Thương mùa gió mát cuối năm

14/12/2023 - 21:35

 - Người dân phương Nam vốn đã quen với cảm giác nắng ấm quanh năm, để rồi những ngày tháng 12 ùa về mang theo từng cơn gió mát rượi, như món quà kỳ diệu của thiên nhiên, làm khoan khoái lòng người, gieo bao yêu thương và cảm xúc ngập tràn.

Từ những ngày cuối tháng 11 đến nay, nhiều người đã cảm nhận rõ hơn cái không khí se se lạnh vào mỗi sáng sớm, từng con gió nhẹ nhàng lướt qua khung cửa sổ, kèm theo những tia nắng yếu ớt vào buổi sớm, làm không gian bừng tĩnh trong sự dịu êm, mang đến nguồn năng lượng dồi dào, thư thái để con người bắt đầu một ngày làm việc mới.

Trên con đường Bùi Văn Danh, cặp bờ sông gần cầu Hoàng Diệu (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), vốn quen với không khí hối hả đi làm, đưa con đến trường, nay vẫn trên con đường quen thuộc ấy, mọi người như muốn chạy xe thật chậm, hít nhẹ từng hơi thở để cảm nhận làn gió mát, hơi thở của đất trời.

 “Tôi đưa con đi học và cố tình rẽ qua con đường cạnh bờ sông để ngắm cảnh, tận hưởng những giây phút đầu ngày. Những ngày cuối năm, thiên nhiên ưu ái thêm những làn gió mát làm cho tôi cảm thấy yêu đời và muốn giảm lại chút nhịp sống sinh động bấy lâu nay. Quả thật, thiên nhiên đã mang đến cảm giác thật diệu kỳ, làm cho tôi luôn muốn níu giữ những ngày bình yên, hạnh phúc này mãi” - chị Nguyễn Thị Bích Vui (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) chia sẻ cảm nhận tuyệt vời như thế.

Là người đã gắn bó với TP. Long Xuyên hơn 20 năm, từng trải qua bao mùa mưa nắng, cảm nhận biết bao cái se se lạnh của đất trời ngày cuối năm, nhưng mỗi lần đi ngang cầu Hoàng Diệu, tôi luôn có những cảm giác tươi mới, muốn đi thật chậm, ngắm nhìn dòng sông hiền hòa, phẳng lặng, thi thoảng có vài cơn gió mát làm gợn sóng lăn tăn trên mặt nước, xa xa là hình ảnh những người phụ nữ nhẹ nhàng bơi chiếc xuồng nhỏ lướt nhẹ trên sông, phân phối quả ngọt cho đời và chở bao hy vọng, niềm tin về cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

Nhìn từng nhịp sống và lắng nghe hơi thở của đất trời, đâu đó trong tâm hồn của mỗi người như được xoa dịu bao nhọc nhằn của cuộc mưu sinh. Trên đường đi làm, bạn Trần Ngọc Thanh (ngụ thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn) chọn cách tận hưởng niềm vui vào buổi sáng sớm.

“Từng cơn gió mát thổi vào mặt làm cho tôi bừng tĩnh mọi giác quan và cảm thấy mùa này được hít thở không khí trong lành nhiều hơn, cảm giác nhẹ nhàng hơn. Nhìn từng làn gió đùa giỡn trên cành hoa hoàng yến ven đường, hay lượn mình trên cánh đồng xanh mát, tôi thấy lòng bình yên đến lạ, cảm giác như bao ký ức tuổi thơ ùa về. Nhớ lắm lúc nhỏ, vào những ngày lạnh được vùi mình trong chiếc mền ấm áp, khi thức dậy đôi tay se vội củ khoai lang bà nội nấu nóng hổi, bọn trẻ vừa thổi vừa tranh nhau ăn. Vậy mà… giờ chỉ còn là ký ức” - Thanh bộc bạch.

Cái se lạnh của đất trời không chỉ gợi về những ký ức, niềm vui trẻ thơ mà còn như xoa dịu bao nhọc nhằn của cuộc sống hiện tại. Bận bịu buôn bán, chăm sóc con và gia đình, bao năm nay chị Thanh Trúc (ngụ thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn) ít có phút giây được nghỉ ngơi, thư giãn và cũng ít có cơ hội để nhìn nhận cuộc sống.

Chị Trúc chia sẻ: “Những ngày qua, thời tiết thật dễ chịu, mỗi sáng thức dậy tôi chọn ngồi một góc vườn sau nhà, tận hưởng từng làn gió mát và nghe tiếng chim hót, cảm nhận mình được gần gũi và hòa mình với thiên nhiên nhiều hơn. Bất giác tôi chợt nhận ra, hình như đã lâu lắm rồi bản thân mình không có được những phút giây bình yên như vậy.

Bởi theo lịch sinh hoạt hàng ngày, nào là lo bữa sáng, tất bật đưa con đi học, soạn hàng và giao hàng cho khách… Công việc cứ cuốn mình từ ngày này sang ngày khác, tháng nọ qua tháng kia, làm mình không đủ thời gian để tĩnh tâm, suy xét về ý nghĩa cuộc sống, hoạch định cho tương lai”.

Những ngày gió mát, lòng người được bình yên và thêm năng lượng làm việc, người lớn có cảm giác thư thả hơn và quan tâm cuộc sống nhiều hơn. Không ít người bất chợt nhận ra từng làn gió mát về, chạy loanh quanh đâu đó trên phố thị rồi lùa vào cây thông Noel, các cửa hàng trang trí bán đầy quần áo ông già Noel đỏ rực, bỗng chợt nhớ đến cần phải mua những món quà hay chở con đi dạo chơi dịp lễ Giáng sinh, sau đó là đón chào các kỳ nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024...

Mùa gió năm nay về, dẫu không se lạnh như các đợt gió bấc năm trước, nhưng đủ làm tươi mát lòng người, như một món quà kỳ diệu của thiên nhiên dành tặng cho tâm hồn mỗi người và như sự nhắc nhớ về năm cũ sắp kết thúc, mọi người cần vun vén, hoàn tất các công việc cuối năm, để đón chào một năm mới nhiều kỳ vọng…

NGỌC GIANG