Thực hiện nghiêm việc cách ly, tăng cường phòng chống dịch COVID-19

15/08/2020 - 07:38

Các công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về và các du khách mắc kẹt ở Quảng Nam, Đà Nẵng ngay khi về quê hương đều được cách ly y tế nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.

Ngày 14-8, tại Trung đoàn 814, thuộc tổ 14, phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình (Hòa Bình), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hòa Bình phối hợp với Sở Y tế tổ chức trao giấy chứng nhận cho 75 (trong tổng số 85) công dân Việt Nam đang học tập, công tác ở Liên bang Nga trở về (quá cảnh qua Belarus) trên chuyến bay VN5062 về sân bay Vân Đồn ngày 17-7, đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19 tại Hòa Bình.

Ngay sau khi tiếp nhận cũng như trong 27 ngày được cách ly (từ ngày 17-7-14-8), các công dân được cung cấp đầy đủ đồ dùng vệ sinh cá nhân, trang thiết bị thiết yếu cho việc sinh hoạt hàng ngày; bố trí nơi ở theo từng khu vực, sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, khám sàng lọc và lấy mẫu bệnh phẩm. 

Hàng ngày, các công dân được kiểm tra, theo dõi sức khỏe thường xuyên, đo thân nhiệt 2 lần/ngày. 

Sau thời gian hoàn thành cách ly tập trung theo quy định gần một tháng, 75 công dân đã 4 lần có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Tại buổi trao giấy chứng nhận hoàn thành cách ly tập trung, các công dân đều có sức khoẻ tốt, tinh thần phấn khởi, vui vẻ. 

Các công dân hết thời gian cách ly tập trung tiếp tục thực hiện cách ly tại địa phương trong 14 ngày để theo dõi tình hình sức khỏe. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị bố trí xe đưa công dân để trở về địa phương.

Trước đó, ngày 17-7, công dân trở về từ Liên bang Nga (quá cảnh Belarus) được cách lytập trung, qua kiểm tra, khám sàng lọc mẫu bệnh phẩm của 85 công dân, cơ quan chuyên môn phát hiện có 6 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 gồm: ca bệnh 398, 399, 400, 401, 587, 588. 

Trong quá trình điều trị, đã có 5 bệnh nhân khỏi bệnh. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cũng đã trao giấy xác nhận đủ điều kiện ra viện cho 5 bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 và 4 trường hợp hoàn thành thời gian cách ly y tế do tiếp xúc gần với ca dương tính. 

Hiện tại, bệnh nhân 587 dương tính với virus SARS-CoV-2 vẫn đang tiếp tục được cách ly và điều trị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình và cũng đã cho kết quả xét nghiệm âm tính lần một vào ngày 10-8.

Ngày 14-8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) đã tiếp nhận và cách ly hơn 300 du khách mắc kẹt trở về từ tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. 

Sau khi chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, số du khách đã được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tiếp nhận và đưa về bàn giao cho tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cách ly tập trung theo quy định, tại Trường Quốc tế Vabis Hồng Lam, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, với thời gian 14 ngày.

Ngay sau khi tiếp nhận, toàn bộ du khách đều được khử khuẩn và kiểm tra đo thân nhiệt, khai báo y tế. Qua kiểm tra sơ bộ, sức khỏe các du khách trở về đều chưa có dấu hiệu bất thường. 

Được biết, số du khách này đã đi du lịch và bị mắc kẹt tại vùng dịch Quảng Nam, Đà Nẵng từ cuối tháng 7-2020.

Quy trình cách ly du khách trở về từ vùng dịch đợt này tại Bà Rịa-Vũng Tàu được Ủy ban Nhân dân tỉnh giao cho Ủy ban Nhân dân thị xã Phú Mỹ triển khai thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của Bộ Y tế.

Chiều 14-8, Giám đốc Sở Y tế Bình Định Lê Quang Hùng cho biết, một trong những biện pháp ưu tiên hàng đầu để phòng, chống dịch COVID-19 của Bình Định là đẩy nhanh tốc độ và số lượng xét nghiệm virus SARS-CoV-2, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, cách ly, truy vết phòng chống dịch.

Các du khách mắc kẹt tại các tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng chuẩn bị làm thủ tục cách ly tại Trường Quốc tế Vabis Hồng Lam, thị xã Phú Mỹ. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)

Trong ngày 14/8, tỉnh Bình Định đã lấy thêm 168 mẫu xét nghiệm, nâng tổng số mẫu được xét nghiệm của tỉnh lên 1.897 trường hợp, trong đó có 1.826 mẫu có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, 71 trường hợp đang chờ kết quả.

Theo ông Lê Quang Hùng, một trong những chiến lược quan trọng trong công tác phòng, chống dịch của Bình Định là tăng cường phát hiện ca mắc bệnh thông qua việc xét nghiệm trên diện rộng đối với các nhóm đối tượng có nguy cơ, nguy cơ cao, từ đó có thể phát hiện sớm, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả.

Hiện nay, công tác triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 đã được đẩy mạnh, số mẫu tiến hành xét nghiệm tăng rất nhanh, bình quân từ 80-100 mẫu/ngày là những người đến từ vùng dịch Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Tất cả những người này sau khi lấy mẫu xét nghiệm đều phải cách ly tập trung 14 ngày theo quy định. Điều lo ngại nhất hiện nay là nhiều người đi từ tâm dịch Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi về Bình Định bằng xe máy, xe chở hàng khiến việc kiểm soát tại các chốt y tế và kiểm soát tại cộng đồng rất khó khăn. 

Họ cố tình trốn tránh, không khai báo để trốn cách ly, nguy cơ dịch xâm nhập vào tỉnh rất cao. Việc làm thiếu ý thức này sẽ nguy hại cho bản thân, gia đình và gây tai họa cho xã hội nếu mắc dịch.

Để ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường hoạt động của các chốt kiểm tra phòng, chống dịch COVID-19, nhất là chốt chặn trọng yếu ở đèo Bình Đê (thị xã Hoài Nhơn), ngăn chặn triệt để nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào tỉnh; siết chặt kiểm soát, tăng tốc truy vết, quản lý tất cả người trở về từ vùng dịch.

Ngành Y tế, lực lượng công an và chính quyền địa phương các cấp, phối hợp xử lý nghiêm đối với các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường, nơi công cộng; người về từ vùng dịch không tự giác khai báo y tế, trốn tránh hoặc không chấp hành nghiêm biện pháp cách ly y tế. 

Ủy ban Nhân dân cấp xã thành lập các tổ tự quản tại từng thôn, khối phố, khu vực để cùng với lực lượng công an, y tế "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng," kịp thời phát hiện và thực hiện khai báo y tế, giám sát, khoanh vùng, cách ly phù hợp, dập dịch hiệu quả. 

Đến tối 14-8, tỉnh Bình Định chưa ghi nhận ca bệnh nào mắc COVID-19, hiện 53 trường hợp đang được cách ly tại bệnh viện; 148 trường hợp cách ly tập trung và 1.534 trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Theo TTXVN