Tịnh Biên nâng chất hoạt động thể thao

11/06/2020 - 04:27

 - Giai đoạn 2015-2020, Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VHTT) huyện Tịnh Biên (An Giang) đã tích cực phát triển phong trào tại địa phương, hướng đến xây dựng thế mạnh trong một số môn thể thao thành tích cao. Đồng thời, nỗ lực đa dạng hóa hoạt động thể dục - thể thao (TDTT) nhằm đáp ứng nhu cầu của quần chúng nhân dân.

Theo đó, Trung tâm VHTT huyện Tịnh Biên đã nỗ lực xây dựng, phát triển phong trào thể thao theo hướng xã hội hóa. Cố gắng tập trung vào các loại hình TDTT quần chúng, thể thao trong trường học và thể thao thành tích cao phù hợp với điều kiện thực tế. Từ đó, đáp ứng tốt nhu cầu rèn luyện thể chất cho người dân xứ núi, song song với việc tìm kiếm, phát hiện, bồi dưỡng những cá nhân có tiềm năng cung cấp cho tỉnh, nhất là môn xe đạp.

Về thể thao thành tích cao, Tịnh Biên là nơi đã ươm mầm, phát triển những tài năng xe đạp An Giang, tiêu biểu có “cô gái vàng” Nguyễn Thị Thật hay cua-rơ Nguyễn Thành Tâm. Ngoài ra, còn có những vận động viên đang tham gia vào các cấp độ đội tuyển như: Trần Thị Thùy Trang, Lê Thị Nhã Linh. Từ lâu, Tịnh Biên luôn khẳng định được thế mạnh ở bộ môn xe đạp tại các sân chơi cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, Trung tâm VHTT huyện Tịnh Biên đã từng bước phát triển phong trào thể thao ở vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer. Hàng năm, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thường tổ chức giải bóng đá, bóng chuyền, việt dã nông dân lồng ghép vào các ngày lễ lớn hoặc lúc nông nhàn nhằm tập hợp đông đảo thanh, thiếu niên, nông dân tham gia. Trong đó, người dân địa phương, đặc biệt là đồng bào DTTS Khmer, luôn hưởng ứng rất tích cực những sân chơi này. Họ đặc biệt yêu thích bóng chuyền, bóng đá và nhất là môn đua bò truyền thống vốn đã nổi tiếng trong cả nước.

Tịnh Biên hướng tới phát triển thế mạnh ở bộ môn xe đạp

Với phong trào thể thao trong trường học, Trung tâm VHTT huyện Tịnh Biên phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng các điểm trường đẩy mạnh công tác phổ cập bơi, cũng như đưa bộ môn này vào chương trình giảng dạy chính khóa. Mỗi năm, đơn vị phối hợp Trường THPT Tịnh Biên, Trường THCS Lê Hồng Phong và Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Tịnh Biên thực hiện việc đưa môn bơi vào trường học với hơn 1.900 học sinh tham gia.

Đồng thời, phối hợp các địa phương thực hiện phổ cập bơi cho khoảng 650 em trong dịp hè, góp phần đảm bảo an toàn cho học sinh vùng núi trước tai nạn đuối nước. Ngoài ra, còn phối hợp các trường xây dựng, phát triển những bộ môn thể thao phổ biến như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh.

Với những kết quả đạt được, Trung tâm VHTT huyện Tịnh Biên phấn đấu sẽ thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ đưa hoạt động văn hóa - văn nghệ, TDTT về cơ sở, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào DTTS Khmer sinh sống. Đơn vị sẽ nỗ lực duy trì, phát triển các giải thể thao truyền thống, nhất là Hội đua bò Bảy Núi vốn đã trở thành “thương hiệu” của vùng Thất Sơn hùng vĩ. Bên cạnh đó, tập trung chuẩn bị nguồn nhân lực, cơ sở vật chất tham gia Đại hội TDTT lần IX-2022 do tỉnh tổ chức. Trong đó, huyện Tịnh Biên đăng cai các môn chủ lực, như: xe đạp băng đồng, xe đạp đổ đèo, võ thuật…

Dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm của các cấp, ngành và sự ủng hộ của người dân địa phương, các hoạt động thể thao trên địa bàn huyện miền núi Tịnh Biên sẽ tiếp tục có những bước tiến tích cực. Qua đó, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương, phục vụ nhu cầu của đông đảo quần chúng nhân dân, tiếp tục cung cấp nguồn vận động viên chất lượng cho tỉnh.

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích