Thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Campuchia đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả

02/12/2023 - 18:47

Chiều 2/12, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Vương quốc Campuchia rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 30/11 đến ngày 2/12/2023, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Đánh giá về kết quả chuyến thăm, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà khẳng định, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary tiếp tục khẳng định chính sách coi trọng quan hệ với Việt Nam và góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội Việt Nam và Campuchia.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Xin ông đánh giá về kết quả cũng như hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary?

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary tới Việt Nam lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Samdech Khuon Sudary trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia ngay sau khi Campuchia tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội khóa VII và kiện toàn bộ máy lãnh đạo mới vào tháng 8/2023, với sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo đã tham gia cuộc đấu tranh giải phóng đất nước khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot sang thế hệ trẻ được đào tạo bài bản. Đặc biệt, Samdech Khuon Sudary là nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Campuchia. 

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Campuchia tiếp tục khẳng định chính sách coi trọng quan hệ với Việt Nam và tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Campuchia đã đến chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chào Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và có cuộc hội đàm sâu rộng, toàn diện với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Hai bên đã đề cập tổng thể đến quan hệ hai nước từ chính trị, ngoại giao đến thương mại, kinh tế, đầu tư cũng như quốc phòng-an ninh, hợp tác văn hóa-xã hội và giao lưu nhân dân. Hai bên đều khẳng định trân trọng lịch sử quan hệ hai nước, từng kề vai, sát cánh chống kẻ thù chung và cùng với Lào là ba nước Đông Dương cùng nhau đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc và hiện nay ủng hộ, hỗ trợ nhau để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh và phồn vinh, nhân dân hạnh phúc.

Kết quả chuyến thăm đã đóng góp vào tổng thể thực hiện chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước Việt Nam coi trọng các nước láng giềng có mối quan hệ đặc biệt như Lào và Campuchia.

Cuộc hội đàm sâu rộng giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary sẽ mở ra những cơ hội hợp tác mới như thế nào giữa Quốc hội hai nước, thưa ông?

Quốc hội hai nước đã có những thỏa thuận hợp tác mới được ký nhân chuyến thăm chính thức Campuchia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (tháng 11/2022). Vì vậy, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary là sự khẳng định tiếp tục thúc đẩy thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, thống nhất tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, cấp ủy ban và đoàn cấp chuyên gia để tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng pháp luật, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước - những chức năng rất quan trọng của Quốc hội. 

Hai bên tăng cường phối hợp với nhau để giám sát những hiệp định, hiệp ước giữa hai nước, nhất là những khu vực hai bên cùng quan tâm, thúc đẩy như khu vực biên giới giữa hai nước, khu vực Tam giác phát triển giữa Campuchia - Lào -Việt Nam, cơ chế hợp tác CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam).

Hai bên cũng sẽ tăng cường phối hợp tại các diễn đàn quốc tế đối với những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, cùng hợp tác giải quyết những vấn đề về an ninh truyền thống, phi truyền thống và xây dựng môi trường hòa bình, ổn định và phát triển cho mỗi nước...

Sắp tới sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) lần thứ nhất tại Lào, vậy trong chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary đã có những trao đổi, thảo luận gì để chuẩn bị tốt nhất cho Hội nghị này, thưa ông?

Hội nghị Cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) lần thứ nhất có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thiết lập hoàn chỉnh cơ chế hợp tác giữa 3 nước trên kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội. 

Ba nước có truyền thống đoàn kết, ủng hộ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và ngày nay cùng nhau đồng lòng để hợp tác xây dựng, phát triển kinh tế thông qua các chương trình kết nối ba nền kinh tế, triển khai các dự án tăng cường hợp tác tại vùng tam giác phát triển của ba nước ở khu vực Tây Nguyên của Việt Nam, Đông Bắc của Campuchia và Nam Lào - khu vực có ý nghĩa hết sức quan trọng về an ninh, quốc phòng cũng như nâng cao đời sống của nhân dân, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học của ba nước.

Trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary đã cam kết cùng với Quốc hội Lào tổ chức thành công hội nghị. Quốc hội Việt Nam đã phối hợp rất chặt chẽ với Quốc hội Campuchia, Quốc hội Lào để xây dựng nội dung hội nghị nhằm thúc đẩy kết nối ba nền kinh tế với chủ đề của từng Ủy ban về đối ngoại, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng- an ninh. 

Trong khuôn khổ hội nghị, lãnh đạo Quốc hội 3 nước sẽ bàn chi tiết những nội dung thúc đẩy, tăng cường hợp tác đảm bảo môi trường ổn định ở vùng biên giới giữa ba nước, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo tồn văn hóa, thúc đẩy sự phát triển, nâng cao đời sống của người dân để có thể theo kịp những vùng phát triển khác ở mỗi nước.

Trân trọng cảm ơn Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà!

Theo DIỆP TRƯƠNG (TTXVN)