Tịnh Biên nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19

15/07/2021 - 05:04

 - Ngay khi xuất hiện các ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang) đã khẩn trương truy vết, nhanh chóng triển khai các biện pháp dập dịch nhằm kiểm soát tốt tình hình, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đồng thời, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm giãn cách xã hội để ngăn chặn nguồn lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn huyện.

Ngày 6-7, Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Nguyễn Thành Huân ký Quyết định 2677/QĐ-UBND về việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg tại một số khu vực trên địa bàn huyện Tịnh Biên, tiến hành truy vết và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19. Cụ thể, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ 17 giờ ngày 6-7-2021 đến 17 giờ ngày 13-7-2021, áp dụng toàn bộ thị trấn Tịnh Biên và khu vực chợ Nhà Bàng (thuộc khóm Thới Hòa, thị trấn Nhà Bàng).

 Từ 0 giờ, ngày 11-7, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho toàn huyện Tịnh Biên (trừ khu vực chợ Nhà Bàng và thị trấn Tịnh Biên đã áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg) theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Ban Chỉ đạo huyện giao Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phối hợp ngành công an, quân sự, y tế, kinh tế - hạ tầng, các đồn biên phòng thiết lập ngay các chốt kiểm soát hoạt động 24/24 giờ, thực hiện kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định giãn cách xã hội trên địa bàn.

Đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Để kiểm soát, ngăn chặn nguồn lây nhiễm vào địa bàn, UBND huyện Tịnh Biên yêu cầu người dân bình tĩnh, yên tâm, tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch của Đảng và nhà nước. Cụ thể, hợp tác với Ban Chỉ đạo huyện, ngành y tế, Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch nhằm góp phần kiểm soát nguồn lây nhiễm trong cộng đồng.

Thời điểm này, mỗi người dân cần cảnh giác cao độ với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Người dân phải tuyệt đối đeo khẩu trang nơi công cộng, đảm bảo việc đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Mọi người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết, đặc biệt đối với người trên 60 tuổi và trẻ em dưới 5 tuổi phải tuyệt đối đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc với người khác.

Người dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là bởi các ca bệnh có quá trình di chuyển phức tạp trong cộng đồng với nhiều F1, F2 nên tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao. Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Kiên quyết xử phạt nghiêm những cá nhân, hộ kinh doanh trên địa bàn không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Với những gia đình có người thân, con em đi học hoặc đi làm ăn xa tại các địa phương, các vùng đang có dịch khi trở về phải khai báo y tế đầy đủ, viết cam kết với chính quyền địa phương và tự chịu trách nhiệm về sự trung thực trong khai báo y tế. Các trường hợp khai báo không trung thực sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Khi có triệu chứng, biểu hiện bệnh hoặc từng tiếp xúc với người nghi nhiễm, bệnh nhân COVID-19 phải đến trạm y tế xã, thị trấn hoặc Trung tâm Y tế huyện khai báo y tế trung thực về tình trạng bệnh của mình.

Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn chịu trách nhiệm thông tin từ người dân trên địa bàn để quản lý, theo dõi chặt chẽ. Đồng thời, đề xuất Công an huyện, Phòng Y tế xử lý vi phạm hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những trường hợp khai báo y tế không trung thực làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Tính đến ngày 14-7, huyện Tịnh Biên ghi nhận 4 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, gồm: ông C.S và tài xế P.V.N (cùng ngụ tổ 1, khóm Xuân Bình, thị trấn Tịnh Biên); bà L.T.H (sinh năm 1973, ngụ tổ 18, ấp Mỹ Á, xã Núi Voi); ông C.S.P (sinh năm 1984, ngụ tổ 9, ấp Mằng Rò, xã Văn Giáo). Do đó, Ban Chỉ đạo huyện đang tập trung truy vết và thực hiện các biện pháp khẩn trương dập dịch nhằm bảo vệ sức khỏe người dân.

Ban Chỉ đạo huyện kêu gọi mỗi người dân hãy là “Một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch”, cần chủ động phát hiện ngăn chặn nguồn lây nhiễm dịch bệnh vào địa bàn mình đang sinh sống. Khi phát hiện đối tượng nhập cảnh trái phép qua biên giới hoặc các trường hợp đi từ địa phương đang có dịch về nhưng không khai báo với chính quyền địa phương phải báo ngay cho UBND xã, thị trấn hoặc Công an huyện để kịp thời xử lý theo quy định. Tuyệt đối không được bao che, chứa chấp người vi phạm làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Ban Chỉ đạo huyện yêu cầu mọi người dân hiểu rõ và thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội để cùng với các cấp, ngành thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Nhiệm vụ trước mắt là đảm bảo an toàn cho người dân và thần tốc truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca dương tính trong cộng đồng. Do đó, các ngành, địa phương và nhân dân cần bình tĩnh thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, tập trung mọi nguồn lực để đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

THANH TIẾN