Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Philippines ngày càng hiệu quả, thiết thực

29/01/2024 - 10:30

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Philippines diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị và Đối tác Chiến lược Việt Nam-Philippines đang phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực.

ttxvn_vietnam_philippines_2.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan tại Jakarta, Indonesia (2023). (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và phu nhân, Tổng thống nước Cộng hòa Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. và phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 29 đến 30/1/2024.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr đến Việt Nam kể từ khi nhậm chức.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị và Đối tác Chiến lược Việt Nam-Philippines đang phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực.

Quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu

Việt Nam và Philippines chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 12/7/1976. Là hai quốc gia trong cùng khu vực, Việt Nam và Philippines có nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hóa; nhân dân hai nước có sự hiểu biết và giao lưu hữu nghị truyền thống lâu đời.

Trong những năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước ngày càng phát triển thực chất và đi vào chiều sâu, nhất là từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược vào tháng 11/2015.

Hai bên duy trì đều đặn các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao và các cấp trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và giao lưu nhân dân.

Về phía Việt Nam, gần đây nhất là chuyến thăm Philippines của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhân dịp tham dự Lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Ferdinand Romualdez Marcos (tháng 7/2022) và chuyến thăm chính thức Philippines của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (tháng 11/2022)...

Phía Philippines, gần đây có chuyến thăm của Tổng thống Rodrigo Duterte (9/2016 và 11/2017); Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro Lopez Locsin (7/2019) và Bộ trưởng Ngoại giao Enrique A. Manalo (8/2023)...

Thời gian qua, hai bên đã tích cực triển khai các cơ chế hợp tác song phương, gần nhất là tổ chức thành công Kỳ họp lần thứ 10 Ủy ban hỗn hợp cấp Bộ trưởng Ngoại giao về Hợp tác song phương (Hà Nội, 8/2023).

Ngoài quan hệ tốt đẹp trên lĩnh vực chính trị-ngoại giao, hợp tác quốc phòng-an ninh, hợp tác biển và đại dương giữa hai nước cũng ngày càng phát triển thực chất, hiệu quả.

Hai bên có cơ chế Nhóm công tác chung về Biển và Đại dương, họp thường kỳ hàng năm và được nâng cấp thành Uỷ ban Hỗn hợp về Biển và Đại dương cấp Thứ trưởng Ngoại giao (2/2012).

Về hợp tác hàng hải, hai bên đang thúc đẩy đàm phán Hiệp định Vận tải thương mại nhằm thay thế Hiệp định Vận tải biển Việt Nam-Philippines ký 2/1992...

Bên cạnh đó, hai bên cũng chia sẻ nhu cầu mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng, như ứng phó biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, thương mại điện tử.

ttxvn_vuong_dinh_hue.jpg

Chủ tịch Hạ viện Martin Romualdez trao cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bản Nghị quyết số 571 về tăng cường hợp tác giữa Philippines và Việt Nam với việc thành lập Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Philippines-Việt Nam (2022). (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Nhằm đẩy mạnh thực chất quan hệ và nâng cao hiệu quả hợp tác, hai bên đã ký kết nhiều thỏa thuận quan trọng, tiêu biểu như: Khuôn khổ hợp tác song phương trong 25 năm đầu thế kỷ XXI và thời kỳ tiếp theo, Chương trình Hành động giai đoạn 2007-2010, 2011-2016... Hai nước hiện đang nỗ lực thực hiện Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược giai đoạn 2019-2024.

Việt Nam và Philippines cũng phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương. Hai nước đều là thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm của Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á (ASEAN); nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN và thúc đẩy vai trò trung tâm của Hiệp hội, góp phần bảo đảm ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới. Trong vấn đề Biển Đông, hai nước có nhiều điểm tương đồng về lập trường...

Phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỷ USD

Việt Nam và Philippines có rất nhiều điểm thuận lợi để phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Hai nước đều có quy mô thị trường tiêu thụ lớn, nguồn lao động dồi dào.

Trong những năm gần đây, kinh tế của hai nước đều có mức tăng trưởng cao tại khu vực châu Á. Hai bên đều có sự tương đồng về thị hiếu cũng như yêu cầu về phẩm cấp, giá cả đối với hầu hết các loại hàng hóa.

Là thành viên ASEAN, hai nước cùng đang được hưởng lợi từ các ưu đãi trong khuôn khổ Cộng đồng kinh tế chung ASEAN.

