Thực phẩm màu vàng, đỏ có tác dụng ngăn ngừa ung thư

25/02/2019 - 09:21

Thực hiện một chế độ ăn uống bao gồm các loại thực phẩm chống ung thư là một trong những hành động tốt nhất chúng ta có thể thực hiện hằng ngày để giúp ngăn ngừa ung thư.

Vậy bạn đã biết rằng trái cây và rau quả màu sắc rực rỡ đỏ - cam - vàng là kho chứa các hợp chất chống ung thư mạnh nhất chưa?

Một nghiên cứu về Ăn uống và Sống lành mạnh của Phụ nữ, do Đại học California (Mỹ) thực hiện, đã phát hiện ra rằng phụ nữ tiêu thụ nhiều carotenoid có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú tới 33%, theo Health News.

Viện Y học Mỹ cho biết tiêu thụ 3 - 6 mg beta carotene là đủ để giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú.

Theo báo cáo của Natural Health 365, có rất nhiều bằng chứng chứng minh khả năng của carotenoid có khả năng chống ung thư.

Shutterstock

Ngoài việc giảm nguy cơ ung thư vú, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng carotenoid có thể giúp giảm nguy cơ ung thư da và ung thư phổi.

Carotenoid là các hợp chất sắc tố có nhiều trong thực phẩm có màu đỏ, cam và vàng, mặc dù một số loại rau lá xanh đậm cũng là một nguồn tuyệt vời của các hợp chất chống ung thư này.

Carotenoid là các chất dinh dưỡng thực vật cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm hoạt động chống ô xy hóa, hỗ trợ hệ thống miễn dịch và các chức năng khác, theo Health News.

Có nhiều loại carotenoid khác nhau, vì vậy, chọn những loại thực phẩm đậm đặc chất dinh dưỡng là một cách tuyệt vời để đảm bảo cho cơ thể nhận được nhiều chất dinh dưỡng quý giá.

Có hơn 600 loại carotenoid khác nhau, nhưng một số loại phổ biến nhất là beta carotene, lycopene, lutein và zeaxanthin.

Các carotenoid này được chia thành hai loại: Xanthophyll và carotene.

Các loại rau quả giàu caroten, như beta carotene hoặc lycopene gồm có cà rốt, khoai lang, bí đỏ, cà chua, đu đủ.

Còn xanthophyll như lutein lại có nhiều trong xà lách xoăn, rau bó xôi, bí đỏ.

Để có dinh dưỡng tối ưu, hãy chắc chắn kết hợp các loại thực phẩm từ cả hai nhóm trong chế độ ăn uống của bạn.

Ngoài trái cây và rau quả, carotenoid cũng có thể được tìm thấy trong vi tảo. Loại carotenoid trong vi tảo có tên là astaxanthin, có màu đỏ thẫm và là chất chống oxy hóa mạnh. Nó có nhiều trong các loài sinh vật biển, đặc biệt là tảo, cá hồi, tôm càng, tôm hùm và trứng cá, theo Health News.

Astaxanthin là sắc tố mang lại cho cá hồi màu hồng đặc trưng và có vô số lợi ích sức khỏe, bao gồm ngăn ngừa ung thư và giảm viêm.

Một số nghiên cứu còn cho thấy tiêu thụ carotene có thể tăng cường chức năng não.

Kết hợp lượng lớn các loại thực phẩm chống ung thư này vào chế độ ăn uống hằng ngày của bạn là điều cần thiết để giảm nguy cơ ung thư vú, nhưng nó cũng có thể hỗ trợ sức khỏe tổng thể của bạn. Vì vậy, hãy bắt đầu ngay hôm nay!

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)