Kết quả tìm kiếm cho "Hai dòng Vàm Cỏ"
Kết quả 73 - 84 trong khoảng 367
Sinh ra ở thị trấn Phú Mỹ (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang), từ lớp 1 đến khi bước chân vào giảng đường đại học, Kha Thanh Ngọc Châu chưa từng có một nơi ở yên ổn. Tuổi thơ cậu học trò nghèo bị cuốn theo những lần di cư của mẹ và lam lũ với đủ việc làm thuê để mưu sinh. Vượt lên chuỗi ngày cơ cực, Ngọc Châu thể hiện nghị lực đáng khâm phục để chạm đến ước mơ, dù còn đối mặt nhiều khó khăn nhưng Châu vẫn rất quyết tâm để sớm tự thân lập nghiệp.
Giữa trưa nắng, ông Nguyễn Văn Út (63 tuổi, ngụ xã Kiến An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) cứ ngóng ra ngoài sông Vàm Nao, chờ một chuyến ghe đặc biệt. Đó là chuyến ghe chở những “vị khách phương xa” đến nương nhờ ông “giải cứu”.
60 tuổi, ông gặp mặt đàn cá lần đầu tiên, sau một cơ duyên mua đất kinh doanh. Lần gặp gỡ ấy làm cuộc sống của ông thay đổi hoàn toàn. Giờ đây, ông dành suốt ngày dài chăm sóc chúng, chẳng nề hà vất vả, tốn kém.
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát bản tin nhận định thời tiết dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 từ 20-26/1 (từ 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết).
Chưa bao giờ, ĐBSCL được đầu tư đồng loạt nhiều dự án giao thông lớn như giai đoạn hiện nay. Với An Giang, việc triển khai xây dựng các tuyến đường trọng điểm càng thuận lợi hơn khi tỉnh vừa có trữ lượng cát lớn trên sông Tiền, sông Hậu, vừa có những mỏ đá ở vùng Bảy Núi. Vấn đề là cần tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch để sớm triển khai thi công, bởi chính người dân mới thật sự thụ hưởng niềm vui “đại lộ, đại phú” (đường lớn, kinh tế phát triển).
Nông nghiệp và du lịch vẫn được xác định là 2 mũi nhọn kinh tế của ĐBSCL. Trong đó, định hướng phát triển du lịch xanh theo 3 tiểu vùng sinh thái, phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường đất, nước, không khí, xây dựng hệ sinh thái bền vững nhằm đưa ĐBSCL thành “nơi thật sự đáng sống” là tầm nhìn chiến lược đối với sự phát triển của vùng.
Các tuyến đường bộ được đẩy mạnh đầu tư, nhưng hệ thống đường sông thời gian qua có vẻ bị “lãng quên”. Trong khi đó, đường sông vận chuyển được lượng hàng hóa lớn hơn, giá rẻ và an toàn hơn. Nếu kết nối thuận lợi, đồng bộ từ sông ra biển, sẽ giảm rất nhiều chi phí logistics, nâng cao giá trị hàng hóa, nông sản vùng ĐBSCL.
Đặc thù sông ngòi, kênh rạch chằng chịt tạo thuận lợi cho vùng ĐBSCL về sản xuất nông nghiệp, nhưng cũng cản trở phát triển khi phải “lụy đò”. Để tháo gỡ “điểm nghẽn”, tạo đà cho đất “Chín Rồng” cất cánh, Trung ương đang đẩy mạnh đầu tư hệ thống giao thông đường bộ, tạo kết nối trục ngang, trục dọc thông suốt. Đồng thời, nâng cấp hệ thống giao thông thủy, đầu tư hệ thống cảng, phát huy hiệu quả, đồng bộ các phương thức vận chuyển, thúc đẩy miền Tây bứt phá vươn lên cùng cả nước.
Kênh đào có ý nghĩa rất lớn về giao thông thủy, cung cấp nước cho tưới tiêu và điều tiết lũ. Trên địa bàn huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) có 5 tuyến kênh cấp I, 55 tuyến kênh cấp II và trên 355 tuyến kênh cấp III. Trong đó, kênh Thoại Hà (còn có tên là kênh (Rạch Giá - Long Xuyên) trên 200 năm tuổi, là chứng cứ lịch sử cho sự có mặt của người Việt đến khai mở vùng đất phương Nam và tại huyện Thoại Sơn.
Nhớ đến nhạc sỹ Đỗ Nhuận (1922 - 1991), là công chúng nhớ đến một người nhạc sỹ - chiến sỹ tài năng và dũng cảm với nhiều tác phẩm âm nhạc nổi tiếng, một "tầm vóc vạm vỡ" trong nền âm nhạc Việt Nam.
Nằm ở hạ nguồn sông Mekong, thượng nguồn dòng Cửu Long, giáp Vương quốc Campuchia, An Giang là tỉnh có địa chính trị, địa kinh tế, văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh quan trọng. Với bề dày lịch sử, văn hóa, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, trải qua 190 năm hình thành và phát triển (1832-2022), qua nhiều thăng trầm lịch sử, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân An Giang luôn phát huy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng đổi mới, sáng tạo, xây dựng tỉnh biên giới Tây Nam Tổ quốc ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Việc khai thác cát quá mức ở vùng ĐBSCL mang đến nhiều hệ lụy về kinh tế - xã hội, thay đổi hình thái sông, gia tăng xâm nhập mặn, cạn kiệt cát sông… Trước thực tế đó, Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) phối hợp Tổng cục Phòng, chống thiên tai và các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL thực hiện dự án “Quản lý khai thác cát bền vững tại ĐBSCL”, góp phần duy trì các chức năng sinh thái quan trọng, giảm thiểu ảnh hưởng do biến đổi khí hậu.