Tiếp tục lắng nghe và hỗ trợ doanh nghiệp

23/06/2020 - 06:28

 - Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, dù doanh nghiệp (DN) đang phục hồi sản xuất - kinh doanh nhưng vẫn còn những khó khăn nhất định. Đây là lúc cần lắng nghe, chia sẻ cũng như tăng cường hỗ trợ cho DN.

Doanh nghiệp nỗ lực

Từng đại diện cho 1 DN lớn ở TP. Cần Thơ về đầu tư ở An Giang, ông Lâm Thành Kiệt (Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Trịnh Văn Phú, Tri Tôn) tỏ ra hài lòng với chính sách thu hút đầu tư cũng như tinh thần cầu thị lắng nghe, hỗ trợ DN của lãnh đạo tỉnh An Giang. “Tôi rất thích cách nói của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng là phải “mới mẻ trong cách làm, đột phá trong suy nghĩ và cạnh tranh bình đẳng”. Nếu tất cả các sở, ngành, chính quyền các cấp và cộng đồng DN cùng thực hiện tốt tư duy này, sẽ là động lực lớn thúc đẩy DN phát triển, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” - ông Kiệt phân tích.

Đối với Công ty TNHH MTV Trịnh Văn Phú, bên cạnh thế mạnh là sản xuất, chế biến và xuất khẩu lương thực, DN đang đầu tư vào lĩnh vực du lịch của huyện Tri Tôn. “Chúng tôi sẽ liên kết với nông dân Khmer sản xuất gạo hữu cơ, đảm bảo tiêu chuẩn sạch, thơm ngon, nghiên cứu bổ sung thêm các chất dinh dưỡng vào gạo. Du khách đến du lịch sẽ được trải nghiệm canh tác nông nghiệp hữu cơ, được thưởng thức gạo ngon và mua sản phẩm về làm quà tặng. Khi kết hợp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với du lịch nghỉ dưỡng và du lịch tâm linh, tôi tin sẽ tạo được sức hút đối với du khách” - ông Kiệt chia sẻ.

Cũng là 1 DN tâm đắc với du lịch, ông Tạ Minh Sơn, Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn (TP. Châu Đốc) đề nghị tỉnh cần quan tâm hơn nữa cho du lịch, đặc biệt là tập trung cách nghĩ, cách làm để phát huy lợi thế núi Sam (TP. Châu Đốc), núi Cấm (Tịnh Biên), tạo đột phá cho du lịch. Ông Sơn cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành tạo điều kiện cho các DN được đóng góp ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các dự luật, nghị định, thông tư, các quy định, vấn đề có liên quan đến sản xuất - kinh doanh, hoạt động của DN.

Đối với Tập đoàn Sao Mai, 1 DN lớn đã có thời gian lâu dài gắn bó với An Giang, đại diện tập đoàn tỏ ra phấn khởi trước những bước phát triển của tỉnh. “Được lãnh đạo tỉnh ủng hộ, các sở, ngành, địa phương nhiệt tình hỗ trợ, Tập đoàn Sao Mai đã đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng để triển khai thành công dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời ở huyện Tịnh Biên.

Dự án có diện tích 2.270ha (chủ yếu là sử dụng đất ruộng trên kém hiệu quả trong canh tác nông nghiệp), công suất 204MW. Đây là một trong những dự án lớn, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh. Bản thân DN rất phấn khởi với những thay đổi của tỉnh. Chúng tôi tin rằng, An Giang sẽ là điểm đến đột phá của các nhà đầu tư trong tương lai” - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Mai Lê Văn Thành đánh giá.

Tháo gỡ điểm nghẽn

Dù đánh giá cao những nỗ lực của An Giang trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ DN nhưng ông Nguyễn Đình Quát (Giám đốc Công ty TNHH Thiên Thiên Hương) đề nghị, tỉnh cần có cách điều hành linh hoạt trong khuôn khổ pháp luật cho phép, tạo thuận lợi tối đa cho DN.

“Tôi lấy 2 ví dụ để thấy việc điều hành của An Giang có lúc còn cứng nhắc. Thứ nhất, khi Bộ Giao thông - Vận tải có thông tư quy định về việc các xe khách xuất bến phải có đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định. Trong khi hầu hết các tỉnh, thành phố cho phép chủ xe sử dụng biên bản vi phạm hành chính như một loại giấy tờ thay thế cho giấy tờ bị tạm giữ thì An Giang không cho phép, buộc phải có đầy đủ giấy tờ gốc mới ký xuất bến. Thời điểm Tết Nguyên đán, với tinh thần “không để bất kỳ người dân nào bị kẹt lại bến xe”, tất cả các tỉnh, thành phố đều chấp thuận cho nhà xe phụ thu từ 40-60% giá vé để bù vào chiều chạy rỗng thì chỉ riêng An Giang cho phụ thu 30%. Đây là vấn đề luật không ràng buộc, do tỉnh linh hoạt xử lý, quyết định” - ông Quát thẳng thắn.

Dù chưa hài lòng với cách điều hành từng lúc, từng thời điểm nhưng ông Quát cũng đánh giá cao công tác cải cách hành chính của tỉnh. “Nhiều lần đến Trung tâm Hành chính công tỉnh An Giang liên hệ làm thủ tục hành chính, tôi được hướng dẫn rất nhiệt tình; hồ sơ xử lý theo quy trình “một cửa”, khỏi mất công đi nhiều cơ quan” - ông Quát chia sẻ.

Theo Giám đốc Công ty TNHH Thiên Thiên Hương, để tạo đột phá trong thu hút đầu tư, thiết thực hỗ trợ DN, đòi hỏi cán bộ phụ trách phải chuyên sâu, đồng thời có “can đảm”, mạnh dạn xin ý kiến lãnh đạo để linh hoạt xử lý đề xuất của DN. “Bản thân lãnh đạo các sở, ngành cũng phải linh hoạt, quyết đoán xử lý trong khuôn khổ pháp luật. Khi tham mưu ban hành văn bản, chính sách, quy định cần triển khai theo hướng mở” - ông Quát gợi ý thêm.

Tại buổi đối thoại với DN 6 tháng đầu năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã giao các sở, ngành, địa phương phải có văn bản trả lời thắc mắc, kiến nghị của DN, đồng thời báo cáo về UBND tỉnh trong vòng 7 ngày. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu sở, ngành, địa phương tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị trong việc cải thiện, nâng cao chất lượng điều hành và thực thi công vụ nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng phục vụ, hỗ trợ DN và nhà đầu tư trong hoạt động sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính và thực thi công vụ. Các ngành, các cấp, chính quyền cần thường xuyên gặp gỡ, đối thoại để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho DN và các nhà đầu tư, đặc biệt là khó khăn về vốn, thị trường… Đồng thời, tiếp tục công khai, tăng cường tính minh bạch thông tin, đặc biệt là những thông tin mà DN đang rất cần, như: quy định về thủ tục hành chính, các chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư…

“Phải thay đổi mạnh mẽ về cách tiếp cận đối với DN, phải chuyển từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ, chăm sóc”; phải ray rứt, đau đáu với khó khăn của DN, xem sự thành công của DN chính là thành công của tỉnh” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình lưu ý.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình mong muốn cộng đồng DN An Giang luôn đoàn kết, hợp tác, dám nghĩ, dám làm và không ngừng đổi mới sáng tạo để vững bước tiến lên phía trước, sẵn sàng chung tay góp sức vì sự phát triển của An Giang.

NGÔ CHUẨN