Tích cực, chủ động phòng, chống dịch bệnh nCoV

11/02/2020 - 08:44

 - Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình vừa chủ trì hội nghị trực tuyến toàn tỉnh bàn giải pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra và những tác động đến kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại hội nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước thông tin, hiện nay, An Giang chưa phát hiện trường hợp nào bị viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Toàn tỉnh có 157 lao động là người nước ngoài đang làm việc, trong đó có 47 người Trung Quốc. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp cách ly đúng quy định, đồng thời theo dõi sức khỏe trong 14 ngày từ khi nhập cảnh vào Việt Nam. UBND tỉnh cho phép học sinh nghỉ học từ ngày 3 đến 16-2; yêu cầu từng sở, ngành xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện giải pháp phòng, chống dịch nCoV…

Theo đánh giá sơ bộ, dịch bệnh nCoV sẽ ảnh hưởng GRDP giảm 0,128% (kế hoạch tăng trưởng GRDP năm 2020 đạt 7-8%). Do thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng cao, hoạt động xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng, nếu dịch bệnh kéo dài. Theo các doanh nghiệp, do phía Trung Quốc hạn chế xuất, nhập khẩu nên khả năng các đơn hàng xuất khẩu giảm từ 30-40% so kế hoạch (trong thời gian có dịch); các thị trường xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Úc, Liên minh Châu Âu… vẫn ổn định. Đối với hoạt động du lịch, lượng du khách sụt giảm từ 10-50%, hoạt động lữ hành chịu ảnh hưởng do có nhiều tour du lịch bị hủy.

An Giang là tỉnh có dân số đông, đi làm ăn nhiều nơi về quê ăn Tết; có đường biên giới dài khoảng 100km tiếp giáp Campuchia, có nhiều cửa khẩu, đường mòn, lối mở, có rất đông người nhập cảnh vào nội địa; cộng với lượng du khách đông nên nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Với phương châm “ngăn ngừa dịch từ xa”, tỉnh đã sớm triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh đến tất cả các cấp, ngành, kiểm soát khu vực biên giới. Ngành y tế tăng cường tuyên truyền (trên báo, đài, phát tờ rơi) ở các cửa khẩu, bệnh viện, bến xe, bến phà; thành lập 3 đường dây nóng và thông báo 14 cơ sở điều trị có khả năng thu dung bệnh nhân.

Trước nguy cơ dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị Sở Y tế tăng cường tư vấn, cung cấp thông tin để người dân hiểu rõ hơn về cách thức phòng bệnh. UBND tỉnh thống nhất chi ngân sách 30 tỷ đồng theo đề xuất của Sở Y tế mua sắm trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch (yêu cầu Sở Tài chính nhanh chóng làm thủ tục mua sắm để bố trí cho các bệnh viện); tập trung các phương tiện, điều kiện phòng bệnh và đảm bảo sẵn sàng ứng phó. Triển khai việc khai báo y tế đối với tất cả hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu biên giới; tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm việc phân luồng, cách ly các trường hợp khám bệnh viêm đường hô hấp cấp; tăng cường phòng, chống nhiễm khuẩn, áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng lây nhiễm cho cán bộ y tế, bố trí trực 24/24 giờ. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp chặt chẽ các ngành tăng cường nắm tình hình các doanh nghiệp có sử dụng lao động đến từ vùng dịch; kiên quyết đề nghị doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Các cơ quan truyền thông tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu chính xác về dịch bệnh, chủ động phòng, chống dịch và tránh tâm lý hoang mang. Yêu cầu các địa phương phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương tập trung tìm cách giải quyết đầu ra cho nông sản, nhất là những sản phẩm có thời gian bảo quản ngắn ngày như: xoài, chuối… 

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân đề nghị các cấp, ngành tăng cường quán triệt trong nội bộ và nhân dân luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của môi trường toàn cầu, tình trạng thiên tai, dịch bệnh xảy ra thường xuyên. Đối với dịch bệnh nCoV, các cấp, ngành cần chủ động quyết liệt trong mọi tình huống, tránh tâm lý chủ quan, tích cực phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn của nhân dân. Trong công tác truyền thông, chú ý tuyên truyền để mỗi người dân nâng cao ý thức phòng bệnh, chủ động khi tham gia các hoạt động và yên tâm sản xuất. Yêu cầu cả hệ thống chính trị duy trì mọi hoạt động bình thường (thậm chí nhiều hơn) để đạt mục tiêu kép là vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa đảm bảo mục tiêu tăng trưởng.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo ngành y tế, giáo dục và đào tạo đảm bảo điều kiện phòng dịch trường học để sẵn sàng cho học sinh đi học trở lại khi có thông báo; có chỉ đạo kịp thời, hợp lý đối với mọi sinh hoạt, vui chơi, giải trí, học tập của nhân dân. Đặc biệt, có thái độ ứng xử đúng mức đối với du khách đến từ vùng dịch, đảm bảo vừa chống dịch hiệu quả nhưng vẫn giữ được sự thân thiện, hiếu khách và đảm bảo an toàn cho du khách. UBND tỉnh chủ động triển khai tốt các dự án, hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư, tạo “điểm nhấn” cho Đại hội Đảng bộ tỉnh và tạo đà tăng trưởng trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch chung và từng ngành cần xây dựng kịch bản riêng phù hợp để điều hành linh hoạt; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Công thương dự báo nguồn cung sau khi dịch bệnh nCoV được khống chế. Yêu cầu các cấp, ngành phối hợp triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả nhất, đảm bảo vừa phát triển kinh tế, vừa đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh.

HỮU HUYNH