Tổ xây dựng, cất nhà Tình thương xã Tân An

12/06/2020 - 04:54

 - Cảm thương trước hoàn cảnh của những gia đình đang gặp khó về nhà ở, phải sống trong cảnh “nhà dột, cột xiêu”, nhiều lão nông ở xã Tân An (TX. Tân Châu, An Giang) với cái tâm hướng thiện đã tập hợp lại, thành lập Tổ xây dựng, cất nhà Tình thương xã Tân An. Đến nay, hơn 5 năm sau khi đi vào hoạt động, hàng trăm ngôi nhà đã được hỗ trợ, giúp những người nghèo, khó khăn có nơi để “an cư, lạc nghiệp”.

Nhờ sự giúp đỡ của Tổ xây dựng, cất nhà tình thương xã Tân An, nhiều hộ nghèo có được nơi “an cư, lạc nghiệp”

Chú Đặng Văn Tỷ (Tổ phó Tổ xây dựng, cất nhà Tình thương xã Tân An) cho biết, tổ được thành lập từ năm 2016. Về ý tưởng thành lập, chú Tỷ chia sẻ: “Thấy ở địa phương còn nhiều gia đình rơi vào cảnh “nhà dột, cột xiêu”, tôi cùng với 1 anh (hiện nay là Tổ trưởng) vận động thêm một số anh em có tâm hướng thiện ở địa phương thành lập nhóm để hỗ trợ những hộ dân nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở. Ý tưởng nhanh chóng được thực hiện và thu hút nhiều người cùng tham gia”.

Thời gian đầu khi mới thành lập, nhiều người còn e dè, không biết tiền mình ủng hộ có đến đúng chỗ hay không, nên vận động rất khó khăn. Tuy nhiên, sau thời gian hoạt động thấy được những việc làm của tổ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc nên rất nhiều người ủng hộ.

Theo chú Tỷ, làm việc này, tiền bạc cần phải minh bạch, rõ ràng để người ta tin, có như vậy mới vận động, quyên góp được. Để được hỗ trợ cất nhà, gia đình phải có xác nhận là hộ nghèo của địa phương. Sau đó, các thành viên trong tổ sẽ tiến hành xác minh, xin chủ trương, ý kiến của chính quyền địa phương, sau đó tiến hành vận động nguồn kinh phí. Nguồn kinh phí sau khi được vận động sẽ được sử dụng để mua gỗ, nguyên vật liệu… nhà được cất mới theo kích thước 4x8m, nhà mái lợp tole, mỗi căn trị giá khoảng 35 triệu đồng.

“Mỗi năm, Tổ xây dựng, cất nhà Tình thương xã Tân An xây dựng từ 25-30 căn nhà dành cho người nghèo. Đặc biệt, năm 2019, tổ đã cất mới, sửa chữa khoảng 40 căn nhà. Những ngôi nhà sau khi hoàn thành không chỉ giúp bà con nghèo có được nơi ở ấm cúng, không còn phải lo sợ sống trong cảnh “mưa tạt gió lùa”, mà còn giúp họ vững lòng hơn trong cuộc sống mưu sinh để cải thiện cuộc sống gia đình”- chủ Tỷ thông tin.

Tiếng lành đồn xa, số lượng hộ nghèo đến xin được hỗ trợ nhà gia tăng. Không chỉ giúp đỡ bà con trong xã, Tổ xây dựng, cất nhà Tình thương xã Tân An còn cất nhà cho bà con ở nhiều xã khác như: Long An, Phú Lộc, Vĩnh Hòa… Ngoài việc cất mới, sửa chữa nhà cho người nghèo, các thành viên trong tổ còn tích cực tham gia công tác xã hội - từ thiện khác như sửa chữa cầu,đường nông thôn. Vào các ngày rằm lớn, tổ còn vận động kinh phí mua gạo hỗ trợ cho những hộ gặp khó khăn. Bình quân mỗi đợt có 50 hộ nghèo được hỗ trợ, với mức 10kg gạo/người.

Từ lúc thành lập đến nay, Tổ xây dựng, cất nhà Tình thương xã Tân An vẫn duy trì số lượng thành viên khoảng 20 người. Thành viên người trẻ nhất đã 45 tuổi, người “có tuổi” nhất đã gần 70 tuổi. Ngày thường, các chú, các bác đảm nhận công việc đồng áng, nhưng mỗi khi đi cất nhà là các chú trở thành những người thợ lành nghề. Theo chú Tỷ, nhiều thành viên có cuộc sống ổn định, tham gia tổ với niềm đam mê, vì cái tâm với việc thiện.

“Cũng có nhiều anh em có hoàn cảnh gia đình tương đối khó khăn, nhưng khi thấy có người khó khăn hơn mình nên phát tâm làm tiếp. Đối với những anh em như vậy, chúng tôi thường xuyên giúp đỡ để tạo động lực cho anh em tiếp tục với công việc” - chú Tỷ chia sẻ thêm.

Bằng tinh thần đoàn kết, cái tâm với công tác xã hội - từ thiện, chú Đặng Văn Tỷ cùng Tổ xây dựng, cất nhà Tình thương xã Tân An đã huy động nhiều nguồn lực và tranh thủ sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương để xây dựng những ngôi nhà tặng các gia đình đang gặp khó khăn về nhà ở.

Hoạt động của tổ đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo an sinh xã hội, chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, Tổ xây dựng, cất nhà Tình thương xã Tân An sẽ tiếp tục duy trì hoạt động để ngày càng nhiều những gia đình khó khăn sẽ được giúp đỡ về nhà ở, giúp họ có được cuộc sống ổn định, vững tâm làm ăn, vươn lên trong cuộc sống.

ĐỨC TOÀN

 

Liên kết hữu ích