Thức ăn tràn vào ổ bụng qua lỗ thủng ở ruột vì sai lầm nhiều người mắc

05/03/2021 - 08:19

Tự ý sử dụng thuốc nam điều trị dài ngày, bệnh nhân ở Phú Thọ nhập viện trong tình trạng cấp cứu vì bị thủng tá tràng. Theo bác sĩ, đây là biến chứng do dùng thuốc nam điều trị bệnh đau cột sống.

Trung tâm Y tế Thanh Thủy, Phú Thọ mới đây cấp cứu thành công ca thủng tá tràng do uống thuốc nam điều trị đau cột sống dài ngày. 

Bệnh nhân T.V.T nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng thượng vị, đau liên tục kèm theo chướng hơi đầy bụng. Trước đó, bệnh nhân đã uống thuốc nam dài ngày điều trị đau cột sống thắt lưng, dẫn đến tình trạng viêm dạ dày-tá tràng biến chứng thủng tá tràng.

Hình ảnh trên chụp CT-Scanner cho thấy có khí tự do ổ bụng (theo dõi thủng tạng rỗng đoạn hành tá tràng). Bệnh nhân được chẩn đoán thủng hành tá tràng do biến chứng dùng thuốc nam điều trị bệnh đau cột sống. 

Bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu mổ nội soi bơm rửa sạch ổ bụng, khâu lỗ thủng tá tràng, dẫn lưu ổ bụng. 

Bác sĩ CKII Nguyễn Bá Trình, Phó giám đốc Trung tâm Y tế Thanh Thủy, trưởng kíp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết đây là ca cấp cứu ngoại bụng nặng. Bệnh nhân bị viêm phúc mạc ổ bụng toàn thể do có nhiều dịch tiêu hóa và thức ăn tràn vào ổ bụng qua lỗ thủng.

Hiện bệnh nhân tỉnh táo, không đau, bụng không chướng, ăn uống sinh hoạt, đi lại bình thường.

Đáng báo động, thời gian gần đây, Trung tâm liên tiếp tiếp nhận nhiều bệnh nhân vào viện cấp cứu vì thủng dạ dày, tá tràng do biến chứng của việc tự ý sử dụng thuốc nam để điều trị bệnh lý xương khớp tại nhà. Điều này rất nguy hiểm do người bệnh không được chẩn đoán đúng và điều trị bệnh không đúng cách, không đúng phác đồ thuốc có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm loét dạ dày tá tràng, xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày tá tràng và có thể nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. 

Vì vậy, bác sĩ Trình khuyến cáo trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh lý xương khớp phải được đi khám và chỉ định dùng thuốc theo đơn của bác sĩ. Các bệnh nhân bị bệnh lý dạ dày, tá tràng phải được thăm định kỳ, điều trị kịp thời nếu không sẽ dẫn đến nguy cơ bị viêm phúc mạc toàn thể dẫn đến bị sốc nhiễm trùng và nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong.

Theo NAM PHƯƠNG (Dân Trí)