Tổ chức lại sản xuất để tăng giá trị nông nghiệp

01/05/2020 - 05:47

 - Cùng với tổ chức lại sản xuất theo các ngành hàng, tỉnh còn chú trọng xây dựng phát triển mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản. Từ đó, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững.

Chuẩn hóa chất lượng nông sản

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, bên cạnh sản xuất lúa hàng hóa với sản lượng hơn 4 triệu tấn/năm, An Giang còn tập trung sản xuất lúa giống chất lượng cao. Toàn tỉnh hiện có 172 tổ sản xuất lúa giống với khoảng 15.000 nông dân tham gia, trong đó có 25 tổ hoạt động mạnh, tập trung ở các huyện: Châu Phú, An Phú, Tri Tôn, Thoại Sơn…

Với diện tích nhân giống lúa cộng đồng hiện duy trì khoảng 31.000ha/năm, sản lượng 190.000 tấn, ngoài đáp ứng nhu cầu giống cho sản xuất lúa hàng hóa trong tỉnh, lúa giống An Giang còn cung cấp cho các tỉnh ĐBSCL, kể cả nước bạn Campuchia.

Những năm gần đây, khi cây xoài phát triển mạnh thì tiêu chuẩn cho trái xoài được quan tâm. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật An Giang cho biết, được sự hỗ trợ tập huấn của Viện Cây ăn quả Miền Nam, tỉnh đang triển khai dự án cấp chứng nhận cho 500ha xoài VietGAP tại 3 xã cù lao Giêng của huyện Chợ Mới (Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp, Bình Phước Xuân).

Đến nay, đã chứng nhận được 310ha. Ngoài ra, còn có 193ha đang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, gồm: xoài cát Hòa Lộc (Tịnh Biên 33ha, Tri Tôn 20ha, TX. Tân Châu 13ha) và xoài 3 màu tại huyện Chợ Mới (127,3ha). Như vậy, diện tích xoài được cấp chứng nhận VietGAP trên địa bàn An Giang hiện đạt 503ha.

Canh tác lúa giống trên địa bàn An Giang

Đến nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã hỗ trợ cấp 34 mã số (code) đạt tiêu chuẩn xuất khẩu cho hơn 972,1ha xoài ở các vùng chuyên canh trên địa bàn tỉnh như: xã An Cư, Thới Sơn, thị trấn Chi Lăng (Tịnh Biên); xã Vĩnh Xương (TX. Tân Châu); xã Lê Trì (Tri Tôn); thị trấn Long Bình, xã Khánh An, Khánh Bình (An Phú); xã Bình Phước Xuân (Chợ Mới); phường Châu Phú B (TP. Châu Đốc).

Ngành nông nghiệp tích cực phối hợp các doanh nghiệp (DN) để liên kết thu mua, xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ, Úc, Hàn Quốc, gồm: Công ty XNK trái cây Chánh Thu, Công ty TNHH sản xuất chế biến nông sản Cát Tường, Công ty TNHH Kim Nhung Đồng Tháp, Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco) cũng đã liên kết với Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Long Bình (An Phú) tiêu thụ xoài keo để chế biến nước ép xoài.

Phát huy thế mạnh cá tra

Mặc dù ngành hàng cá tra của An Giang có nhiều giai đoạn thăng trầm nhưng tỉnh vẫn xác định đây là mặt hàng chủ lực, mang lại giá trị cao nếu đảm bảo về chất lượng, xúc tiến thị trường xuất khẩu cũng như tiêu thụ trong nước bền vững.

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Sĩ Lâm cho biết, năm 2019, diện tích liên kết tiêu thụ cá tra trên địa bàn An Giang đạt khoảng 1.400ha, sản lượng khoảng 370.000 tấn. Trên địa bàn tỉnh hiện có 17 DN với 23 nhà máy chế biến cá tra, đạt tổng công suất thiết kế 320.000 tấn thành phẩm/năm. Trong đó có nhiều DN đã quan tâm đầu tư và liên kết với hộ dân xây dựng vùng nguyên liệu ổn định.

Điển hình như Công ty Cổ phần Tập đoàn Sao Mai đã thực hiện nuôi liên kết với 20 hộ dân tại An Giang, đạt diện tích gần 40ha; Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn liên kết với 8 hộ nuôi cá tra, diện tích 53ha; Công ty Cổ phần Nam Việt có tổng cộng 11 vùng nuôi cá tra với tổng diện tích mặt nước 32ha; Công ty Agifish liên kết với 9 hộ nuôi cá tra trên diện tích 16ha. Bên cạnh đó, còn có một số công ty khác như: Afiex, CP, Biển Đông, VinCa, Hiệp Thanh, Hoàn Long, Hải Sáng, Đông Á, Việt Thắng… liên kết các hộ nuôi cá tra với tổng diện tích 206ha. “Đa phần các hộ nuôi cá tra có liên kết đều canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP” - ông Lâm thông tin.

Để đáp ứng nhu cầu con giống chất lượng cao cho vùng ĐBSCL, An Giang đã được Bộ NN&PTNT phê duyệt Đề án giống cá tra 3 cấp (Quyết định số 987/QĐ-BNN-TCTS, ngày 20-3-2018). Ông Lâm cho biết, tỉnh đã thành lập được 2 chi hội sản xuất giống cá tra gồm: Chi hội sản xuất giống AFA (22 hội viên, tổng diện tích ương nuôi giống 69,12ha) và Chi hội sản xuất cá giống huyện Châu Phú (16 hội viên, tổng diện tích tham gia 31,8ha). Năng lực cung cấp giống của 2 chi hội khoảng 800 triệu con giống/năm. Năm 2019, đã có hơn 500 triệu con giống được cung cấp cho các DN và các cơ sở nuôi lớn tại An Giang cũng như vùng ĐBSCL. Dù giá cá tra giống xuống thấp do khó khăn chung của ngành cá tra, nhưng các chuỗi liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp vẫn đang duy trì hoạt động để đón cơ hội phục hồi của ngành hàng tiềm năng này.

NGÔ CHUẨN