Tỉnh táo trước luận điệu xuyên tạc công tác cán bộ

16/08/2024 - 06:34

Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh, công tác cán bộ là then chốt của then chốt. Trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Đảng tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; kiên quyết, kiên trì rà soát, sàng lọc đưa những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất ra khỏi bộ máy. Tuy nhiên, khi Trung ương xem xét, xử lý kỷ luật một số tập thể và cá nhân vi phạm, thì xuất hiện luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhằm chống phá Đảng, gây nên tâm lý hoài nghi trong một bộ phận Nhân dân.

Tung tin giả, xấu độc

Thời gian qua, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Trung ương Đảng đã thực hiện nêu gương bằng những việc làm, hành động cụ thể với phương châm “trên trước, dưới sau, trong trước, ngoài sau”, học đi đôi với làm theo. Nhiều cán bộ, đảng viên là tấm gương mẫu mực trong học tập, công tác, lao động, sản xuất và chiến đấu.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thực sự mẫu mực, phai nhạt lý tưởng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa. Thậm chí một số vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật, xử lý hình sự, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cao do Trung ương quản lý.

Các thế lực thù địch, phản động, phần tử xấu ra sức tuyên truyền xuyên tạc bản chất vấn đề, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN ở Việt Nam. Số đối tượng phản động, cơ hội chính trị quy kết lựa chọn cán bộ “không đủ tiêu chuẩn”, xuyên tạc công tác nhân sự là “sự áp đặt từ trên xuống”, “sai ngay từ đầu”, là “hình thức, không thực chất”.

Luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch về công tác cán bộ của Đảng. Nguồn: Internet

Các luận điệu xuyên tạc nhằm gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ, thao túng tâm lý một bộ phận quần chúng Nhân dân, làm giảm niềm tin với Đảng; hạ bệ uy tín, dần phủ nhận vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Mặc dù những âm mưu, thủ đoạn này không mới, nhưng hết sức thâm độc, xảo quyệt, tinh vi. Nếu không hiểu về công tác nhân sự của Đảng, không có chính kiến và “sức đề kháng” trước “virus” tin giả, xấu độc thì một bộ phận cán bộ, đảng viên không có lập trường, tư tưởng vững vàng sẽ bị các thế lực thù địch dẫn dắt.

“Có lên có xuống, có vào có ra”

Đây là chuyện đang dần trở thành bình thường cùng với quá trình đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phòng, chống tham nhũng, tiêu  cực. Những người xứng đáng, đáp ứng đủ tiêu chuẩn sẽ được bổ nhiệm, trao trọng trách. Điều đó cho thấy, mỗi sự thay đổi trong công tác cán bộ và công tác nhân sự đều xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn.

Mặt khác, trong đấu tranh chống tham nhũng, việc xử lý kỷ luật những người liên quan, vi phạm là để “trị bệnh cứu người”; kỷ luật một vài người để cứu muôn người; truy tố 1 vụ để cảnh tỉnh cả 1 vùng, 1 lĩnh vực.

Qua đó, nhằm cảnh báo, răn đe, giáo dục, phòng ngừa, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, để từng cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của mình, xứng đáng với vai trò tiền phong, lãnh đạo Nhà nước và xã hội, xứng đáng là người lãnh đạo - người đày tớ thật trung thành của Nhân dân.

Việc kỷ luật cán bộ sai phạm hay cho cán bộ thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác, nghỉ hưu là việc bình thường, không phải “tìm mọi cách để hạ bệ nhau” như giọng điệu xuyên tạc, chống phá rêu rao.

Tăng cường “đề kháng”

Hiện nay, các địa phương, đơn vị đang chuẩn bị đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Nhân dịp này, các phần tử xấu, cơ hội, thù địch tìm mọi cách xuyên tạc, tung tin, tác động, chia rẽ nội bộ ta, hòng phá hoại công tác nhân sự nói riêng, công tác xây dựng Đảng nói chung.

Với trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, Nhân dân, mỗi cán bộ, đảng viên cần hết sức tỉnh táo và cảnh giác, tự đề kháng; không tiếp tay, không lan truyền thông tin chưa được kiểm chứng. Cần chọn lọc thông tin chính thống, phân tích đúng sai, tránh a dua theo những thông tin xuyên tạc, bịa đặt; kiên quyết đấu tranh đẩy lùi mọi ý đồ xuyên tạc, vu khống của đối tượng xấu.

Mặt khác, cơ quan chức năng kịp thời, chủ động cung cấp thông tin chính thống, chính xác định hướng dư luận, nhất là trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, vấn đề xã hội quan tâm, đáp ứng nhu cầu của cán bộ, đảng viên và Nhân dân theo quy định, tránh để thông tin giả, thông tin không chính thống lan truyền trên mạng xã hội…

“Có biện pháp phát huy quyền và trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu trong hệ thống chính trị về công tác cán bộ; coi trọng công tác giáo dục tư tưởng, rèn luyện đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý “vừa hồng, vừa chuyên”, có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực công tác tốt, dân chủ, khoa học; kiểm soát tốt quyền lực trong công tác cán bộ.

Đề cao vai trò nêu gương của người cán bộ, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; trách nhiệm càng cao càng phải gương mẫu, nêu gương mọi lúc, mọi nơi, từ suy nghĩ cho đến hành động. Từ đó, hạn chế, tiến tới triệt tiêu cơ hội các thế lực thù địch lợi dụng sai phạm của cán bộ, đảng viên để xuyên tạc, chống phá” - cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc họp Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng.

M.T