Tinh thần “Tương thân tương ái” trong mùa dịch bệnh

21/04/2020 - 07:11

 - Đại dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân, nhất là những hộ nghèo, lao động tự do... Trong khó khăn, tinh thần “Tương thân tương ái” được khơi dậy và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng .

Ngay từ đầu thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bên cạnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân chấp hành, thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hệ thống mặt trận, các tổ chức đoàn thể và nhân dân tích cực huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ cho các địa điểm, lực lượng tham gia phòng, chống dịch và những lao động nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Mỗi người mỗi việc nhưng cùng chung một mục đích là chăm lo tốt cho người nghèo, gia đình chính sách và lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh, giúp họ có cuộc sống đỡ vất vả, ấm áp hơn trong mùa dịch bệnh. Những câu chuyện cảm động, hào sảng sẵn sàng hỗ trợ, sẻ chia, giúp đỡ mọi người đang ngày càng lan tỏa như nhắc chúng ta biết trân trọng những gì đang có và sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Châu Phú

Khi Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm bệnh, cũng là lúc mặt hàng khẩu trang y tế trở nên khan hiếm được bán với giá rất cao trên thị trường. Chính sự đắt đỏ đó càng làm cho người lao động thêm bội phần khó khăn, vì phải gánh thêm chi phí để bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Thấy được nhu cầu và thấu hiểu những khó khăn ấy, khắp các địa phương đã xuất hiện nhiều tổ chức, cá nhân tự nguyện may khẩu trang phát miễn phí cho người dân. Nhiều người góp của, góp sức cùng nhau may những chiếc khẩu trang nghĩa tình, với mong muốn được sẻ chia phần nào khó khăn với người dân nghèo.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các cán bộ, chiến sĩ chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên tuyến biên giới

Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh Lợi (Châu Thành) chia sẻ: “Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi muốn góp ít công sức bảo vệ sức khỏe cho người dân. Ngoài việc vận động các nguồn lực hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh, chúng tôi còn may khẩu trang vải để tặng người dân. Mong rằng chiếc khẩu trang này sẽ thay thế khẩu trang y tế đang khan hiếm và đắt đỏ, nhưng vẫn bảo đảm được yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các cấp chính quyền tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Điều đó đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân, nhất là những hộ nghèo, lao động tự do. Hầu hết họ buộc phải “mất việc” tạm thời, để cùng chính quyền hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Và cũng từ đó, chính quyền địa phương, cộng đồng hướng về họ, với nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ.

Trao tiền hỗ trợ cho gia đình bán vé số dạo có hoàn cảnh khó khăn

Ngay khi có thông báo tạm ngưng việc phát hành vé số, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết An Giang đã kịp thời hỗ trợ 1.700 trường hợp bán vé số dạo có hoàn cảnh khó khăn, với mỗi phần quà 900.000 đồng. Ngoài ra, nhiều đại lý vé số, người dân và rất nhiều bạn trẻ đã chủ động chuẩn bị các phần quà, gồm: mì tôm, gạo và các nhu yếu phẩm để hỗ trợ cho những người bán vé số dạo.

“Tuy mỗi phần quà giá trị không lớn nhưng đủ làm cho những người lao động nghèo vơi bớt khó khăn trong những ngày cùng cả nước chống lại dịch Covid-19” - chị Nguyễn Thị Lan (TP. Long Xuyên) chia sẻ khi đang trực tiếp trao quà cho những người bán vé số dạo.

Cùng với đó, “ATM gạo” miễn phí đã được đưa vào hoạt động tại cơ sở Nguyên Lâm (tổ 12A, khóm Bình Đức 5, phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) càng làm lan tỏa thêm tình người trong đại dịch. "ATM gạo" này không chỉ luôn tuôn trào gạo, mà còn tràn đầy cả lòng nhân ái khi ngày càng có nhiều tấm lòng nhân ái mang gạo đến cùng chung sức, đồng hành cùng những người nghèo vượt qua hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch bệnh.

Tặng quà người bán vé số dạo

Các cấp ủy, chính quyền các địa phương cũng tích cực vận động các nguồn lực để hỗ trợ cho các trường hợp bán vé số dạo, hộ nghèo, hộ khó khăn, các đối tượng yếu tế bị ảnh hưởng cuộc sống do sự tác động của đại dịch. Cầm phần quà do đoàn công tác Tỉnh ủy trao tặng khi đến thăm gia đình, ông Lưu Phước Sự (ngụ ấp Cần Thạnh, xã Cần Đăng, Châu Thành) xúc động: “Đây là món quà rất ý nghĩa, giúp chúng tôi giảm bớt gánh nặng cơm áo, gạo tiền trong giai đoạn này. Tôi vô cùng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương đối với những hộ nghèo như gia đình chúng tôi. Hy vọng dịch bệnh sớm qua đi, để mọi việc được trở lại bình thường…”. 

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng cho biết, sau lễ phát động toàn dân tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và kêu gọi hỗ trợ nhân dân đang bị thiệt hại do hạn hán, UBMTTQVN tỉnh đã nhận được sự đóng góp ủng hộ của các cá nhân, công ty, doanh nghiệp và các tổ chức tôn giáo, với số tiền và hiện vật quy tiền trên 13 tỷ đồng.

Qua đó, UBMTTQVN tỉnh đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, phối hợp UBND tỉnh tổ chức các đoàn đến thăm, động viên và hỗ trợ các đồn biên phòng, chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên tuyến biên giới, hỗ trợ các khu cách ly tập trung; thăm hỏi gia đình chính sách, hộ nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; thăm hỏi, tặng quà các lực lượng phòng, chống cháy rừng và hạn hán trên địa bàn tỉnh… với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng.

 “Thời gian tới, UBMTTQVN tỉnh tiếp tục kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân với lòng yêu nước nồng nàn, tình cảm sâu sắc và trách nhiệm của mình hãy tích cực tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hỗ trợ nhân dân đang bị thiệt hại do hạn hán” - ông Nguyễn Tiếc Hùng chia sẻ.

 

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU

 

Liên kết hữu ích