Tiếp tục hỗ trợ nông dân sau dịch bệnh COVID-19

20/07/2020 - 08:05

Đó là kết luận của Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm tại Hội nghị Giao ban Hội Nông dân các tỉnh ĐBSCL tại TP. Châu Đốc vừa qua. Trong đó, bà Bùi Thị Thơm yêu cầu Hội Nông dân các tỉnh trong khu vực nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa hỗ trợ nông dân phục hồi kinh tế, vừa hoàn thành nhiệm vụ công tác hội trong năm 2020.

Hội nghị giao ban Hội Nông dân các địa phương khu vực ĐBSCL

6 tháng đầu năm 2020, nông dân các tỉnh ĐBSCL phải đối mặt với những khó khăn mang tính lịch sử. Đó là ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng và tiêu thụ nông sản, các hoạt động sản xuất bị ngưng trệ và ảnh hưởng nặng nề của tình hình hạn hán, xâm nhập mặn lịch sử, tình trạng thiếu nước ngọt hay sụt lún, sạt lở khiến đời sống nông dân càng khó khăn hơn. Trước tình hình đó, đòi hỏi nỗ lực của Hội Nông dân các tỉnh, thành phố nhằm hỗ trợ nông dân, hội viên vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất.

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng Hội Nông dân các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL vẫn nỗ lực thực hiện tốt phong trào, công tác hội với nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo để biến “thách thức” thành “cơ hội”. Trong đó, có 2 mô hình tiêu biểu là xây dựng “Cánh đồng lớn” và liên kết sản xuất theo chuỗi tại An Giang và Câu lạc bộ nông dân tỷ phú của tỉnh Bến Tre. Đây là 2 mô hình đã giúp nông dân liên kết thực hiện hoạt động sản xuất - kinh doanh hiệu quả, nâng cao thu nhập và phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế thị trường trong thời đại hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Trước những khó khăn của hội viên, nông dân hiện nay, bà Bùi Thị Thơm yêu cầu Hội Nông dân các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân khắc phục khó khăn, thi đua hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Về vấn đề này, Hội Nông dân An Giang đã triển khai quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội mà trọng tâm là phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Phối hợp tổ chức các diễn đàn kết nối cung - cầu, liên kết tiêu thụ nông sản của nông dân. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao hoạt động của quỹ Hỗ trợ nông dân với nhiều mô hình được hỗ trợ, tạo điều kiện để hội viên mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế. Ngoài ra, hoạt động tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn được các cấp hội trên địa bàn tỉnh An Giang quan tâm thực hiện có hiệu quả thời gian qua.

Dự báo tình hình 6 tháng cuối năm 2020 vẫn chưa thực sự khả quan sau dịch bệnh COVID-19, đồng thời đây cũng là thời điểm diễn ra mùa mưa bão với tình hình thời tiết bất lợi có thể ảnh hưởng đến đời sống hội viên, nông dân, bà Bùi Thị Thơm yêu cầu Hội Nông dân các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL chú trọng các giải pháp phù hợp từng địa phương. Đồng thời, tập trung rà soát các chỉ tiêu năm 2020 và đề ra kế hoạch thực hiện một cách hiệu quả. Đặc biệt, cần quan tâm củng cố tổ chức hội vững mạnh, tuyên truyền vận động nông dân tiếp tục sản xuất - kinh doanh và phát triển kinh tế sau đại dịch.

Bên cạnh, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cũng yêu cầu Hội Nông dân các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL có hướng tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương hỗ trợ nông dân phục hồi và phát triển kinh tế. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ, tư vấn hội viên, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng “thuận thiên, bền vững”, thích ứng biến đổi khí hậu.

6 tháng cuối năm 2020, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam yêu cầu Hội Nông dân các tỉnh, thành phố trong cả nước phải phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, thiết thực chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14-10-1930 _ 14-10-2020) và chào mừng Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

 Với những thử thách như hiện nay, đòi hỏi các cấp hội cần tiếp tục phát huy vai trò là người đại diện cho giai cấp nông dân trong nỗ lực hỗ trợ bà con vượt qua khó khăn, ổn định đời sống. Trong đó, mục tiêu ưu tiên hàng đầu là giúp nông dân tái sản xuất và kết nối đầu ra cho nông sản theo nhu cầu thị trường để nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

THANH TIẾN