Thượng nghị sỹ Gardner ra tuyên bố chúc mừng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ

13/07/2020 - 14:21

Thượng nghị sỹ Gardner nhấn mạnh trong 25 năm qua, việc bình thường hóa quan hệ với Việt Nam đã mang lại lợi ích về thương mại, y tế cộng đồng của Hoa Kỳ và hỗ trợ nhân quyền cũng như dân chủ thế giới

Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Cory Gardner. (Nguồn:  hppr.org)

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, nhân kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ (12-7-1995-12-7-2020), lãnh đạo Tiểu ban Đông Á-Thái Bình Dương, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Cory Gardner của bang Colorado, đã ra tuyên bố chúc mừng và đánh giá cao tầm quan trọng của sự kiện này.

Thượng nghị sỹ Gardner nhấn mạnh: “Trong 25 năm qua, việc bình thường hóa quan hệ với Việt Nam đã mang lại lợi ích về thương mại, y tế cộng đồng của chúng tôi, và hỗ trợ nhân quyền cũng như dân chủ trên thế giới. Trong bối cảnh chúng tôi tổ chức 25 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam, chúng tôi cũng coi trọng Việt Nam trong vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Tôi hy vọng tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác vững mạnh giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, sẽ được hỗ trợ bởi Đạo luật Sáng kiến Tái bảo đảm châu Á (ARIA) với sự đồng thuận của lưỡng đảng.”

Cùng ngày, trên mạng xã hội Twitter, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cũng bày tỏ vui mừng về dấu mốc lịch sử 25 năm quan hệ đối tác giữa Mỹ và Việt Nam, khẳng định hai bên đã và đang cùng hợp tác hướng tới hòa bình, thịnh vượng và an ninh tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Trước đó, Thượng nghị sỹ Cory Gardner, Thượng nghị sỹ Ed Markey, Hạ nghị sỹ Ami Bera và Hạ nghị sỹ Ted Yoho đã lần lượt giới thiệu hai nghị quyết S.Res. 607 và H. Res. 1018 với tên gọi “Kỷ niệm 25 năm bình thường hóa, Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Hợp chúng quốc Hoa Kỳ cùng nhau hợp tác vì một khu vực Đông Nam Á ngày càng ổn định, thịnh vượng và hòa bình; khẳng định Quốc hội Hoa Kỳ cam kết Hoa Kỳ tiếp tục là đối tác mạnh mẽ, tin cậy và năng động của khu vực Đông Nam Á.”

Hai nghị quyết này khẳng định tầm quan trọng của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ và sự hợp tác giữa chính phủ và nhân dân hai nước vì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hòa bình, thịnh vượng, mở, và trên cơ sở trật tự dựa trên luật lệ, thúc đẩy an ninh, phát triển và tôn trọng chủ quyền.

Theo PHẠM NGỌC ÁNH (Vietnam+)