Tiếp sức cho người trồng bưởi da xanh

14/09/2020 - 07:22

 - Để tiếp sức cho nông dân trồng bưởi da xanh trên địa bàn huyện Phú Tân (An Giang) có thêm kinh nghiệm về kỹ thuật chăm sóc, tháng 4 vừa qua, huyện Phú Tân đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) nông dân giỏi bưởi da xanh xã Phú Thạnh. Sau thời gian hoạt động, kỹ thuật canh tác của nhiều thành viên đã có bước tiến triển, nhiều vườn bưởi phát triển tốt và khắc phục được tình trạng sâu bệnh gây hại.

Xứ nếp trồng bưởi

Đối với người dân xứ nếp Phú Tân, bưởi da xanh là loại cây trồng còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, sau khi thực hiện chuyển đổi cây trồng đã và đang từng bước mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ nông dân nơi đây. Ông Nguyễn Phú Hộ (xã Bình Thạnh Đông) cho biết, gia đình ông có 2ha trồng bưởi da xanh. Sau 3 năm canh tác, ông đã thu hoạch đợt đầu tiên bán thời điểm Tết Nguyên đán và tiếp tục tuyển trái bán kéo dài đến nay.

“Riêng vụ Tết Nguyên đán bán được 80 triệu đồng, giá bưởi bán lẻ hiện nay vẫn giữ mức khá. Vì thời gian bưởi cho trái thu hoạch kéo dài nên từ tháng 4 (âm lịch) canh cây bưởi đã ra hoa, đậu trái bằng cái chén thì phải bón thêm đợt phân hữu cơ để cung cấp dinh dưỡng cho cây, đảm bảo trái phát triển tròn đẹp”.

Nông dân tăng cường hỗ trợ kỹ thuật sản xuất

Tại xã Phú Long, ông Phạm Văn Viên là một trong những nông dân tích cực hưởng ứng phong trào chuyển đổi cây trồng do địa phương phát động. Ông Viên cho biết, với 5 công đất trồng nếp kém hiệu quả, ông đầu tư vốn lên liếp trồng 120 cây bưởi da xanh. Lứa trái đầu tiên gia đình ông thu hoạch được 300kg, bán được 13 triệu đồng.

Ngoài ra, nông dân các xã khác cũng trồng bưởi da xanh theo hình thức đa canh, kết hợp nhiều loại cây trồng khác để “lấy ngắn nuôi dài”, duy trì tính lâu dài của mô hình. Điển hình như ông Lâm Minh Đức (xã Long Hòa) với mô hình: trồng bưởi da xanh xen dừa, cam và trồng cỏ nuôi bò, nuôi trùn quế, cá bống tượng… hay ông Nguyễn Tự Điển trồng xen bưởi da xanh với cây cà na Thái, ổi, nhãn…

Tiếp sức nông dân

Mặc dù có giá trị kinh tế cao, nhưng theo đánh giá của nhiều nông dân, bưởi da xanh khó trồng, nếu không nắm vững kỹ thuật chăm sóc thì cây sẽ xuất hiện nhiều sâu bệnh gây hại. Do đó, nông dân cần được sự hỗ trợ nhiều hơn của ngành chức năng để nâng cao kỹ thuật canh tác cây bưởi trên mảnh vườn của mình.

Đáp ứng mong mỏi đó, CLB nông dân giỏi bưởi da xanh xã Phú Thạnh ra đời và đi vào hoạt động, giúp nông dân cùng canh tác bưởi có thể tương trợ nhau về kỹ thuật, để chăm sóc cho cây phát triển tốt. Bên cạnh đó là sự tiếp sức từ ngành chuyên môn quyết tâm phát triển loại cây trồng này thành cây kinh tế thực sự hiệu quả cho bà con nông dân nơi đây. CLB hiện có 48 thành viên, do ông Nguyễn Tự Điển làm chủ nhiệm. Thành viên là nông dân xã Phú Thạnh và nông dân 17 xã, thị trấn của huyện.

Mỗi tháng, CLB tổ chức họp mặt 1 lần, tiến hành tham quan các vườn bưởi trên địa bàn, chỉ ra những vấn đề chưa được để cùng nhau rút kết kinh nghiệm, cũng như trực tiếp chia sẻ kỹ thuật canh tác để bà con nắm vững kiến thức từ thực tiễn và áp dụng có hiệu quả trên chính mảnh vườn của mình.

CLB còn được sự hỗ trợ của các ngành chức năng như: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ về chính sách; Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật giúp đỡ về kỹ thuật, tháo gỡ khó khăn trong quá trình canh tác. Phòng Kinh tế - Hạ tầng, chính quyền các xã sẽ tham gia kết nối thị trường tìm đầu ra cho sản phẩm, cũng là mối quan tâm nhất của nông dân…

Chủ nhiệm CLB nông dân giỏi bưởi da xanh xã Phú Thạnh Nguyễn Tự Điển cho biết, thời gian tới, ban chủ nhiệm CLB sẽ tổ chức cho thành viên tham quan học tập các mô hình hay. Tiếp tục nghiên cứu giúp nông dân từng bước áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, vận động các thành viên đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm, tận dụng nguồn phân hữu cơ sản xuất tại nhà nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận. “Đặc biệt, CLB sẽ nỗ lực để đoàn kết, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến xây dựng nhãn mác hàng hóa, đáp ứng yêu cầu thị trường trong và ngoài tỉnh” - ông Điển tâm quyết.

Dù chỉ mới đi vào hoạt động nhưng CLB nông dân giỏi bưởi da xanh xã Phú Thạnh được xem là chỗ dựa vững chắc để người trồng bưởi trên địa bàn cùng tương trợ, chia sẻ kinh nghiệm canh tác lẫn nhau. Cùng với sự tiếp sức kịp thời từ ngành chuyên môn, nông dân ở huyện Phú Tân quyết tâm phát triển cây bưởi thành cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần đưa cuộc sống của người nông dân thêm sung túc.

ĐỨC TOÀN