Thương con phải thương cho đồng

09/09/2019 - 08:44

Tôi đọc trên báo chuyện mấy anh em nhà nọ kiện người em tật nguyền để đòi lại phần đất được cha mẹ chia cho nhiều hơn.

Minh họa: Văn Nguyễn

Dù không ở trong gia cảnh của họ nhưng tôi tin sự phân chia của người mẹ nhà ấy dẫu có thiên lệch bên này một chút nhưng sẽ bù đắp lại bên kia một cách công bằng, dĩ nhiên là sự công bằng theo lý lẽ từ trái tim của người mẹ chứ không theo những phép tính đơn thuần về mặt số học của những người con còn lại kia.

Một người quen của tôi, cũng là một bà mẹ quê nghèo, sau khi bán đi mảnh đất ruộng, bà quyết định chia cho người con kế út, cũng là người thành đạt, khá giả nhất trong mấy người con, số tiền nhiều nhất. Sợ các con phân bì, bà họp mặt các con và thông báo chia cho mỗi người một phần bằng nhau. Bà giải thích: chị Tư, người được bà chia phần nhiều nhất cũng là người con duy nhất trong nhà lo cho bà tiền chi tiêu, sinh hoạt, thuốc men hằng tháng. Theo bà, mấy người con còn lại người thì lười lao động, người tiêu xài hoang phí, người thì bo bo một mình. Bà bảo, cho chị Tư nhiều nhất thực ra cũng chẳng mất đi đâu vì so với những người con còn lại, chỉ có chị Tư khiến bà an tâm nhất bởi chị luôn sẵn lòng lo cho bất cứ ai trong nhà khi cần thiết, từ cha mẹ đến các anh chị, em.

Đã bao giờ bạn giận bố mẹ mình vì cảm giác được đối xử không công bằng, dù sự thiên lệch có khi chỉ là một cái bánh khi bạn còn nhỏ hay là một số tài sản đáng kể khi bạn đã trưởng thành? Thương con thì thương cho đều, đó là nguyên tắc mà các bậc cha mẹ luôn ghi nhớ. Tuy nhiên, cuộc sống luôn có những chữ “nhưng” khó lường cùng những lý do khó giải thích tận tường cặn kẽ, các bậc cha mẹ lẽ thường vốn công tâm nhưng cũng nên tùy hoàn cảnh mà có cách ứng xử hợp tình hợp lý, vừa để không ảnh hưởng cuộc sống mỗi người vừa không gây sứt mẻ mối liên hệ tình thân giữa cha mẹ và con cái cũng như giữa các con với nhau.

Nếu bạn đang làm cha hoặc mẹ, tôi tin rằng bạn luôn yêu thương và đối xử với các con mình một cách công bằng, hợp lý nhất. Nhưng nếu bạn từng tự hỏi không biết mình có thiên lệch trong việc bày tỏ tình yêu thương với các con theo cách này hay cách khác không thì hẳn là bạn đã có sự phân biệt trong đối xử. Bằng ngược lại, tôi tin rằng trái tim của những người làm cha làm mẹ luôn mách bảo bạn những điều hay lẽ phải, bạn sẽ chẳng bao giờ hối tiếc vì mình đã đối xử không công bằng với tất cả các con.

Theo LÊ THỊ NGỌC VI (Thanh Niên)