Tìm ra nguyên nhân suy giảm chức năng hệ miễn dịch

15/08/2024 - 14:52

Theo một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu y khoa Walter và Eliza Hall (WEHI) ở Melbourne (Australia) đã phát hiện các tế bào mới thúc đẩy quá trình lão hóa ở tuyến ức.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Slohealthcenter)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Slohealthcenter)

Các nhà khoa học Australia vừa đạt được bước đột phá khi tìm ra nguyên nhân khiến cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ hệ thống miễn dịch của con người bị teo và suy yếu theo tuổi tác.

Theo một nghiên cứu, công bố ngày 15/8, các nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu y khoa Walter và Eliza Hall (WEHI) ở Melbourne (Australia) đã phát hiện các tế bào mới thúc đẩy quá trình lão hóa ở tuyến ức.

Các nhà nghiên cứu cho rằng phát hiện trên có thể giúp ngăn ngừa suy yếu miễn dịch theo tuổi tác.

Nằm ở phần ngực trên, dưới xương ức, tuyến ức là cơ quan duy nhất trong cơ thể có thể tạo ra tế bào lympho T - còn được gọi là tế bào T - một loại tế bào bạch cầu giúp chống lại các tác nhân gây bệnh và loại bỏ các tế bào bị nhiễm trùng hoặc ung thư.

Tuy nhiên, tuyến ức cũng là cơ quan đầu tiên trong cơ thể teo lại theo tuổi tác, khiến sản xuất tế bào T giảm và hệ miễn dịch suy yếu.

Bằng cách sử dụng các kỹ thuật chụp hình ảnh tiên tiến và mô hình động vật, nhóm nghiên cứu WEHI đã phát hiện 2 loại tế bào mới khiến tuyến ức mất chức năng.

Các tế bào - vốn chỉ được tìm thấy trong tuyến ức khiếm khuyết của người già và chuột, tạo thành các cụm xung quanh các vùng tăng trưởng tế bào T, làm suy yếu quá trình sản xuất, ngăn cơ quan này tự phục hồi sau khi bị tổn thương.

Giáo sư Daniel Gray, Trưởng phòng thí nghiệm WEHI, cho biết quá trình sản xuất tế bào T giảm đáng kể sau tuổi dậy thì và hầu như ngừng hẳn ở độ tuổi 65, khiến cơ thể khó đối phó với các bệnh nhiễm trùng và ung thư.

Đây cũng là nguyên nhân khiến những người lớn có hệ hệ miễn dịch bị suy giảm, chẳng hạn do điều trị ung thư hoặc cấy ghép nội tạng, bình phục lâu hơn so với trẻ em.

Phát hiện này cung cấp một góc nhìn mới về quá trình tái tạo tuyến ức và phục hồi miễn dịch, đồng thời có thể mở ra cách thức tăng cường chức năng miễn dịch ở những bệnh nhân dễ bị tổn thương.

Nghiên cứu được tiến hành với sự hợp tác của các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Ung thư Fred Hutch ở Seattle và Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering ở New York (Mỹ).

Theo Vietnamplus