Thúc đẩy mạnh mẽ giải ngân vốn đầu tư công

21/08/2020 - 14:42

Ngày 21-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ với các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương tháng 8-2020 đôn đốc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.

Sau hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc ngày 16-7 vừa qua nhằm đôn đốc triển khai công tác đầu tư công năm 2020, Chính phủ đã tổ chức 7 đoàn công tác tại các bộ, địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giải ngân vốn đầu tư công. Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho thấy, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công từ cuối tháng 7-2020 đến nay đã có sự chuyển biến tích cực so với những tháng đầu năm, đặc biệt khối các địa phương. Kết quả từ đầu năm đến ngày 31-7-2020, tỷ lệ giải ngân cả nước so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đạt 40,98%, 8 tháng đầu năm 2020 ước giải ngân đạt 47%. Có 5 bộ, cơ quan Trung ương và 19 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt hơn 60%. Tuy nhiên, có 29 bộ, cơ quan Trung ương và 6 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 35%, trong đó, 15 bộ, cơ quan Trung ương và 1 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 15%.

Đối với một số dự án trọng điểm quốc gia, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đến nay, tổng số vốn đã giải ngân của 11 dự án thành phần của Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đạt 5.530/8.970 tỷ đồng kế hoạch năm 2020, tương đương 61,6%. Tiến độ thực hiện dự án và giải ngân cơ bản đáp ứng theo đúng kế hoạch đề ra.

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) trong 8 tháng đầu năm 2020 giải ngân hơn 1.376 tỷ đồng, lũy kế giải ngân đến nay là hơn 2.513 tỷ đồng, đạt 13,82% kế hoạch được giao. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đã giao của dự án đạt mức thấp, khó có khả năng hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao đất theo kế hoạch. Dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ đã được Bộ GTVT giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2020 là 932 tỷ đồng. Hiện nay đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

Theo Bộ KH&ĐT, nguyên nhân của tình trạng giải ngân chậm rất đa dạng, bên cạnh nguyên nhân do công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu, thay đổi chính sách, năng lực chủ đầu tư, nhà thầu, còn do công tác lập kế hoạch chưa sát với thực tế dẫn đến không phân bổ được hết số vốn. Công tác tổ chức triển khai thực hiện tại các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương còn nhiều bất cập; các cấp, các ngành chưa thực sự vào cuộc, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa được đề cao...

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, giải ngân vốn đầu tư công là chủ trương quan trọng mà các bộ, ngành, địa phương cần quán triệt. Thủ tướng đề nghị cần kiểm điểm thực hiện một số việc, trước hết là huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để thúc đẩy mạnh mẽ giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thường gặp phải. Thứ hai là đưa ra một số giải pháp cần thiết như phân bổ vốn nhanh, đến nay đã phân bổ hết chưa, vì sao chưa hết. Thủ tướng chỉ rõ trách nhiệm không chỉ ở cơ quan Trung ương mà còn địa phương, nhất là phân bổ vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu kiểm điểm tiến độ thực hiện một số dự án quan trọng như đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ...

Thủ tướng đánh giá cao những tiến bộ trong công tác giải ngân vốn đầu tư công so với cùng kỳ, một số bộ, cơ quan Trung ương, địa phương đạt tỷ lệ giải ngân cao. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý, vẫn còn một số bộ, ngành, địa phương chậm trễ, cần rà soát lại, có giải pháp tháo gỡ, học hỏi kinh nghiệm từ những nơi thực hiện tốt. Thủ tướng nêu rõ, tinh thần của hội nghị là thẳng thắn, chân tình chứ không xuê xoa, dễ dãi. Thủ tướng yêu cầu phải giải ngân hết số vốn còn lại ở các bộ, ngành, địa phương, nếu không thực hiện được thì cương quyết có chế tài kèm theo để xử lý đến nơi đến chốn, không để nói mà không làm, có tiền mà không tiêu được.

Theo MẠNH HƯNG (Quân đội nhân dân)