Tiếp xúc cử tri gắn với đối thoại trực tiếp giữa Đảng, chính quyền và nhân dân

25/03/2021 - 03:13

 - Tiếp xúc cử tri là hoạt động đặc trưng, mang tính bắt buộc, được quy định trong các văn bản pháp luật. Theo thời gian luật định, thông qua các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, đại biểu HĐND và Tổ đại biểu HĐND tổ chức gặp gỡ cử tri nơi bầu ra mình để thu thập ý kiến, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri chuyển tải đến HĐND, đồng thời báo cáo với cử tri việc thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu.

Cử tri TP. Long Xuyên nêu ý kiến tại một kỳ họp

TP. Long Xuyên là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh An Giang, do vậy, công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh An Giang tại địa bàn TP. Long Xuyên có nét đặc trưng hơn các địa phương khác. Theo đó, tiếp xúc cử tri gắn đối thoại trực tiếp với nhân dân được Long Xuyên tổ chức thực hiện từ kỳ họp thứ 3 - kỳ họp giữa năm 2017. Nội dung này phù hợp với ý kiến chỉ đạo về đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri theo hướng linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn Long Xuyên đang trong giai đoạn tập trung xây dựng thành phố đạt tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Để đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị TP. Long Xuyên chủ động xây dựng lịch phân công tham dự các buổi tiếp xúc cử tri cho thành viên trong tổ; phối hợp Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ thành phố thống nhất thời gian và địa điểm tiếp xúc cử tri, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, tham dự đông đảo. Địa điểm tiếp xúc cử tri được bố trí nghiêm trang, nhưng đảm bảo tính gần gũi, ngay tại trụ sở UBND phường, xã hoặc tại văn phòng khóm, ấp.

Đây cũng là hình thức tạo điều kiện để đại biểu tiếp xúc cử tri theo cá nhân hoặc theo nhóm đại biểu tại địa bàn ứng cử. Nội dung tiếp xúc cử tri được các đại biểu HĐND tỉnh chuẩn bị chu đáo, thông qua việc họp tổ đại biểu, thảo luận, thống nhất ý kiến, phân công người trình bày; lựa chọn, dự đoán những vấn đề cử tri quan tâm; những vấn đề bức xúc chưa được giải quyết qua nhiều kỳ họp và bám sát vào nội dung Báo cáo trả lời cử tri của UBND tỉnh để dự kiến các nội dung trả lời trước cử tri. Đối với những nơi tiếp xúc cử tri có nhiều ý kiến cá nhân thì đại biểu dành thời gian tiếp xúc trực tiếp, lắng nghe, tiếp thu để chuyển đến cơ quan có trách nhiệm giải quyết.

Thực tế cho thấy, qua các buổi tiếp xúc, cử tri TP. Long Xuyên đã bày tỏ những ý kiến tâm huyết có tính chất xây dựng ở tầm vĩ mô, như: chế độ chính sách, cơ chế đầu tư, cơ chế quản lý nhà nước trong các lĩnh vực... Đồng thời, cử tri cũng bày tỏ những bức xúc từ thực tiễn cơ sở, như: tiến độ xây dựng một số dự án trọng điểm còn chậm do vướng mắc về giải phóng mặt bằng; bảo vệ tài nguyên - môi trường, giữ gìn an ninh trật tự; chế độ chính sách, điều kiện vay vốn, giải quyết việc làm cho con em sau khi tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng; việc nâng cao y đức của đội ngũ y, bác sĩ trên địa bàn...

Điểm nổi bật trong tiếp xúc cử tri gắn đối thoại trực tiếp với nhân dân là tại buổi tiếp xúc có sự tham gia đầy đủ đại diện cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các phòng, ban, ngành. Họ ghi nhận và trực tiếp trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền. Những vấn đề người dân chưa hài lòng thì tiếp tục đối thoại, các ngành, các đơn vị có liên quan cùng tham gia phân tích, giải thích làm rõ vấn đề.

“Ở những thời điểm có những vụ việc cử tri quan tâm, như: triển khai thực hiện công trình, dự án bị chậm tiến độ hoặc ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân liên quan đến các sở, ngành, Tổ đại biểu HĐND tỉnh trên địa bàn TP. Long Xuyên phát hành công văn mời đại diện đơn vị chủ đầu tư; lãnh đạo sở, ngành sắp xếp thời gian cùng tham dự buổi tiếp xúc, trực tiếp trả lời cử tri. Việc trả lời cụ thể, rõ ràng của đơn vị chủ đầu tư giúp cử tri hiểu rõ vấn đề, đồng thuận cao hơn. Từ đó, chất lượng mỗi buổi tiếp xúc cử tri ngày càng được nâng cao. Sau khi hoàn thành việc tiếp xúc, tổ trưởng Tổ đại biểu tổng hợp chọn lọc các ý kiến, báo cáo kết quả tiếp xúc cử tri gửi Thường trực HĐND tỉnh theo quy định.

Đối với những nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp thành phố, cấp phường, xã chưa trả lời rõ với cử tri thì Ban Thường trực UBMTTQ tổng hợp chuyển đến UBND thành phố để chỉ đạo giải quyết bằng những việc làm cụ thể, sau đó tổng hợp trả lời cho cử tri bằng văn bản.

Đồng thời, các vị đại biểu HĐND tỉnh chủ động rà soát tiến độ giải quyết ý kiến của cử tri kiến nghị ở các kỳ trước để báo cáo với cử tri. Những kiến nghị mà cử tri quan tâm nhưng chậm được giải quyết cũng được tổng hợp, báo cáo tại kỳ họp HĐND tỉnh. Trong trường hợp cần thiết thì đề nghị bằng phiếu đưa vào nội dung chất vấn tại kỳ họp. Điểm tích cực đến cuối nhiệm kỳ là việc tổng hợp ý kiến cử tri gửi về HĐND tỉnh lần sau ít hơn so lần trước” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Long Xuyên, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị TP. Long Xuyên Võ Thiện Hảo chia sẻ.

Nhiệm kỳ đại biểu HĐND các cấp 2016-2021 sẽ được chuyển giao sau đợt bầu cử khóa mới ngày 23-5. Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND vẫn là 2 chủ thể quan trọng trong hoạt động của HĐND, là cầu nối giữa đại biểu HĐND với Thường trực HĐND cùng cấp và giữa đại biểu HĐND với cử tri; có vai trò quan trọng trong việc góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND cùng cấp. Vì vậy, việc đổi mới hoạt động của Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND có tác động thúc đẩy hoạt động của HĐND cùng cấp hiệu quả. Trong đó, mô hình tiếp xúc cử tri gắn với đối thoại trực tiếp ở TP. Long Xuyên cần được duy trì, nâng chất và đổi mới hơn nữa, đáp ứng yêu cầu thực tiễn giai đoạn mới đặt ra.

GIA KHÁNH