắp cải

Chị này nói thêm: “Nói không với thuốc trừ sâu, nên trong quá trình chăm sóc, tôi gặp không ít khó khăn, như rau đang nẩy mầm, ra lá non tốt thì gặp mưa liên tục nhiều ngày, nước đọng lại làm cho rau bị ngập úng, sâu rầy phát triển mạnh. Hết mưa, trời chuyển sang nắng gắt thì cây bị khô héo... Sau nhiều lần vườn rau bị ảnh hưởng, hư hại, tôi dần rút được kinh nghiệm trong việc chăm sóc. Gia đình tôi cùng nhau xử lý đất, ủ phân (từ các loại cây mục bỏ đi, kết hợp với tro, trấu, xơ dừa).

Để không lạm dụng phân thuốc khi rau bị sâu bệnh, tôi dùng biện pháp thủ công là tự tay bắt sâu và rầy cho cây. Tuy lượng rau trồng không nhiều nhưng vẫn đảm bảo có rau sạch ăn thường xuyên. Với tôi, chăm sóc cây cho tới khi thu hoạch là quá trình trải nghiệm thú vị, dù không ít lần gặp phải khó khăn trong quá trình xử lý sâu bệnh trên rau. Việc chăm chút cho khu vườn nhỏ mỗi ngày giúp tôi quên bộn bề trong cuộc sống, tìm thấy sự bình yên của chính mình”.

Dù đã ngoài 80 tuổi, bà Trần Thị Mai (ngụ khóm Đông Thịnh 3, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) vẫn duy trì sở thích trồng cây xung quanh nhà. “Thói quen thích sạch sẽ, ngăn nắp ảnh hưởng, nên vườn cây được tôi bố trí hợp lý, gọn gàng theo hàng đẹp mắt, tạo không gian xanh cho ngôi nhà của mình” - bà Mai bộc bạch. Để phù hợp với sức khỏe bản thân, bà chọn những loại cây dễ trồng, không cực công chăm sóc. Bà được người quen tặng cho ít rau xà lách xoong Nhật. Ban đầu, bà trồng ít, dần về sau loại rau này mọc thêm nhiều, ăn hoài không hết, bà con ở xóm ai ăn thì bà hái cho. Ngoài ra, bà trồng thêm rau gia vị, như: Sả, húng quế, gừng… Đi tới lui chăm chút khu vườn, bà coi như tập thể dục. Nhờ có niềm vui giản dị vườn tược này, bà thư giãn tâm tình, sống khỏe hơn mỗi ngày.

Bà Trần Thị Mai bên luống rau xà lách xoong Nhật do bà tự trồng

Không dừng lại trong việc trồng rau trước sân và xung quanh nhà, trên chậu kiểng, tầng thượng… nhiều gia đình còn tận dụng đất trống bên ngoài. Dọc theo các tuyến đường TP. Long Xuyên, không khó để thấy những luống rau xanh được trồng trên ô vuông, khu đất trống. Những luống rau này ít nhiều giúp người dân bớt được phần nào chi phí bữa ăn gia đình.

Việc trồng rau tại nhà ngày nay khá thuận lợi, kể cả không gian sống khiêm tốn của gia đình. Để tiết kiệm được chi phí và thời gian trồng, mọi người có thể tìm hiểu thêm qua mạng internet, chọn cho mình phương pháp phù hợp. Rau có thể xấu hơn, nhỏ hơn ngoài chợ, nhưng lại có vị ngon và cả niềm tự hào, hạnh phúc trong đó. Ngoài lợi ích về sức khỏe, vườn rau gia đình còn kích thích đam mê trồng cây, tạo nên môi trường xanh và thân thiện cho chúng ta.

NGUYỄN XÊ