Trong những năm qua, hợp tác thương mại là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt 7,8 tỷ USD. Việt Nam xuất khẩu 5,15 tỷ USD, Việt Nam nhập khẩu 2,65 tỷ USD.

ttxvn_gao.jpg

Việt Nam là nhà cung cấp gạo lớn nhất của Philippines. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Philippines hiện là thị trường tiêu thụ gạo hàng đầu của Việt Nam với lượng gạo xuất khẩu gạo sang Philippines trong năm 2023 đạt 3,1 triệu tấn (tương đương 1,75 tỷ USD), chiếm trên 38% tổng lượng gạo xuất khẩu của cả nước.

Bên cạnh những lợi ích về thương mại, việc Việt Nam xuất khẩu gạo sang Philippines cũng đóng góp vào nỗ lực bảo đảm an ninh lương thực của Chính phủ Philippines.

Trong bối cảnh Việt Nam là nước xuất khẩu nông sản hàng đầu khu vực và Philippines là nước đông dân thứ hai trong ASEAN, hợp tác nông nghiệp giữa hai nước còn nhiều cơ hội để tiếp tục phát triển hơn nữa.

Mới đây, nhân dịp tham dự Đại Hội đồng Liên nghị viện Các Quốc gia Đông Nam Á lần thứ 44 (AIPA-44) tại Jakarta, Indonesia (tháng 8/2023), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Philippines Ferdinand Martin Romualdez.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển thực chất, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế-thương mại và đầu tư, phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỷ USD.

Lũy kế đến 20/12/2023, Philippines có 95 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 608,2 triệu USD, đứng thứ 31 trong số 144 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Việt Nam và Philippines cần hợp tác để phát triển chuỗi cung ứng, tạo thuận lợi cho việc nhập khẩu những mặt hàng chủ lực của Việt Nam, trong đó có gạo, nguyên vật liệu xây dựng cũng như các mặt hàng Philippines có tiềm năng và Việt Nam có nhu cầu.

Về đầu tư, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Philippines đầu tư, tích cực tìm kiếm cơ hội mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Lũy kế đến 20/12/2023, Philippines có 95 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 608,2 triệu USD, đứng thứ 31 trong số 144 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

Giữa hai nước hiện đang duy trì cơ chế Tiểu ban Hỗn hợp Thương mại Việt Nam-Philippines và Hội đồng Kinh doanh Việt Nam-Philippines, có nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Bên cạnh hợp tác thương mại và đầu tư, văn hóa, giáo dục và du lịch cũng là những lĩnh vực hai nước luôn tăng cường hoạt động, hợp tác.

Hai bên đang hoàn tất đàm phán Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2024-2028 và trao đổi về Chương trình triển khai Thỏa thuận Hợp tác về Du lịch giữa Bộ Du lịch Philippines và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam giai đoạn 2024-2028.

Lượng khách du lịch hai chiều đã phục hồi tốt sau giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Năm 2022, Việt Nam đã đón 49.266 lượt khách Philippines; Philippines đón 25.907 lượt khách Việt Nam.

Trong 9 tháng năm 2023, Việt Nam đón gần 130.000 lượt khách Philippines; Philippines đón gần 52.000 lượt khách từ Việt Nam, đã tương đương như mức cùng kỳ năm 2019.

ttxvn_vietnam_philippines.jpg

Lễ đón thủy thủ tàu hải quân Philippines thăm hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (2019). (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Trong những năm qua, các hoạt động “Những ngày văn hóa Việt Nam tại Philippines,” “Những ngày văn hóa Philippines tại Việt Nam,” triển lãm nghệ thuật và liên hoan ẩm thực đã làm cho nhân dân hai nước ngày càng gần gũi, thân thiết và hiểu nhau hơn về nền văn hóa, nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc của nhau.

Số lượng sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam sang học tại các trường đại học Philippines ngày căng tăng (năm 2006 mới khoảng vài trăm người, đến nay đã có trên vài nghìn người).

Các hoạt động giao lưu nhân dân giữa hai nước cũng được quan tâm thúc đẩy với nòng cốt là Hội hữu nghị Philippines-Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam-Philippines (thành lập từ năm 2014).

Là mái nhà của gần 5.000 người Philippines, Việt Nam cũng có khoảng 3.000 công dân sinh sống, học tập, làm việc tại đảo quốc này. Những người con xa xứ đang đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội của cả hai nước.

Với nền tảng gần 50 năm quan hệ tốt đẹp, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Philippines lần này sẽ góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Philippines nói chung và quan hệ giữa lãnh đạo cấp cao hai nước nói riêng; tăng cường quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực nhất là kinh tế-thương mại-đầu tư, y tế, giáo dục-đào tạo; quốc phòng-an ninh./.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ferdinand Romualdez Marcos Jr. là một cột mốc trong quan hệ song phương Phillipines-Việt Nam, sẽ đóng góp vào việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa hai nước.

Theo Vietnam+