Tiếp sức cho sinh viên dân tộc thiểu số Chăm

04/10/2022 - 07:15

 - Đây đã là năm thứ 3, Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang thực hiện chương trình trao học bổng cho các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, hiện đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh. Những suất học bổng được trao đi, không chỉ kịp thời giúp đỡ các sinh viên có điều kiện học tập mà còn là nguồn động lực lớn, khuyến khích các em học tập tốt, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Trao học bổng cho các em sinh viên dân tộc thiểu số Chăm

Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh vừa phối hợp với nhà tài trợ tiến hành trao học bổng cho 3 sinh viên là con em đồng bào dân tộc thiểu số Chăm hiện đang sinh sống ở các xóm Chăm trên địa bàn An Giang. Mỗi suất học bổng trị giá 10 triệu đồng, được trao trực tiếp cho các sinh viên.

Theo chị Sity Hara, Ủy viên Trung ương MTTQVN, Phó Trưởng ban Từ thiện - Xã hội (Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang), bên cạnh vận động xây nhà Đại đoàn kết cho các gia đình khó khăn thì trao học bổng cho sinh viên gặp hoàn cảnh khó khăn, học giỏi cũng là một hoạt động được Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh rất quan tâm, thực hiện thường xuyên. Nhà tài trợ học bổng chủ yếu đến từ bạn bè, người quen hiện đang sinh sống ở nước ngoài của các thành viên trong Ban Đại diện. Điều kiện để xét nhận học bổng là các em phải có giấy chứng nhận là tân sinh viên hoặc đang là sinh viên theo học ở các trường cao đẳng, đại học, thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

“Mỗi khi nhận được đề nghị nhận học bổng, Ban Đại diện sẽ mở lời xin hỗ trợ, sau đó liên hệ với Giáo cả và các tổ phụ nữ ở các địa phương để xác minh hoàn cảnh gia đình. Nhờ vậy, mỗi suất học bổng được trao đảm bảo đúng người, đúng hoàn cảnh, tiếp sức giúp các em sinh viên có thêm điều kiện để học tập, vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, tạo được niềm tin từ nhà tài trợ, duy trì đều đặn hàng năm” - chị Sity Hara chia sẻ.

Trong số 3 em vừa nhận học bổng lần này, có 2 em mồ côi, vượt khó học giỏi. Em Nor Ha Li Za (xã Châu Phong, TX. Tân Châu) mồ côi cha, từ nhỏ phải sống với mẹ và bà ngoại, hoàn cảnh rất khó khăn, chật vật. Mỗi ngày, mẹ của em phải tần tảo mua bán từ sáng sớm để lo chi phí cho gia đình, vừa lo cho em ăn học.

Khi nhận được giấy báo trúng tuyển vào Khoa Ngoại ngữ (Trường Đại học An Giang), cả nhà Nor Ha Li Za đều rất vui mừng, hãnh diện. Niềm vui chưa trọn khi nỗi lo về học phí và chi phí học hành làm cho Nor Ha Li Za phải đắn đo suy nghĩ rất nhiều đêm. Khi biết đến quỹ học bổng của Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh, Nor Ha Li Za đã làm đơn trình bày hoàn cảnh, mong nhận được sự hỗ trợ để có thêm điều kiện hoàn thành ước mơ trên giảng đường.

“Đến khi nhận được sự liên hệ từ các cô, chú trong Ban Đại diện hỏi thăm về ngành học, hoàn cảnh gia đình để xét duyệt trước khi trao học bổng, thực sự em rất hồi hộp. Nhận được học bổng trên tay, em như vỡ òa trong niềm hạnh phúc, em biết là mình đã có thêm điều kiện để tiếp tục học hành. Em hứa sẽ phấn đấu học tập thật tốt, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội” - Nor Ha Li Za chia sẻ khi nhận được học bổng 10 triệu đồng từ Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh.

Hoàn cảnh của em Sapinah Soleh (ấp Phũm Soài, xã Châu Phong) còn khó khăn hơn khi mồ côi cả cha lẫn mẹ, hiện giờ đang sống với người bà tuổi đã cao. Tiền sinh hoạt của gia đình trước giờ chỉ nhờ vào người chú của em và hàng xóm quyên góp, hỗ trợ 2 bà cháu.

Em Sapinah Soleh vừa nhận được giấy báo trúng tuyển ngành Maketing thương mại cùng theo giấy báo nhập học của Trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam (TP. Hồ Chí Minh). Nhìn tờ thông báo nhập học kèm theo là thông báo học phí học kỳ đầu tiên phải đóng hơn 4 triệu đồng, Sapinah Soleh vui mừng, nhưng sự lo lắng nhiều hơn. Đối với gia đình em, đây là số tiền quá lớn, nếu tiếp tục đi học, ngoài tiền học phí thì còn biết bao nỗi lo về chi phí ăn, ở, sinh hoạt...

Hôm nhận được số tiền 10 triệu đồng từ quỹ học bổng của Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh trao tặng, Sapinah Soleh rơm rớm nước mắt vì xúc động. “Có được số tiền này, em có thể đóng tiền học phí để đi học. Chỉ cần như vậy, khi nhập học em sẽ đi làm thêm, cố gắng tiết kiệm tối đa để có thể theo đuổi con đường học vấn của mình. Em sẽ học tập tốt để thay đổi số phận của bản thân, chăm sóc cho bà và đền đáp ơn nghĩa mà các cô, chú đã giúp đỡ”- Sapinah Soleh bộc bạch.

Trước đó, tháng 8/2022, từ nguồn vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh đã trao tặng 250 phần quà gồm tập, sách cho các em học sinh dân tộc thiểu số Chăm khó khăn, mồ côi và trao 3 suất học bổng (10 triệu đồng/năm/suất) cho các em sinh viên vừa trúng tuyển đại học, có hoàn cảnh khó khăn.

ÁNH NGUYÊN