Thực hiện kiểm định cân đồng hồ lò xo (cân cấp 4) tại chợ

24/10/2022 - 07:05

 - Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ An Giang vừa tổ chức thực hiện nhiệm vụ “Hỗ trợ thực hiện kiểm định cân đồng hồ lò xo (cân cấp 4) tại 8 điểm chợ và xây dựng 3 điểm làm đầu mối cung cấp dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn trên địa bàn tỉnh An Giang” đạt nhiều kết quả, vượt kế hoạch đề ra.

Theo đó, trung tâm đã tổ chức kiểm định cân được 2.044 đồng hồ lò xo các loại tại các chợ trung tâm (chợ đầu mối) 8 huyện,  thành phố, gồm: TP. Châu Đốc, huyện Chợ Mới, Phú Tân, An Phú, Tịnh Biên, Tri Tôn, Châu Thành, Thoại Sơn (đạt 127,75% kế hoạch, vượt 444 cân so mục tiêu đề ra); in ấn 1.600 logo biểu tượng nhận biết cân đã được hỗ trợ kiểm định.

Để thực hiện đạt kết quả trên, năm 2022, trung tâm đã chủ động phối hợp Phòng Kinh tế, Ban Quản lý chợ thông báo ngày thực hiện hỗ trợ kiểm định (không thu phí) cho các hộ kinh doanh tại chợ trung tâm dự kiến thực hiện. Từ tháng 8/2022, trung tâm tiến hành thực hiện hỗ trợ kiểm định và đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ. Đặc biệt, trung tâm đã xây dựng 3 điểm làm đầu mối cung cấp dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn cân đặt tại Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Châu Đốc, Ban Quản lý chợ Tân Châu (TX. Tân Châu), Ban Quản lý chợ Nhà Bàng (huyện Tịnh Biên).

Qua kiểm định 2.044 cân đến 15kg, cân trên 15kg đến 50kg, cân trên 50kg đến 90kg, cân trên 90kg cho thấy: Có 1.884 cân đạt, 160 cân không đạt; 452 cân còn hạn kiểm định, 1.592 cân đã hết hạn kiểm định.

Thực hiện kiểm định cân đồng hồ lò xo (cân cấp 4) tại chợ

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ An Giang cho biết, được sự hỗ trợ của Phòng Kinh tế, Ban Quản lý chợ huyện, thị xã, thành phố và sự nỗ lực của nhóm hỗ trợ đã thực hiện hoàn thành đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đã tổ chức kiểm định 8/8 huyện, thị xã, thành phố với 2.044/1.600 cân, đạt 127,75% kế hoạch. Qua đó, nhóm cũng đã tuyên truyền pháp luật về đo lường giúp các hộ kinh doanh, tiểu thương có nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật. Từ đó, tạo sự công bằng giữa người bán và người mua, góp phần ngăn chặn các hành vi gian lận về đo lường trong sản xuất - kinh doanh (SXKD), đáp ứng yêu cầu thực thi pháp luật về đo lường trên địa bàn tỉnh.

Cân đồng hồ lò xo là phương tiện được dùng để định lượng hàng hóa trong mua bán, được kiểm soát theo Luật Đo lường và các văn bản pháp luật hiện hành. Hiện nay, các cơ sở (tổ chức, cá nhân) SXKD trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các cơ sở SXKD nhỏ lẻ khi mua bán hầu hết sử dụng cân đồng hồ lò xo, bởi tính tiện lợi và hiệu quả.

Tuy nhiên, qua quá trình sử dụng, cân mất tính chính xác với 2 lý do thường gặp: Người bán cố tình làm sai lệch, hoặc trong quá trình sử dụng bị hư hỏng và tự sửa chữa cân không còn chính xác; hết hạn kiểm định vẫn sử dụng. Do đó, công tác quản lý, kiểm định phương tiện đo này là rất cần thiết.

Năm 2021, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ An Giang đã hỗ trợ kiểm định cân (không thu phí) tại một số chợ của TP. Long Xuyên, huyện Thoại Sơn, Châu Phú, TX. Tân Châu. Quá trình thực hiện, kiểm định viên vừa kiểm định kết hợp tuyên truyền pháp luật về lĩnh vực đo lường cho các cơ sở SXKD, các tiểu thương và người tiêu dùng biết được quy định của pháp luật trong hoạt động đo lường để chấp hành đúng theo quy định.

Từ sự hiểu rõ, hiểu đúng pháp luật về lĩnh vực đo lường của các cơ sở SXKD đã được hỗ trợ kiểm định trong năm 2021; năm 2022, trung tâm thực hiện thí điểm phối hợp Phòng Kinh tế/Phòng Kinh - tế hạ tầng, Ban Quản lý chợ huyện, thị xã, thành phố xây dựng 3 điểm đầu mối cung cấp dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn cân đồng hồ lò xo. Qua đó, nhằm đáp ứng yêu cầu việc kiểm định cân đồng hồ lò xo, đồng thời bảo đảm được sự tiện lợi, ít tốn thời gian đối với các tổ chức, cá nhân khi mang cân đi kiểm định.

Việc thực hiện nhiệm vụ “Hỗ trợ thực hiện kiểm định cân đồng hồ lò xo (cân cấp 4) tại 8 điểm chợ trên địa bàn tỉnh và xây dựng 3 điểm làm đầu mối cung cấp dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn” là cần thiết, nhằm đảm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật các cơ sở kinh doanh. Đặc biệt là tại những chợ, trung tâm thương mại trên tuyến du lịch. Đồng thời, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực đo lường.

Từ kết quả trên, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ An Giang kiến nghị, trong quá trình hỗ trợ thực hiện kiểm định cân tại các huyện, thị xã, thành phố, trung tâm nhận thấy, 77,89% cân của các hộ kinh doanh đã hết hạn kiểm định đo lường theo quy định pháp luật. Trung tâm đề nghị Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo đơn vị chức năng tiến hành thanh, kiểm tra việc sử dụng cân đồng hồ lo xo dùng trong SXKD trên địa bàn tỉnh và xử lý vi phạm theo quy định.

Sau khi thực hiện xong kế hoạch, đối với các chợ có số lượng cân thiếu (cân non) nhiều, trung tâm sẽ đề xuất Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo đơn vị chức năng tiến hành thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định. Qua đó, góp phần ngăn chặn các hành vi gian lận về đo lường trong SXKD, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích