Tiến tới đại hội Đảng các cấp trong bối cảnh dịch Covid-19

19/03/2020 - 08:12

 - Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) sẽ diễn ra trong quý IV-2020. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa trọng đại đối với Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Thời gian qua, các cấp ủy Đảng trên địa bàn tỉnh đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn của Trung ương và Kế hoạch số 94 của Tỉnh ủy về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tiến tới đại hội Đảng các cấp trong bối cảnh dịch Covid-19

Thành ủy Châu Đốc tổ chức thành công đại hội điểm Chi bộ Văn phòng Thành ủy

Theo kế hoạch của tỉnh, trong quý I-2020, hoàn thành dự thảo báo cáo chính trị chuẩn bị đại hội cấp cơ sở; đại hội điểm cấp cơ sở để rút kinh nghiệm; thực hiện các quy trình về công tác nhân sự cấp ủy cơ sở, cấp huyện và tương đương. Đầu quý II-2020, tiến hành đại hội điểm cấp trên cơ sở để rút kinh nghiệm; quý III-2020, đại hội cấp huyện và tương đương. Tuy nhiên, một việc không ai có thể lường trước được đó chính là những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Hiện các cấp ủy Đảng đang nỗ lực thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ kép: vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa chuẩn bị chu đáo để tiến hành Đại hội Đảng theo kế hoạch đã đề ra.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh, chỉ đạo với các chủ trương, định hướng nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh để tránh lây lan trong cộng đồng. Một trong những biện pháp được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp ở tỉnh chỉ đạo thực hiện là không tổ chức hội họp tập trung đông người nếu không thực sự cần thiết; liên tục điều chỉnh lịch học đối với các cấp học… Để đảm bảo sức khỏe của mọi tầng lớp nhân dân, đồng thời thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, nhiều địa phương trên địa bàn buộc phải tạm dừng hoạt động hội họp, tổ chức các sự kiện, hoạt động đã lên lịch trước đó. Thay vào đó là huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời kiểm tra, đôn đốc các chi bộ, đảng bộ cơ sở tập trung tổ chức đại hội điểm các chi, đảng bộ trực thuộc theo kế hoạch đề ra nhưng đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (kê bàn, ghế khoảng cách từ 1m trở lên, bố trí nước sát khuẩn tay, đo thân nhiệt đại biểu, khách mời trước khi vào dự đại hội...).

Tiến tới đại hội Đảng các cấp trong bối cảnh dịch Covid-19

Thành ủy Châu Đốc tổ chức thành công đại hội điểm Đảng bộ phường Vĩnh Nguơn

Nhờ sự chủ động, chuẩn bị chu đáo, nỗ lực của các cấp ủy, nhiều chi, đảng bộ cơ sở trong tỉnh vừa tiến hành đại hội điểm thành công, vừa đảm bảo thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh. “Trên cơ sở nắm chắc Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, các quy định, hướng dẫn của tỉnh, kế hoạch của Thành ủy nên công tác tổ chức đại hội điểm các chi, đảng bộ  trực thuộc được thực hiện chặt chẽ, thành công. Qua đó, giúp các chi, đảng bộ còn lại có nhiều kinh nghiệm để tổ chức đại hội trong thời gian tới” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Châu Đốc Cao Xuân Bá cho biết. Đặc biệt, các cấp ủy Đảng hướng dẫn các chi, đảng bộ cơ sở bám sát quy định của cấp ủy cấp trên chuẩn bị những nội dung cần thiết để tiến hành đại hội, trọng tâm là công tác chuẩn bị báo cáo chính trị, kiện toàn nhân sự, sắp xếp tổ chức bộ máy nhiệm kỳ mới đảm bảo đúng quy định về cơ cấu độ tuổi, giới tính, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số, tính kế thừa…

Trên tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, bằng nhiều hình thức, giải pháp, các cấp ủy Đảng đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện song song 2 nhiệm vụ: “Chống dịch như chống giặc” và nỗ lực phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội... UBND, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân trong việc bảo vệ sức khỏe, thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa theo hướng dẫn của ngành y tế. Phát huy vai trò người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên; cả hệ thống chính trị vào cuộc đồng bộ để khống chế, đẩy lùi, dập tắt dịch bệnh, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, không vì dịch bệnh mà ngưng trệ các hoạt động.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các cấp ủy Đảng trong tỉnh tiếp tục phát huy tính chủ động, xây dựng “kịch bản”, đề ra các giải pháp, phương án cụ thể để thực hiện tốt công tác chuẩn bị theo đúng quy định, quy trình, hướng dẫn để Đại hội Đảng các cấp diễn ra thành công tốt đẹp, vừa ưu tiên thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa đảm bảo sức khỏe cho nhân dân.

Tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh và tổ chức Đại hội Đảng bộ phường Mỹ Bình, Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Nguyễn Phú đã chỉ đạo Trung tâm Y tế thanh phố phối hợp Trạm Y tế phường Mỹ Bình thành lập Tổ Y tế đo thân nhiệt, lập tờ khai y tế cho đại biểu dự đại hội. Đồng thời, tổ chức phun xịt tiêu độc khử trùng trụ sở UBND phường Mỹ Bình bằng Cloram B; phường Mỹ Bình phân công lực lượng tổng vệ sinh cơ quan, lau chùi bàn ghế, tay nắm cửa, cầu thang bằng xà bông... trước và sau các phiên họp; bố trí các điểm rửa tay khô, khăn giấy... để đại biểu sử dụng.


THU THẢO