Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích

14/04/2020 - 06:30

 - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường, ngày 31-3, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình ban hành Thông báo số 156/TB-UBND tạm ngưng việc tiếp nhận trực tiếp hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đồng ý chủ trương hỗ trợ chi phí thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích

Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện

Khuyến khích sử dụng các dịch vụ công trực tuyến và bưu chính công

Thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân, hạn chế tập trung đông người, thực hiện tốt việc kiểm soát hiệu quả sự lây lan dịch bệnh, góp phần chung tay cùng cả nước trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh yêu cầu Trung tâm Phục vụ Hành chính công, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC cấp huyện, xã tạm ngưng việc tiếp nhận trực tiếp hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp (DN) kể từ 0 giờ ngày 1-4-2020 đến hết 15-4-2020.

Trong trường hợp thật sự cần thiết, các tổ chức, cá nhân và DN gửi hồ sơ TTHC trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính cấp huyện, xã để được giải quyết theo đúng quy định hiện hành.

UBND tỉnh khuyến khích các tổ chức, cá nhân, DN sử dụng các dịch vụ công trực tuyến (dichvucong.angiang.gov.vn), thực hiện giải quyết TTHC trên môi trường mạng; sử dụng dịch vụ bưu chính công trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả TTHC.

Đồng thời, yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã tiếp tục bố trí công chức, người làm việc đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC cấp huyện, xã; đồng thời thực hiện nghiêm các hướng dẫn và khuyến cáo của ngành chức năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Miễn cước phí bưu điện thực hiện thủ tục hành chính

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, chiều 31-3, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trương Minh Thuần thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tiếp nhận hồ sơ TTHC theo danh mục TTHC được Chủ tịch UBND tỉnh công bố được thực hiện thông qua 2 cách: nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh: https://dichvucong.angiang.gov.vn và trả kết quả tại địa chỉ qua đường bưu điện. Hoặc cán bộ bưu điện trực tiếp đến nhận hồ sơ và trả kết quả tại địa chỉ. Thời gian miễn cước phí bưu điện từ ngày 1-4 đến 30-6-2020. Liên hệ số điện thoại (0296)3.959.959 để được hướng dẫn.

Trước đó, nhằm hỗ trợ người dân, DN trong tiếp nhận và giải quyết TTHC, hạn chế việc đi lại và tụ tập đông người tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp, An Giang đã đưa vào sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến từ năm 2018 để các tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ trực tuyến để giải quyết TTHC. Mở rộng phương thức thanh toán trực tuyến trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Ngày 23-3-2020, UBND tỉnh đã chỉ đạo việc triển khai thực hiện cung cấp thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh là mục tiêu quan trọng phải hướng đến trong công tác cải cách hành chính và phục vụ tốt hơn cho người dân và DN trên địa bàn tỉnh khi thực hiện TTHC.

UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp Văn phòng UBND tỉnh tham mưu UBND tỉnh triển khai cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và đại diện ký kết hợp tác với DN cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến và tổ chức công bố, quảng bá dịch vụ công này đến người dân và DN.

Căn cứ các dịch vụ thanh toán trực tuyến đã công bố áp dụng trên Cổng dịch vụ công của tỉnh; quyết định công bố danh mục TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 thực hiện trên địa bàn tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố phối hợp các DN cung ứng dịch vụ thanh toán trực tuyến thực hiện các thủ tục liên quan để triển khai áp dụng việc tổ chức thu các khoản phí, lệ phí trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Ngày 7-4-2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 778/QĐ-UBND công bố danh mục 715 TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 thực hiện trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, các sở, ban, ngành có 518 thủ tục thuộc các lĩnh vực. Huyện, thị xã, thành phố có 102 thủ tục thuộc lĩnh vực quản lý ngành nghề. Xã, phường, thị trấn có 13 thủ tục. Các cơ quan ngành dọc có 85 thủ tục.

HẠNH CHÂU