Thực phẩm sạch - xu hướng tiêu dùng hiện đại

14/04/2023 - 06:58

 - Xu hướng sử dụng, tiêu dùng các loại nông sản, thực phẩm sạch, an toàn ngày càng tăng cao. Người dân ưu tiên lựa chọn các loại sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; mẫu mã, nhãn mác đúng quy định, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… Trước nhu cầu ngày càng tăng, nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm sạch ra đời. Qua đó, vừa góp phần mở rộng đầu ra cho nông sản sạch và nâng cao thu nhập cho nông dân, vừa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

Nâng cao nhận thức tiêu dùng

Thời gian qua, bên cạnh sự quyết liệt của các cơ quan chức năng trong quản lý chất lượng thực phẩm, nhận thức của người dân về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng được nâng cao. Trong bữa cơm hàng ngày, người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm an toàn, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng… Điều này đang dần trở thành xu hướng mua sắm, được nhiều người tin tưởng lựa chọn hiện nay.

Trước đây, gia đình chị Lê Thị Kiều Oanh (xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới) thường mua nông sản, thực phẩm ở các chợ, sạp bán lẻ không có thương hiệu. Tuy nhiên, gần đây, gia đình chị chuyển qua mua ở cửa hàng tiện ích tại địa phương.

“Nhận thức được mối nguy hại từ các loại thực phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng nên tôi dần thay đổi thói quen, mua thực phẩm, nhu yếu phẩm tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm an toàn. Tại đây, các loại thực phẩm có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, giá cả được niêm yết công khai, mình cũng yên tâm hơn” - chị Oanh chia sẻ.

Xu hướng lựa chọn thực phẩm sạch ngày càng tăng cao

Còn đối với chị Nguyễn Thị Thùy Dung (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên), việc lựa chọn các cửa hàng kinh doanh rau quả, thực phẩm an toàn hay tại các siêu thị trở thành thói quen mua sắm…

Theo chị Dung, thực phẩm là sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân và gia đình. Do đó, chị thường tìm mua từ các cửa hàng uy tín. Đối với các loại thực phẩm đóng gói, chị luôn xem kỹ nguồn gốc, cũng như nhãn mác, phải có đầy đủ ngày sản xuất, hạn sử dụng…

Trước đây, nhiều người ưu tiên chọn hàng rẻ, đồ dùng được bán tại chợ mà không để ý đến nhãn mác hay chất lượng. Còn hiện nay, thói quen này đang dần thay đổi. Người tiêu dùng chuyển sang lựa chọn các cửa hàng uy tín, hàng hóa có thương hiệu, chất lượng đảm bảo nhằm bảo vệ sức khỏe cho gia đình.

Mở rộng hệ thống cung ứng

Từ nhu cầu “mua sắm sạch” của người tiêu dùng, các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch hình thành ngày càng nhiều. Điểm chung của các cửa hàng này là ưu tiên nhập từ các vùng nguyên liệu sạch, chế biến thực phẩm an toàn được cơ quan thẩm định chứng nhận thực hành tốt…

Đi vào hoạt động từ năm 2018, Cửa hàng nông sản, thực phẩm an toàn Năm Lượng đã trở thành địa chỉ tin cậy cho người tiêu dùng trong khu vực chợ Vịnh Tre nói riêng, địa bàn thị trấn Vĩnh Thạnh Trung (huyện Châu Phú) nói chung.

Cô Võ Thị Lệ Thủy (chủ cửa hàng) cho biết, hiện cửa hàng đang kinh doanh các mặt hàng rau, củ, quả an toàn; thịt heo an toàn và một số mặt hàng tạp hóa khác. Đối với mặt hàng nông sản, cửa hàng thu mua tại những hộ trồng rau an toàn phường Vĩnh Mỹ (TP. Châu Đốc). Đối với mặt hàng thịt heo, cửa hàng mua chủ yếu từ các công ty uy tín tại tỉnh An Giang.

“Giá bán các loại nông sản, thực phẩm sạch tại cửa hàng cao hơn so với các tiểu thương trong chợ. Tuy nhiên, khách hàng vẫn tin sử dụng. Bởi, đây là những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng luôn được đảm bảo” - cô Thủy chia sẻ.

Trên địa bàn TP. Long Xuyên, nhiều siêu thị, cửa hàng thực phẩm đã xây dựng được uy tín với người tiêu dùng, như: Siêu thị Co.opmart Long Xuyên, chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh, Winmart, Trung tâm Mega Market Long Xuyên...

Điều đó cho thấy, nhu cầu về thực phẩm an toàn của người dân hiện tăng so với những năm trước. Các mặt hàng rau, củ, trái cây, thịt tươi sống, thực phẩm khô… là những mặt hàng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Thực phẩm ở các cửa hàng này đều có xuất xứ rõ ràng, từ các vùng trồng trên khắp cả nước, có cả thực phẩm nhập khẩu… Các sản phẩm đều công khai nguồn gốc, xuất xứ, dán tem QRcode để khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc thực phẩm cùng những thông tin cơ bản.

Việc mua sắm sản phẩm hàng hóa tại các cửa hàng uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng đang ngày càng trở nên phổ biến và trở thành xu hướng tiêu dùng hiện đại. Các cơ sở kinh doanh, chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn cung cấp nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Từ đó, giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn cho bữa cơm hàng ngày.

ĐỨC TOÀN

 

Liên kết hữu ích